Nhiều bất cập trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 ở Đắk Lắk

Năm học 2023-2024 đã bắt đầu, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn gần 2.500 học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở nhưng chưa có trường để học lớp 10. Tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các trường trung học phổ thông đã tuyển đủ chỉ tiêu học sinh vào lớp 10, nhưng vẫn còn hàng trăm em không có trường học. Muốn theo học lớp 10, các em phải ra trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên huyện, cách xa hàng chục km cho nên nhiều học sinh đứng trước nguy cơ bỏ học.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Buôn Ma Thuột.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Buôn Ma Thuột.

Thực trạng trên gây hoang mang, lo lắng và bức xúc đối với cha mẹ học sinh và nhân dân, đòi hỏi tỉnh Đắk Lắk cần sớm có giải pháp phù hợp, tạo mọi điều kiện cho học sinh được học tập.

Nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp cho biết: Công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh được thực hiện thông qua hai phương thức: Các trường trung học phổ thông chuyên biệt như Trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Du, Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú N’Trang Lơng và Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Đam San áp dụng phương thức thi tuyển. Các trường trung học phổ thông công lập khác áp dụng phương thức xét tuyển.

Kết quả tuyển sinh cho thấy, tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2022-2023 toàn tỉnh là 29.702 học sinh, trong đó, số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập và tư thục là 23.177 học sinh, chiếm tỷ lệ 78,03% so với tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Số học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông là 6.525 học sinh. Trong đó, số học sinh đã trúng tuyển học lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố, các trường trung cấp, cao đẳng nghề là 4.045. Như vậy, toàn tỉnh còn 2.480 học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở chưa có nơi học tập.

Theo ông Đỗ Tường Hiệp, nhiều năm trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất tuyển sinh vào lớp 10 tất cả các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh bằng phương thức thi tuyển nhưng đến nay chỉ mới thực hiện được ở một số ít trường, còn lại tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, dẫn đến nhiều bất cập. Trong đó, bất cập lớn nhất là do việc phân tuyến tuyển sinh ở những vùng giáp ranh giữa các huyện, thị xã, thành phố và giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn.

Việc tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển có nhiều hạn chế như: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở không có cơ hội để chọn trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố vì đã được phân tuyến; kết quả kiểm tra, đánh giá kết quả học lực, hạnh kiểm giữa các trường trung học cơ sở không đồng đều cho nên khó khăn trong công tác xét tuyển; chưa tạo được cơ sở khoa học để đánh giá chính xác chất lượng giáo dục của các trường trung học cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề chưa gắn với sử dụng nên chưa thu hút được học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung cấp, cao đẳng nghề theo mục tiêu phân luồng. Trong khi, theo mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%...

Tạo mọi điều kiện cho học sinh học tập

Để tạo điều kiện cho các học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2022-2023 được tiếp tục theo học lớp 10, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột Phạm Tiến Hưng đề xuất, Ủy ban nhân dân tỉnh cần có giải pháp, bố trí kinh phí và tăng giáo viên cho các trường để tất cả các em đều được học trung học phổ thông. Để khắc phục tình trạng này trong các năm học sau, công tác tuyển sinh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các địa phương để có sự trao đổi, thống nhất trong quá trình tuyển sinh, bảo đảm quyền và lợi ích của các em học sinh cũng như sự đồng thuận trong nhân dân.

Tại cuộc họp đánh giá công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh, tìm giải pháp tháo gỡ, tìm nơi học tập cho học sinh, đại diện ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đều cho rằng, địa phương đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học, nhất là thiếu giáo viên. Việc mở thêm lớp 10 cho tất cả học sinh học tập còn hết sức khó khăn.

Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay tỉnh vẫn thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương cho nên việc bổ sung biên chế cho ngành giáo dục để giảng dạy cho toàn bộ học sinh vào lớp 10 là khó khăn, không khả thi. Để giải quyết tình trạng này, chỉ có cách là tỉnh tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường trung học phổ thông và cho phép Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên các huyện mở thêm lớp 10, tạo điều kiện cho học sinh học tập.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kdoh cho biết, quan điểm của tỉnh là tạo mọi điều kiện cho học sinh được học tập. Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông trên địa bàn tiếp tục tuyển sinh đủ chỉ tiêu năm học 2023-2024. Hướng dẫn cha mẹ học sinh tiếp tục đăng ký nhập học vào các trường trung cấp, cao đẳng nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên theo địa bàn, nguyện vọng để các em có thể tiếp tục được học văn hóa,

đào tạo nghề khi không được tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các trường rà soát, thống kê số học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở nhưng chưa nộp hồ sơ đăng ký nhập học tại các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên báo

cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời quan tâm bố trí kinh phí mở thêm các lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên từ nguồn ngân sách của địa phương. Trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối ngân sách cấp huyện thì báo cáo Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Đồng chí H’Yim Kdoh cũng đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh và toàn xã hội hiểu chủ trương phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trên cơ sở đó định hướng học tập cho con em mình. Đồng thời cần làm tốt công tác dự báo số lượng, nhu cầu học sinh vào lớp 10 hằng năm để công tác tuyển sinh bảo đảm mục tiêu đề ra, không gây hoang mang, lo lắng đối với cha mẹ học sinh và học sinh ■

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.