Tạo dựng hệ sinh thái truyện tranh Việt Nam

 Thời gian qua, dù đã có một số truyện tranh "made in Việt Nam" thu hút sự chú ý của cộng đồng thì trên thực tế, những thành quả này vẫn chưa tương xứng với nhu cầu, tiềm năng vốn có của loại hình. Chính vì thế, để phát triển truyện tranh Việt Nam trở thành một lĩnh vực của công nghiệp hình ảnh với các sản phẩm thuần Việt giàu bản sắc, rất cần các biện pháp thúc đẩy, hỗ trợ kịp thời, trong đó sự hỗ trợ của một hệ sinh thái mang tính khơi mở và quan trọng.

Ðộc giả trẻ xếp hàng ủng hộ bộ truyện "Long thần tướng".
Ðộc giả trẻ xếp hàng ủng hộ bộ truyện "Long thần tướng".

Truyện tranh là một lĩnh vực của công nghiệp hình ảnh đã có nhiều đóng góp với công nghiệp văn hóa. Trên thế giới, trong gần 100 năm qua, thị trường xuất bản truyện tranh đã và đang phát triển với nhiều thành tựu lớn như: Manhwa ở Hàn Quốc, Manga ở Nhật Bản, Manhua ở Trung Quốc, Comic ở Mỹ...

Tại những quốc gia này, xuất bản truyện tranh trở thành một ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận cao. Hơn thế, Osamu Tezuka - một trong hai trụ cột của truyện tranh Nhật Bản, còn đưa truyện tranh trở thành một yếu tố của bản sắc văn hóa.

Từ khá lâu, truyện tranh của thế giới đã xuất bản tại Việt Nam với các bộ truyện hấp dẫn như: "Doraemon", "Thám tử lừng danh Conan", "7 viên ngọc rồng", "Cuộc phiêu lưu của Tintin", "Thủy thủ mặt trăng"... Tương ứng về thời gian, truyện tranh của Việt Nam cũng có nhưng không nhiều, như các tác phẩm: "Dũng sĩ Hesman" của Hùng Lân, "Thần đồng đất Việt" của Lê Linh, "Cô Tiên xanh", "Trạng Quỳnh", "Cậu bé rồng" của Kim Khánh... Và sự hấp dẫn, phạm vi phổ biến rộng rãi của truyện tranh đã khiến loại hình giải trí này ngày càng trở nên quen thuộc với độc giả, trở thành một nhu cầu.

Như theo báo cáo của Waka, một nền tảng đọc truyện trực tuyến, mỗi tháng tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu người thường xuyên đọc truyện tranh trực tuyến, tương ứng với quy mô khoảng 4 triệu USD/năm. Nếu đáp ứng tốt, con số này chắc chắn sẽ tăng lên khi số người sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) ở Việt Nam đạt 90,3 triệu thuê bao, chiếm 73,4% số thuê bao điện thoại di động (theo số liệu thống kê về lĩnh vực viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ðến nay, tác giả truyện tranh ở Việt Nam có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ðáng chú ý là bên sự xuất hiện lực lượng sáng tác trẻ luôn có một cộng đồng độc giả đón nhận, yêu mến tác phẩm truyện tranh thuần Việt.

Không chỉ đầu tư vào hình thức, nét vẽ mà nhiều tác giả trẻ đã chú trọng đến việc kết hợp nét đẹp văn hóa truyền thống, sự kiện lịch sử, xã hội gần gũi, chân thực làm tư liệu sáng tác, nên đã có thành tựu đáng ghi nhận.

Một số tác phẩm có đề tài mới lạ, nội dung hấp dẫn, như: "Long thần tướng", "Ðường hoa", "Việt sử kiêu hùng", "Ðịa ngục môn", "Thần tích"... Và đã đạt giải tại nhiều cuộc thi sáng tác truyện tranh quốc tế như: Silent manga, International Manga Award, International Comic/Manga School Contest…

Sau chặng đường khá dài, dù truyện tranh Việt Nam có bước phát triển nhất định nhưng chưa thực sự tương xứng nhu cầu, tiềm năng. Ðặc biệt là trong thời gian gần đây, dòng truyện tranh thuần Việt như đang có dấu hiệu chững lại, tác phẩm mới đáng chú ý ít xuất hiện.

Theo ông Ðặng Cao Cường, Trưởng ban Biên tập truyện tranh Nhà xuất bản Kim Ðồng, đơn vị này đã xuất bản và phát hành nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng nhưng truyện tranh Việt chỉ chiếm 10%. 70% là truyện tranh Nhật Bản, 20% còn lại là truyện từ một số quốc gia khác.

