Quảng Bình ưu tiên nguồn lực cho hệ thống giao thông

Sau ba năm thực hiện nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, bộ mặt hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng, tạo nên hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, ngày càng hiện đại, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực.
Cầu Nhật Lệ 3 được thi công bảo đảm tiến độ đề ra.
Cầu Nhật Lệ 3 được thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Với phương châm phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương, giai đoạn 2020-2023, Quảng Bình triển khai một số dự án xây dựng hạ tầng giao thông mang tầm chiến lược, kết nối liên vùng, phát triển hệ thống giao thông nông thôn, miền núi để tạo động lực cho những khu vực còn khó khăn vươn lên.

Đường thông, tăng tính kết nối

Vùng phía nam gồm chín xã của thị xã Ba Ðồn vốn là nơi bị chia cắt bởi sông Gianh, gây nên tình trạng cách trở trong rất nhiều năm, thậm chí, có nơi phải qua hai lần đò ngang mới đến được trung tâm thị xã. Mùa mưa lũ hằng năm, cả vùng rộng lớn ở phía nam thị xã bị cô lập trong nhiều ngày. Mãi cho tới khi cầu Quảng Hải bắc qua sông Gianh được xây dựng hoàn thành, sự chia cắt về giao thông của khu vực mới chấm dứt.

Tuy nhiên, thị xã Ba Ðồn có nhiều thôn, xã nằm trên các cồn, bãi giữa sông Gianh nên kết nối giao thông đường bộ vẫn là bài toán khó. Từ năm 2021, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và thị xã Ba Ðồn quyết định ưu tiên nguồn lực để nâng cấp hệ thống giao thông vùng nam thị xã. Sau đó, tuyến đường chính từ Quốc lộ 12A đến trung tâm các xã vùng nam, Ðường tỉnh 559B đi Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa được nâng cấp, mở rộng. Cuối năm 2022, thị xã khánh thành tuyến đường từ cầu Quảng Hải đến ga Lạc Giao tạo sự kết nối liên hoàn cho các xã Quảng Lộc, Quảng Tân, Quảng Trung và Quảng Tiên. Ðây là tuyến đường được nhân dân các vùng nam thị xã mong đợi nhất, bởi giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi hơn.

Ông Hoàng Thanh Hoài, ở xã Quảng Tân cho biết: “Trước đây, chúng tôi đi lại trên tuyến đường ven sông vừa nhỏ hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng, phương tiện thì nhiều, đi vào ban đêm rất nguy hiểm. Bây giờ có tuyến đường mới chạy qua cánh đồng, người dân rất phấn khởi, nhất là các cháu học sinh được đến trường an toàn”. Không chỉ phục vụ lưu thông, tuyến đường mới được xây dựng bê-tông rộng rãi xuyên qua bốn xã nằm ven sông Gianh còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác cứu hộ, cứu nạn mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Chủ tịch UBND thị xã Ba Ðồn Ðoàn Minh Thọ cho biết, cùng với việc mở các tuyến đường xuyên vùng tạo động lực phát triển cho vùng nam, thị xã đã đầu tư ba cây cầu qua các nhánh sông Gianh và sông Nan để kéo gần khoảng cách giữa trung tâm thị xã với các xã, thôn cồn, bãi. Khi hệ thống giao thông hoàn chỉnh, tiềm năng về sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản ở vùng nam sông Gianh chắc chắn được khai thác một cách hiệu quả.

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Tỉnh đã quyết định đầu tư dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 để làm động lực phát triển cho vùng cát phía đông.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, dự án trọng điểm này chia thành hai dự án thành phần là đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Dự án đường ven biển được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều dài 85 km, rộng 12m, tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.200 tỷ đồng. Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Ðến giữa tháng 10, nhà thầu thực hiện đạt khoảng 25% khối lượng công trình. Chủ đầu tư và nhà thầu đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, nỗ lực hoàn thành công trình cầu Nhật Lệ 3 vào năm 2025.

Tuyến đường ven biển sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống đường ngang liên kết giữa đường ven biển với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, giúp kết nối liên hoàn giữa các vùng, miền của tỉnh; tăng cường củng cố an ninh, quốc phòng và phòng chống thiên tai, giải quyết ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ tại địa phương. Không những vậy, dự án sẽ kết nối tốt hơn trong phát triển kinh tế vùng nam Hà Tĩnh-bắc Quảng Bình, nhất là phát huy lợi thế của cụm cảng nước sâu Vũng Áng, Hòn La.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Trần Thắng

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình Phạm Văn Năm cho biết, cùng với triển khai xây dựng dự án đường ven biển, Sở đã hoàn thành các công trình quan trọng trong giai đoạn 2020-2023 như: Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông dài 24,9 km; dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương gồm 12 tuyến đường với chiều dài gần 60 km và 23 cây cầu dân sinh kết nối giữa các khu vực thường bị cô lập, bãi ngang với các vùng trung tâm.

Bên cạnh đó, Sở đang triển khai các dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Ðồn và đoạn tránh Nhà máy xi-măng Sông Gianh; đường và cầu vượt đường sắt trung tâm thành phố Ðồng Hới; nâng cấp tuyến Ðường tỉnh 562 góp phần nâng cao năng lực vận tải nội tỉnh và liên vùng.

Đa dạng hóa nguồn vốn phát triển giao thông

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, tuy nhiên, Quảng Bình vẫn còn một số khó khăn. Ðó là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa đáp ứng được so với nhu cầu; việc huy động đầu tư theo hình thức xã hội hóa (PPP) trong lĩnh vực giao thông của tỉnh còn hạn chế. Nguyên nhân do nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông trong tỉnh chủ yếu từ ngân sách nhà nước, trong khi nguồn thu của tỉnh còn thấp, cho nên chưa bố trí được nhiều vốn để thực hiện. Việc huy động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn từ phía các nhà đầu tư do các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa thật sự hấp dẫn.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông còn nhiều vướng mắc dẫn đến nhiều dự án phải kéo dài thời gian thực hiện, hiệu quả đầu tư của các dự án chưa cao. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, điều này là do công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, liên quan thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan.

Có những quy định thuộc nhiều lĩnh vực trong khi các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ ràng, vẫn còn chồng chéo, dẫn đến việc giải quyết mất nhiều thời gian. Về chủ quan, một số ngành, địa phương trong tỉnh vẫn chưa thật sự quyết liệt trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trong bối cảnh thu hút đầu tư vào phát triển các ngành kinh tế, khu đô thị ngày càng tăng, tỉnh Quảng Bình xác định tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống người dân. Trên cơ sở đó, tỉnh tiếp tục phối hợp Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh.

Tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải để đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường mà nhu cầu vận tải lớn như: Quốc lộ 12A (đoạn Khe Ve-Cha Lo), một số đoạn tuyến Quốc lộ 9B để hình thành tuyến kết nối mới sang Lào qua cửa khẩu Chút Mút-Lạ Vin; mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu trên Quốc lộ 1A. Ðồng thời, tỉnh phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Ðồng Hới đạt công suất khai thác ba triệu hành khách/năm.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.