Người giữ hồn gốm cổ

Trải bao thăng trầm cùng gốm Việt, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) vẫn bền bỉ đỏ lửa thắp sáng thương hiệu có bề dày gần 1000 năm. Góp sức giữ hồn gốm cổ quê hương có sự chung tay của rất nhiều người con làng gốm, trong đó có Nghệ nhân Nhân dân, Công dân Ưu tú Thủ đô năm 2016 Trần Độ.

Người giữ hồn gốm cổ

13 tuổi, Trần Độ (trong ảnh) sớm trở thành thợ, nối nghiệp tổ tiên như một sự tất yếu. Ông quê gốc làng La, Yên Mô, Ninh Bình; sinh ra trong gia đình nghèo đông con. Ông từng đi bộ đội, làm công nhân Xí nghiệp gốm sứ Bát Tràng, rồi HTX Ánh Hồng. Ngoài 30 tuổi, sau khi lập gia đình, ông mở một lò gốm nhỏ với quyết tâm “tự thân lập nghiệp”. Trong khi mọi người ồ ạt làm hàng gia dụng để xuất khẩu thì ông luôn trăn trở, tìm kiếm một con đường riêng: phục hồi gốm cổ. “Có lúc khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua”, nghệ nhân Trần Độ xúc động khi nhớ về những tháng ngày gian khó. Đêm “định mệnh” năm 1996, lò gốm thiếu củi sắp tắt, không biết vay mượn ai, vợ chồng ông “cắn răng” đem hai tấm gỗ lát giường nằm - tài sản bố mẹ cho khi ra ở riêng - để tiếp lửa cho lò gốm trọn vẹn. Đó cũng là mẻ gốm mở ra một trang mới trong đời Trần Độ với chiếc bình phục cổ men ngọc thành công mà ông đặt tên là Mất ngủ; sau này được cụ Nguyễn Văn Bách - cây đại thụ thư pháp Việt Nam tặng bốn chữ “Trác ngọc thành chương”.

Một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình tìm về gốm cổ của nghệ nhân Trần Độ, là vào năm 1999, bộ sưu tập 20 sản phẩm của ông trưng bày tại triển lãm ở đền Vua Lê (Hà Nội) gây ấn tượng cho các nhà nghiên cứu, văn hóa. Trong Hội nghị cấp cao ASEM-5 tổ chức tại Hà Nội năm 2004, ông vinh dự được chế tác bình rượu giả cổ triều Lê - Mạc làm quà tặng các đại biểu quốc tế. Năm 2005, lô hàng đặc biệt gồm 219 sản phẩm gốm phục chế nguyên mẫu các cổ vật, do Văn phòng Chính phủ đặt hàng ông, được Thủ tướng Phan Văn Khải mang sang Mỹ và Ca-na-đa làm quà tặng các chính khách quốc tế: chiếc đỉnh gốm triều Nguyễn tặng Tổng thống Mỹ; đôi bình thời Trần tặng Thủ tướng Ca-na-đa... Đặc biệt, dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, linh vật thần Kim Quy (cụ Rùa) khổng lồ là món quà độc đáo của ông được rước từ Bát Tràng về đền Ngọc Sơn để trưng bày. Trần Độ cho biết, ý tưởng này ông ấp ủ trong 10 năm. Suốt sáu tháng ròng rã thực hiện, cụ Rùa bằng gốm nặng gần 4 tấn được nung ở nhiệt độ 1.300 độ C, với sự kỳ công khi gốm được làm từ đất sét và cao lanh ở ba vùng: Chí Linh (Hải Dương), Đông Triều (Quảng Ninh), đất Tổ Hùng Vương (Phú Thọ); men từ cát các dòng sông: ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì, Phú Thọ), sông Hồng, sông Thu Bồn; nước lấy từ sông Hồng và nước biển ngoài Trường Sa... Trần Độ muốn hội tụ ở đó linh khí đất trời, sông núi các vùng miền để làm nên một biểu tượng thiêng liêng, tô đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội. Ông từng tham gia phục hồi pho tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay chùa Mễ Sở (Hưng Yên); phục dựng chum cổ có niên đại 700 năm ở Đền Gióng (Gia Lâm, Hà Nội) và nhiều cổ vật, hiện vật khác cung tiến cho các di tích như đền Vua Lê, đền Hùng, đền Đô, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cố đô Huế...

Say sưa với những bài men cổ, riêng dòng men ngọc, Trần Độ có tới 12 công thức tạo ra những biến tấu khác nhau. Ông chuyên phục chế sản phẩm gốm cổ thời Lý, Trần, Lê; và đặc biệt yêu thích gốm đời Trần. Ông bảo, có lẽ bởi mình con cháu nhà Trần nên muốn được tôn vinh những tinh hoa của dòng họ.