Xuất bản truyện tranh ở Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại do các nguyên nhân khác nhau. Yếu tố bản sắc (từ nội dung câu chuyện, nét vẽ đến phong cách) để nhận diện, phân biệt được truyện "made in Việt Nam" với các dòng Manga, Manhwa hay Comic có lẽ vẫn là bài toán khó giải nhất với tác giả.

Thực tế, dù tác giả đã cố gắng trau dồi nét vẽ và sáng tạo trong tìm ý tưởng cho câu truyện của mình song khó có thể phủ nhận, truyện tranh Việt Nam vẫn đang chịu ảnh hưởng khá nhiều từ truyện tranh của cả Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Về nội dung, đề tài, nhiều tác giả vẫn theo lối mòn của những câu chuyện có nội dung gây cười hoặc tình cảm đơn thuần. Một số tác giả nỗ lực tìm đề tài mới như khoa học viễn tưởng, lịch sử nhưng chưa nhiều, chưa thực sự ghi dấu ấn.

Có tác phẩm dù được nhiều người ủng hộ, đón nhận nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi, như: "Ðời cơ bản là buồn cười" của Lê Bích, "Thỏ bảy màu: Timeline của tui có gì" của Hoàng Thái Ngọc, "Pikalong" của Thăng Fly, "Bad Luck" của Châu Chặt Chém, "Học sinh chân kinh", "Lớp học mật ngữ" của Hoàng Anh Tuấn...

Bên cạnh đó, số đầu truyện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của độc giả. Ðơn cử như bộ truyện "Long thần tướng" được đánh giá là thành công nhất hiện nay phải mất rất nhiều thời gian để ra mắt mỗi tập truyện. Tập đầu tiên xuất bản năm 2014 theo hình thức gây quỹ và đến nay, xuất bản được 4 tập, tập 5 còn đang ở trong giai đoạn hoàn thiện. Dù yêu mến tác phẩm, thì sự chậm trễ này cũng khiến nhiều độc giả không đủ kiên nhẫn chờ đợi.

Thậm chí có tác phẩm chỉ ra được một, hai tập rồi "biến mất" không hiểu vì lý do gì?

Chưa kể, việc tìm nguồn kinh phí xuất bản không phải lúc nào cũng thuận lợi. Một số tác phẩm có nội dung được đánh giá là tốt nhưng gây quỹ không thành công, nên không có kinh phí để xuất bản.

Hơn nữa, việc sáng tạo truyện tranh phần lớn vẫn là từ đam mê của cá nhân tác giả, chưa nhận được sự quan tâm, khuyến khích để tổ chức thành hoạt động thường xuyên, được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý văn hóa.

Trong bối cảnh thị trường truyện tranh đang "nhập siêu", có thể thấy đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội lớn dành cho các tác giả, nhà sản xuất phát huy sự sáng tạo. Vẫn biết sáng tạo nghệ thuật không phải là công việc dễ dàng, nhất là sáng tạo truyện tranh, nhưng với tiềm năng và lợi thế, kỳ vọng phát triển một nền truyện tranh thuần Việt giữa nhiều dòng truyện tranh đến từ quốc gia khác là hoàn toàn có cơ sở.

Ðể làm được điều này, chủ thể sáng tạo vẫn là quan trọng nhất. Nói cách khác, kỳ vọng đó chỉ đạt được khi người sáng tác nỗ lực không ngừng, luôn làm mới mình, bền bỉ sáng tạo để tạo được phong cách riêng, thoát khỏi ảnh hưởng từ các dòng truyện tranh từ nước ngoài.

Bởi nhìn lại thực tế, theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, các bộ truyện tranh Việt Nam được yêu thích trước đây và hiện nay đều mang nét vẽ thuần Việt, câu chuyện thuần Việt.

Từ góc độ người sáng tác, Lâm Hoàng Trúc, tác giả truyện tranh "Ðường hoa", cũng đồng tình quan điểm trên khi chia sẻ trong một cuộc hội thảo rằng, kinh nghiệm để được các nhà xuất bản lựa chọn in và độc giả đón nhận là nét vẽ cá tính, câu chuyện mang đậm nét văn hóa Việt Nam với nội dung tích cực, hướng thiện,... cho giới trẻ. Qua đó tận dụng truyện tranh như một kênh giáo dục rất tự nhiên, hướng độc giả trong nước tới lịch sử và văn hóa Việt Nam, tới lòng tự hào và tự tôn dân tộc. 

Tuy nhiên với truyện tranh, ngoài tác giả và tác phẩm, còn có một số sản phẩm thương mại liên quan, như nhiều bộ truyện tranh hấp dẫn đã được chuyển thể thành phim hoạt hình, phim truyện, trò chơi điện tử... "ăn khách", hoặc các sản phẩm lưu niệm có giá trị.

