Thực hiện hiệu quả việc kiểm định khí thải

Theo Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, xe mô-tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe từ 5-12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm 1 lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hằng năm. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT
Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT

Hiện, cả nước có khoảng 74 triệu xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành. Đây là nguồn phát thải rất lớn, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, có hàng chục nghìn xe tự chế, xe ba bánh giả thương binh đang lưu hành nhưng không được đăng ký, không được quản lý.

Thực tế, thời gian qua có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu xe cũ, nát, có lượng phát thải cao. Tại Hà Nội, chính quyền thành phố đã xây dựng lộ trình thí điểm từ năm 2025 đến năm 2030 vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm tạo môi trường sống xanh-sạch-đẹp, cải thiện chất lượng không khí, theo hướng hạn chế hoặc cấm xe ô-tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vào một số khu vực nội thành, trước mắt thí điểm ở một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Để thực hiện có hiệu quả việc kiểm định khí thải mô-tô, xe máy, cần có lộ trình bài bản, phù hợp với thực tế, vừa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời không ảnh hưởng đến đời sống xã hội, vì trên thực tế đây là phương tiện đi lại của phần lớn người dân.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng đây chưa phải là thời gian bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải mô-tô, xe máy tại các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Hiện, các bộ, ngành liên quan đang phối hợp xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm thời gian bắt đầu thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.