Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian gần đây ở Việt Nam, xu hướng tiêu dùng bền vững, với những sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm và có tầm ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất, phân phối. Khảo sát năm 2023 của Tổ chức Nielsen IQ cho thấy, đã có 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là hết sức quan trọng.
Các sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền tuần hoàn của TH True milk luôn được người tiêu dùng quan tâm. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Các sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền tuần hoàn của TH True milk luôn được người tiêu dùng quan tâm. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Từ kinh nghiệm thực tế của mình, Giám đốc điều hành Hệ thống Go/BigC vùng Hà Nội và miền bắc Lê Mạnh Phong nhận định, những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng bền vững tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét. Một sản phẩm có quy trình sản xuất hoặc đóng gói bao bì thân thiện với môi trường thường mang lại sức cạnh tranh cao hơn cho doanh nghiệp. Theo báo cáo gần đây của BigC, 31% khách hàng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ môi trường.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu dịch chuyển sản phẩm của mình theo hướng thân thiện với môi trường.

Là một doanh nghiệp tiên phong trong triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (Tập đoàn TH) Vijay Kumar Pandey cho biết: Trong chuỗi sản xuất của Tập đoàn TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này đều cố gắng tận dụng trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác, vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó giảm thiểu được phát thải.

Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu dịch chuyển sản phẩm của mình theo hướng thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, TH cũng thực hiện nhiều giải pháp tiêu dùng bền vững như thay thế túi ni-lông hay thìa, ống hút từ nhựa dùng một lần bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường. Năm 2022, hệ thống TH true Mart đã giảm được 15% so với định mức sử dụng túi trung bình, tương đương tiết kiệm 19 tấn túi ni-lông.

Ngoài ra, TH cũng đã cắt giảm được 50% lượng thìa sữa chua nhựa phân phối ra thị trường, đồng thời đặt mục tiêu tiếp tục giảm 100% trong thời gian tới. Theo tính toán, việc loại bỏ hoàn toàn thìa nhựa dùng một lần của Tập đoàn TH sẽ giúp giảm được từ 130 đến 260 tấn rác thải nhựa ra môi trường mỗi năm.

Từ đầu quý II năm nay, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn, cho tới các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ðây là xu hướng tiêu dùng bền vững thể hiện rõ nhất hiện nay, vừa tác động tích cực tới môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Theo một nghiên cứu của Baemin (dịch vụ giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc), việc sử dụng xe điện giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn so với xe xăng truyền thống cũng như tiết kiệm 50% chi phí bảo dưỡng. Ðiều này giúp Baemin giảm tới 30% chi phí vận hành nếu cung cấp thành công những chiếc xe điện vào dịch vụ giao vận.

Người tiêu dùng Việt Nam đang dành sự quan tâm lớn tới các sản phẩm bền vững, được sản xuất từ nguyên liệu tái chế hoặc có thể tái sử dụng.
Ngoài ra, họ còn có xu hướng lựa chọn các món ăn chứa ít chất béo, đường và giàu chất xơ, dinh dưỡng. Điều này thể hiện qua mức độ tăng trưởng số lượng các cửa hàng cung cấp sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Giám đốc điều hành Baemin Việt Nam Jinwoo Song

Theo đánh giá của ông Vijay Kumar Pandey, khó khăn chính trong việc triển khai mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là cần vốn đầu tư ban đầu lớn cũng như tìm được công nghệ phù hợp. Tuy nhiên, TH đã quyết tâm đầu tư và thực tế là kinh tế tuần hoàn đã giúp Tập đoàn giảm được tác động tới môi trường, giảm chi phí cũng như tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Thí dụ, chi phí đầu tư ban đầu để xây dựng hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn là rất tốn kém, nhưng sau khi triển khai, Tập đoàn TH đã tự sản xuất ra được phân vi sinh hữu cơ để bón lại trên đồng ruộng của doanh nghiệp, loại bỏ sử dụng phân bón hóa học.

Đánh giá về xu hướng tiêu dùng bền vững trong hoạt động mua sắm trực tuyến hiện nay, Giám đốc điều hành Baemin Việt Nam Jinwoo Song cho biết: Người tiêu dùng Việt Nam đang dành sự quan tâm lớn tới các sản phẩm bền vững, được sản xuất từ nguyên liệu tái chế hoặc có thể tái sử dụng. Ngoài ra, họ còn có xu hướng lựa chọn các món ăn chứa ít chất béo, đường và giàu chất xơ, dinh dưỡng. Điều này thể hiện qua mức độ tăng trưởng số lượng các cửa hàng cung cấp sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao hơn do chúng ta chưa đánh phí triệt để đối với các yếu tố gây tác hại môi trường gây ra bởi các doanh nghiệp "nâu". Luật Bảo vệ môi trường vừa qua đã khẳng định nhiều nội dung mới liên quan đến trách nhiệm của nhà sản xuất, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế, tái sử dụng.

PGS, TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường

Tính đến tháng 6/2023, con số này đã tăng 15% so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Nhưng hiện nay, trên thực tế nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường của khách hàng vẫn chưa cao trong khi giá cả vẫn là yếu tố chi phối hàng đầu.

Tuy nhiên, trong tương lai, khi nền kinh tế ổn định trở lại, dự kiến xu hướng các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ phát triển mạnh mẽ. Khi nhu cầu tăng cao, sẽ xuất hiện nhiều nhà cung cấp hơn, giúp giảm giá thành sản phẩm theo lợi thế về quy mô, giúp khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm.

PGS, TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ: Các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao hơn do chúng ta chưa đánh phí triệt để đối với các yếu tố gây tác hại môi trường gây ra bởi các doanh nghiệp "nâu". Luật Bảo vệ môi trường vừa qua đã khẳng định nhiều nội dung mới liên quan đến trách nhiệm của nhà sản xuất, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế, tái sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.