Nhìn ra thế giới, ở một số nước, để có một ngành công nghiệp truyện tranh phát triển mạnh mẽ, họ không chỉ đơn thuần tập trung vào sáng tác và thu lợi từ sáng tác.

Ðiển hình như với truyện tranh Mỹ, dù không trực tiếp xuất hiện trong các hiệu sách, nhưng ảnh hưởng của các phim bom tấn như: "Người sắt", "Biệt đội báo thù Avengers", "Captain America", "Batman"... mà thế giới vẫn biết đến truyện tranh Mỹ cùng các nhân vật siêu anh hùng kể trên. Rồi hàng loạt sản phẩm "ăn theo" như: cốc, mũ bảo hiểm, ốp điện thoại, móc chìa khóa,... có hình ảnh siêu anh hùng đã khiến các nhân vật này trở nên nổi tiếng, quen thuộc.

Cũng theo ông Ðặng Cao Cường, để bắt kịp thế giới, phát triển hệ sinh thái truyện tranh, tiến tới xây dựng công nghiệp hình ảnh Việt Nam là xu hướng tất yếu.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc VICAS Arts Studio, Viện Nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật quốc gia Việt Nam cũng cho rằng, điểm cốt lõi trong phát triển các ngành sáng tạo hình ảnh ở Việt Nam, trong đó có truyện tranh, là vấn đề "hệ sinh thái".

Theo đó, có thể hiểu hệ sinh thái truyện tranh là mối liên kết được tạo nên từ tổng thể nhiều yếu tố, gồm: tác giả, cơ chế, chính sách, nguồn tài trợ, các quỹ đầu tư, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... Mối liên kết này vừa hỗ trợ sáng tạo của cá nhân và tạo ra một hệ thống sản phẩm phái sinh từ truyện tranh, vừa giúp tăng hiệu quả quảng bá, tạo nguồn kinh phí quay trở lại phục vụ hoạt động sáng tác và xuất bản.

Từ quan niệm hệ sinh thái truyện tranh như vậy, có thể thấy những năm gần đây, truyện tranh ở Việt Nam đã bước đầu manh nha có sự kết nối với các lĩnh vực khác để tạo ra sản phẩm phái sinh có chất lượng, trong đó có một số sản phẩm phái sinh tạo tiếng vang và được độc giả đón nhận không thua kém truyện tranh gốc.

Thí dụ một số thương hiệu truyện tranh mà Nhà xuất bản Kim Ðồng giữ bản quyền phát hành truyện tiếng Việt và hợp tác khai thác sản phẩm trong hệ sinh thái như: "7 viên ngọc rồng", "Thám tử lừng danh Conan", "Doraemon", "Thanh gươm diệt quỷ"… Trong số thương hiệu truyện tranh thành công của Nhà xuất bản Kim Ðồng có một tác phẩm thuần Việt là "Dế mèn phiêu lưu ký". Từ tác phẩm văn học của nhà văn Tô Hoài, họa sĩ Tạ Huy Long chuyển thể thành truyện tranh và đang được xây dựng kịch bản phim hoạt hình.

Tương tự, bộ truyện "Long thần tướng", bên cạnh xuất bản sách, nhóm tác giả còn làm poster, tượng nhân vật trong truyện, quà tặng, mỗi tập truyện có một món quà riêng, hình ảnh của truyện được in trên một số sản phẩm như sổ, quần áo, ốp lưng điện thoại... Nhóm cũng đã bán bản quyền chuyển thể (giữ lại bản quyền truyền hình) và đang thử nghiệm tự làm hoạt hình cho tác phẩm. Ðiều đó càng chứng tỏ sự cần thiết phải có một hệ sinh thái hỗ trợ để truyện tranh không chỉ có tính giải trí đơn thuần mà còn trở thành sản phẩm văn hóa đúng nghĩa.

Vì thế, để truyện tranh Việt Nam phát triển, việc phát triển một hệ sinh thái hỗ trợ sáng tạo truyện tranh đã trở nên hết sức cần thiết. Bên cạnh sự khuyến khích, hỗ trợ hoạt động sáng tạo của cá nhân, cần đẩy mạnh yếu tố công nghệ và các dịch vụ từ ứng dụng công nghệ. Và cùng với sáng tạo các sản phẩm phái sinh từ truyện tranh, tác giả và nhà xuất bản cũng cần chủ động, linh hoạt đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng đọc online, nhằm mở rộng, thu hút hơn nữa số lượng độc giả.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.