Theo kế hoạch, sân bay sẽ đón chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay đầu tiên ngày 19/12, đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự hình thành cảng hàng không cửa ngõ mang tầm chiến lược của quốc gia.
Những ngày này, trên công trường rộng hàng nghìn ha, ranh giới thời gian gần như bị xóa nhòa. Âm thanh máy móc, thiết bị, cùng không khí khẩn trương của từng tổ đội tạo nên nhịp lao động dồn dập suốt
24 giờ. Nhà ga hành khách với khối trung tâm và hệ thống cánh sen bước vào giai đoạn hoàn thiện phức tạp nhất. Nhiều hạng mục được triển khai đồng thời như lát đá sàn, thang cuốn, hoàn thiện trần, kiểm tra thông số an toàn…
Cùng lúc đó, đường cất hạ cánh số 2 và khu kỹ thuật, gồm hệ thống bồn nhiên liệu, đường giao thông nội cảng cũng tăng tốc để đồng bộ với nhà ga. Tuyến giao thông kết nối T1 - T2 đã hoàn thành, mở trục liên hoàn từ sân bay ra bên ngoài. Từ trên cao, diện mạo một đại công trường hiện đại đã hiện rõ với nhà ga, đường băng, khu kỹ thuật và hạ tầng kết nối bước vào giai đoạn nước rút.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để triển khai 12 gói thầu chính, các đơn vị đã huy động gần 14 nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân cùng hơn 3.000 thiết bị, tổ chức hàng trăm mũi thi công nhằm bảo đảm mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025. Với quyết tâm cao, các gói thầu thuộc Dự án thành phần 3 hiện đều bám sát tiến độ.
Sân bay Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách, hai đường cất hạ cánh và các hạng mục phụ trợ với công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Theo kế hoạch, sân bay sẽ khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, trở thành cửa ngõ hàng không chiến lược của quốc gia.
Việc hình thành sân bay Long Thành càng có ý nghĩa khi Đồng Nai bước vào giai đoạn phát triển mới sau hợp nhất đơn vị hành chính, trở thành nền kinh tế đứng thứ tư cả nước. Đồng Nai mới giữ vị trí trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam, là cửa ngõ liên vùng và là “thủ phủ công nghiệp” lớn nhất cả nước. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu(Bộ Công thương) đánh giá, Đồng Nai đang có lợi thế đặc biệt trong việc phát triển hệ sinh thái logistics hàng không. “Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, vị trí cửa ngõ kết nối với miền trung, Tây Nguyên cùng điểm nhấn là sân bay Long Thành sẽ tạo sức bật lớn cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của vùng”, ông Hải nói.
ACV đã trình Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ở giai đoạn này, cảng sẽ xây thêm một nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ để đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80 nghìn tỷ đồng.