Triển khai áp dụng thực đơn mới (gồm 40 bộ) theo quy chuẩn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mô hình bữa ăn học đường cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đà Lạt có nguồn rau củ quả dồi dào, nhiều thực phẩm tươi ngon, nhà trường xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn theo từng tuần bảo đảm đủ calo, chế biến phong phú, linh hoạt điều chỉnh phù hợp để học sinh ăn ngon miệng, hết suất. Đặc biệt, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, thường xuyên kiểm tra đột xuất bếp ăn, thực phẩm cung cấp có nguồn gốc cụ thể, thức ăn hằng ngày được nhân viên y tế trường học lưu mẫu sau 24 giờ. Học sinh háo hức muốn ăn trưa ở trường, ngày nào cũng theo dõi thực đơn bữa ăn trong tuần mà các em thích thú gọi là thời khóa biểu bán trú. Hiệu quả của mô hình lan tỏa, ngày càng nhiều phụ huynh cho con ăn trưa ở trường.
Lứa tuổi tiểu học ưa vận động, hoạt động giáo dục thể chất được đổi mới, tích hợp dưới nhiều hình thức, các bài tập vận động phù hợp lứa tuổi nên học sinh hào hứng tham gia, góp phần nâng cao thể lực, sức khỏe cho học sinh.
Để từng bước hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, trường tăng cường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh, lồng ghép vào các môn học của từng khối lớp, minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp các em dễ tiếp thu và ghi nhớ. Thay vì chỉ ăn các loại thức ăn quen thuộc như thịt heo, bò, gà… hoặc các món chiên nướng, các em đã làm quen và ăn thêm nhiều chủng loại thực phẩm, đặc biệt là rau củ - nguồn vi chất dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Thày Nguyễn Trọng Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, công tác truyền thông được đẩy mạnh qua các cuộc họp phụ huynh, pa-nô, áp-phích, sinh hoạt dưới cờ; các cuộc thi, phong trào, diễn đàn...Qua đó, cả học sinh và phụ huynh nắm bắt kiến thức về các tiêu chuẩn, định mức dinh dưỡng hợp lý, các yếu tố nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân, béo phì và một số bệnh mạn tính, chế độ hoạt động thể chất phù hợp.
Tuy nhiên, nguồn kinh phí thu từ hoạt động bán trú còn thấp so với yêu cầu của thực đơn bữa ăn học đường, một số gia đình kinh tế còn khó khăn nên đóng góp còn hạn chế, do đó tuyển dụng nhân viên nấu ăn có trình độ, bằng cấp và được đào tạo bài bản theo đúng chuyên ngành rất khó khăn. Số học sinh mỗi năm một tăng, nhưng phòng ăn đang quá tải, việc áp dụng hoàn toàn bộ thực đơn chưa thực hiện được vì một số món chưa phù hợp khẩu vị nên học sinh không thích ăn.
Những chuyển biến tích cực qua thực tiễn triển khai mô hình bữa ăn học đường cho thấy, muốn đạt hiệu quả cao cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất của địa phương, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, chung tay của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dinh dưỡng, cung ứng thực phẩm sạch cùng nỗ lực, quyết tâm triển khai của các trường.
Dinh dưỡng và hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng đối với lứa tuổi học sinh tiểu học. Năm học 2024 - 2025, Trường tiểu học Lê Lợi có 1.182 học sinh, trong đó 645 học sinh bán trú. Các bữa ăn giàu dinh dưỡng và bài tập vận động giúp các em phát triển tốt cả về tầm vóc và thể lực.