Ở tuổi 60, Trần Độ chưa phải là bậc cao niên nhất trong giới nghệ nhân Bát Tràng. Nhưng những gì ông làm được cho quê hương, gốm Việt, là nhờ tấm lòng tận tâm, tận lực cống hiến, “sinh tử” cùng nghề. Đến nay, ông là người duy nhất của Bát Tràng được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Công dân Ưu tú Thủ đô. Ông bảo: “Danh hiệu cũng chính là “trọng trách”, để những gì mình dự định và tiếp tục làm phải gắn bó, hướng đến cộng đồng nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm

Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: Khoa Đăng

Viết bên miệng núi lửa

Chỉ cách cảng Sa Kỳ - đất liền Quảng Ngãi mười lăm hải lý mà sao trời đất, nước mây ở đây khác biệt. Lý Sơn đứng đó sừng sững, tự tin và khoáng đạt vô cùng. Cái nét riêng hải đảo và không gian biển cả bao la trước mặt đã tạo nên những mỹ cảm lạ lùng khi đến với quê hương của núi lửa, của đội Hùng binh Hoàng Sa…

Những chàng trai, cô gái miền sơn cước biểu diễn cồng chiêng và dân vũ.

Đại ngàn mênh mang chiêng Mẹ

Chiều nghiêng nắng, nam Tây Nguyên tĩnh lặng đến lạ, mây la đà trườn qua núi, ôm lấy những buôn làng. Chợt, bên dòng Đạ Dâng hiền hòa thổn thức âm giai huyền bí, “Tờơng… tờơng… tờơng… Tờ tờ thi, tờ thi…”. Tiếng chiêng quyện hòa sâu thẳm, mênh mang khiến con nai quên gặm cỏ, con thú hoang lạc lối về. Đánh nhè nhẹ cho gió đưa xuống đất. Đó là tiếng chiêng bật ra từ những đôi tay sơn nữ hòa cùng hơi thở núi rừng.

Nỗ lực phục vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Nỗ lực phục vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Những năm qua, Việt Nam đã và đang có nhiều nỗ lực trong bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Nhân dịp Xuân Đinh Dậu (2017), phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam NGUYỄN THỊ MINH (trong ảnh) về những vấn đề này.

Khi phương thức sống của nhân loại thay đổi

Khi phương thức sống của nhân loại thay đổi

Các nền tảng mạng xã hội trên Internet đã thay đổi phương thức sống của nhân loại trong vòng mười năm trở lại đây. Rất nhiều hiệu ứng tích cực có thể được nhìn thấy dễ dàng. Nhưng cũng không ít những mặt tối.

Hồn nhiên - tác phẩm đoạt giải nhì cuộc thi Tình bạn tình yêu và nụ cười của Niu Di-lân năm 2015. Ảnh: VIỆT VĂN

Nụ cười, tâm hồn Việt

Tâm hồn là cái bên trong, nó mang tính trừu tượng và khó diễn đạt. Nhưng cái bên trong nhất thiết vẫn phải biểu hiện ra bằng một hình tướng bên ngoài nào đó. Cá nhân tôi nghĩ tâm hồn Việt Nam có những biểu hiện vô cùng phong phú, và một trong những biểu hiện sống động của nó là nụ cười.

Những dấu son trong bản hòa ca

Những dấu son trong bản hòa ca

Khi thị trường giải trí Việt tưởng chừng rơi vào thế bão hòa thì người ta lại tìm thấy những “hạt mầm” sáng tạo nhiều khát vọng. Họ là những người trẻ đã bước đầu tạo được dấu ấn để làm nên những dấu son trong bản hòa ca nghệ thuật Việt năm 2016.

Âm nhạc của Lý

Âm nhạc của Lý

Giữa showbiz Việt ồn ào hào nhoáng, Lê Cát Trọng Lý như một nốt nhạc trầm tỏa ra ánh sáng dịu dàng, ấm áp. Lý chậm rãi chinh phục người nghe bằng giọng hát nhẹ như gió thoảng và thứ âm nhạc tinh tế, mộc mạc mà sâu lắng, thủ thỉ mà giãi bày...

Các nhà khảo cổ học Việt Nam và Nga tại điểm khai quật di tích Rộc Tưng (An Khê).

Dấu tích “Buổi bình minh...”

Không chỉ trở thành một phát hiện có ý nghĩa đặc biệt đối với khảo cổ học Việt Nam, những dấu tích của thời đại sơ kỳ đá cũ phát lộ tại An Khê (Gia Lai) đang đặt ra nhiều câu hỏi trong việc định hình, nhìn nhận lại một số quan điểm về con đường phát triển của loài người trong thời kỳ tối cổ, ở khu vực và tầm mức liên châu lục.

Hát ống ngày xuân

Hát ống ngày xuân

Khi mùa xuân đến, khắp các bản, mường ở vùng Tây Bắc lại vang lên những điệu hát ống giao duyên của trai gái dân tộc Giáy, như dòng mật ngọt tuôn chảy vào mỗi trái tim, rung lên nhịp xốn xang xao động, để rồi trói buộc những đôi tình nhân trong tình yêu hoang sơ, bỏng cháy mãi mãi như mây ngàn, gió núi.

Mọi người vừa vui văn nghệ vừa uống rượu cần trong ngày Tết.

Tết người Cống

Dân tộc Cống ở Lai Châu chỉ có khoảng 1.500 người, sống tập trung ở một số bản của hai xã Nậm Khao (huyện Mường Tè) và Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn). Tết kết thúc mùa vụ là cái Tết to, quan trọng nhất trong năm của người Cống.

Con gà trống của người Dao

Con gà trống của người Dao

Khi hoa mơ, hoa mận chuẩn bị đâm nụ non trên những cành cây đã trút hết lá qua mùa đông rét buốt thì người Dao bắt đầu chọn trong đàn gà những con gà trống khỏe mạnh, tốt mã nhốt riêng ra một chỗ...