Tạo lập tín chỉ các-bon trong lĩnh vực giao thông vận tải

Trong tổng số 35 triệu tấn phát thải thải ra môi trường mỗi năm tại Thành phố Hồ Chí Minh, lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 13 triệu tấn. Ðây được xem là "thủ phạm" chính gây ra ô nhiễm không khí và môi trường ở đô thị lớn nhất nước. Cùng với mục tiêu chuyển đổi phương tiện giao thông, giải pháp tạo lập tín chỉ các-bon được xem là ưu tiên và cấp thiết mà chính quyền thành phố cần tập trung thực hiện.
Xe buýt điện thân thiện, hiện đại, hạn chế khí thải sẽ là phương tiện giao thông công cộng thành phố ưu tiên chuyển đổi và đầu tư.
Xe buýt điện thân thiện, hiện đại, hạn chế khí thải sẽ là phương tiện giao thông công cộng thành phố ưu tiên chuyển đổi và đầu tư.

Ưu tiên tạo lập tín chỉ các-bon từ tiền ngân sách

Theo Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện, bao gồm hơn 7,6 triệu xe máy, đa phần là xe chạy bằng nhiên liệu xăng, đã góp phần không nhỏ làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí ở thành phố, nhất là tình trạng phát thải các-bon đáng kể, với tổng lượng phát thải ước tính khoảng 35 triệu tấn mỗi năm.

Trong đó, lĩnh vực giao thông vận tải góp phần với khoảng 13 triệu tấn. Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, thành phố hiện có hơn 700.000 xe ô-tô và hơn hai triệu phương tiện các loại của người dân từ khu vực khác di chuyển vào thành phố.

Trước tình hình ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, thành phố đã đề ra chương trình giảm ô nhiễm cho giai đoạn 2020-2030, đặt mục tiêu giảm 90% lượng chất ô nhiễm không khí tăng thêm từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030.

Chương trình này cũng hướng tới phát triển tín chỉ các-bon thông qua khuyến khích chuyển đổi năng lượng xanh, phù hợp với Quyết định 876/QÐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm phát thải các-bon và khí mê-tan trong ngành giao thông vận tải.

Thạc sĩ Trần Trọng Tín, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cho biết: Chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh như xe điện là một trong những hướng đi khả thi nhằm giảm phát thải các-bon.

Thực tế tại thành phố, nhiều năm qua, một tuyến xe buýt điện do tư nhân đầu tư vận hành là một thực tế cấp thiết của chuyển đổi phương tiện, giảm phát thải.

Dẫn chứng câu chuyện của nước láng giềng Thái Lan, ông Trần Trọng Tín chia sẻ thêm: Thủ đô Bangkok của Thái Lan cũng đối mặt với những thách thức đô thị tương tự như Thành phố Hồ Chí Minh, như tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng và tắc nghẽn giao thông. Chính phủ nước này đã triển khai các cơ chế tín chỉ các-bon trong giảm phát thải phương tiện cá nhân như: Thực hiện các chính sách để thúc đẩy việc chuyển đổi xe điện (bao gồm cả các khoản giảm thuế và trợ cấp); phát triển cơ sở hạ tầng sạc (Bangkok đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc, nhất là ở các khu vực công cộng và tòa nhà thương mại); trợ cấp cho các doanh nghiệp và tổ chức lắp đặt trạm sạc xe điện, khuyến khích phát triển mạng lưới sạc…

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, với con số đáng báo động về phát thải thì chính quyền thành phố phải dành sự quan tâm và ưu tiên thực hiện các giải pháp chuyển đổi phương tiện "xanh", trong đó xác định chủ trương phải dùng ngân sách để tạo lập tín chỉ các-bon. Ðây cũng là điều kiện mà Nghị quyết số 98 cho phép.

Theo ông Lịch cần tám nhóm giải pháp đồng bộ làm cơ sở tạo lập tín chỉ các-bon đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, cần ưu tiên phát triển giao thông công cộng (như hệ thống metro, xe buýt điện, xe đạp điện…) mà cốt lõi là phải giảm phương tiện cá nhân vì đây là điều kiện tiên quyết để giảm phát thải. Bên cạnh đó, nhóm giải pháp cũng rất quan trọng mang tầm chính sách quốc gia như phát triển xe điện, xe ô-tô điện thông qua chính sách giảm mạnh về thuế, trợ giá để chuyển đổi phương tiện. Nhóm nữa là công tác giáo dục cộng đồng cũng phải được đề cao, vì ý thức người tham gia giao thông là vô cùng quan trọng.

Chuyển đổi phương tiện cùng với tạo lập tín chỉ các-bon

Nhận thức được sự cấp thiết của việc giảm phát thải, thành phố đã và đang thực hiện các giải pháp chuyển đổi "xanh" thông qua các chương trình, đề án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải như đến năm 2030 có khoảng 623 xe buýt chạy bằng khí CNG (khí thiên nhiên nén), đồng thời sử dụng xe buýt điện từ năm 2025 và đạt tỷ lệ 30% vào năm 2023.

Bên cạnh đó, thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ ô-tô điện là 30% và xe máy điện là 22% vào năm 2030. Thành phố cũng đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024, đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 hoàn thành sáu tuyến metro với chiều dài 183 km.

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Ðức đồng tình với thành phố việc thúc đẩy nhanh đề án chuyển đổi phương tiện, nhất là chuyển đổi "xanh" để kiểm soát khí thải. Nhận định về việc tạo lập tín chỉ các-bon, ông Tuấn cho rằng, thành phố nên tính toán ưu tiên giải pháp đầu tư chuyển đổi phương tiện vận tải công cộng hơn là chỉ chú trọng vào việc tạo lập thị trường các-bon. Thị trường các-bon chỉ là "mồi", không phải là đích đến nên thành phố phải ưu tiên đầu tư chuyển đổi xanh, chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện điện như xe buýt điện, ô-tô điện, metro như vậy mới giảm ô nhiễm một cách hiệu quả và bền vững.

Theo ông Nguyễn Võ Trường An, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sàn giao dịch tín chỉ Các-bon Asean, Thành phố Hồ Chí Minh nên làm thí điểm một dự án quy mô nhỏ để tạo ra tín chỉ các-bon vì thí điểm chính là cách giúp chính quyền thành phố có kinh nghiệm, rút ra được bài học thực tế với từng địa phương kèm theo chính sách, cơ cấu về tài chính và cách triển khai. Sau khi thí điểm thành phố có thể mở rộng quy mô cho toàn địa bàn.

Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ có lợi cho người sử dụng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Việc giảm phát thải các khí độc hại như CO2, NOx và SOx từ xe máy điện có thể cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm tỷ lệ mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch cho người dân. Nếu 20% số phương tiện giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang dùng điện, thành phố có thể giảm phát thải hàng trăm nghìn tấn CO2 mỗi năm, đóng góp lớn vào mục tiêu giảm phát thải quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.