Âm nhạc của Lý

Giữa showbiz Việt ồn ào hào nhoáng, Lê Cát Trọng Lý như một nốt nhạc trầm tỏa ra ánh sáng dịu dàng, ấm áp. Lý chậm rãi chinh phục người nghe bằng giọng hát nhẹ như gió thoảng và thứ âm nhạc tinh tế, mộc mạc mà sâu lắng, thủ thỉ mà giãi bày...

Âm nhạc của Lý

Chẳng “khù khờ” chút nào

Gặp Lý vào một chiều Hà Nội trở gió, nhưng cảm giác như có nắng trong lòng khi bị cuốn vào cuộc trò chuyện quên thời gian cùng giọng ca “Chênh vênh”. Tính đến nay đã tròn mười năm, kể từ khi cô sinh viên khoa tiếng Nga, Đại học Đà Nẵng quyết định bỏ ngang, khăn gói vào TP Hồ Chí Minh để đến với âm nhạc. Giờ thì cô đã có một vị trí xác lập trong lòng công chúng. Năm 2016, Lý tiếp tục ghi dấu bằng chuyến “phượt” Khù khờ tour (từ 3-3 đến 4-4) và các đêm diễn tràn đầy cảm xúc tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mang tên Ở đây, kia và khắp mọi nơi (tháng tám, tháng chín). Lê Cát Trọng Lý cùng 12 người bạn trong một tháng đã di chuyển qua 17 tỉnh, thành phố trong cả nước biểu diễn với mục đích từ thiện. Vẫn cây đàn trên tay và sân khấu biểu diễn giản đơn, cô đã hát để kết nối các em nhỏ bằng các sáng tác dễ thương của mình Hãy nguôi mệt ba ơi, Rồi con sẽ lớn khôn, Đi học là yêu mẹ, Đừng lo cho con nữa... và các ca khúc quen thuộc được cô chuyển soạn lại như Đưa cơm cho mẹ đi cày, Hạt gạo làng ta, Em đi giữa biển vàng... Nhóm đã tìm gặp hàng nghìn gia đình nghèo để lọc ra gần 30 hồ sơ các em thật sự cần giúp đỡ và hỗ trợ học phí. Lý khiêm tốn: “Có cực thật nhưng là cách làm khách quan, tránh tình trạng người nhận hỗ trợ sử dụng tiền sai mục đích”.

Chuyến trải nghiệm đầy ý nghĩa đó đã mang đến nhiều động lực và cảm hứng để Lê Cát Trọng Lý tự tin giới thiệu những sáng tác thiếu nhi của mình như một phần của các buổi diễn Ở đây, kia và khắp mọi nơi. Đây là dự án âm nhạc đã được chuẩn bị hai năm rưỡi, để lần đầu tiên, cô và âm nhạc của mình tạm chia tay những không gian biểu diễn nhỏ thường thấy, đến với sân chơi hoành tráng hơn, cùng sự xuất hiện của mười một nhạc công. Hỏi Lý có sợ cách xuất hiện này làm mất đi hình ảnh cô gái du ca đã in đậm trong lòng công chúng không? Cô trả lời rất nhanh: “Lý chỉ quan tâm tới chất lượng âm nhạc. Nếu mình mang được thứ âm thanh tốt hơn, hay hơn cho người nghe thì tiếc cái hình ảnh trước đó làm gì”.

Một dấu ấn âm nhạc

Lẽ thường, một ca sĩ muốn nổi danh cần có giọng hát hay và một nhà sản xuất giỏi. Nhưng tính đến thời điểm này Lê Cát Trọng Lý đang chứng minh điều ngược lại. Cô vẫn đóng hai vai, hát và là nhà sản xuất âm nhạc cho chính mình. Với chất giọng, khách quan mà nói, không thật đẹp, vậy mà cái tên Lê Cát Trọng Lý chưa bao giờ vơi sức hút, dù những show diễn của cô nhiều lắm một năm cũng chỉ đôi lần. Cô đã tạo ra một dấu ấn âm nhạc mang tên mình đầy ma lực. Cho dù kỹ thuật mix lên ngôi, Lý vẫn trung thành với những sản phẩm âm nhạc được thu mộc.

Khi mà các ngôi sao ầm ầm “nam tiến” để phát triển sự nghiệp thì Lý lại rời TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội làm việc, đơn giản vì cô muốn được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ chơi nhạc cụ thính phòng để học hỏi và nâng cao âm nhạc của mình. Chạm tuổi 30, người ta nghĩ đến việc yên bề gia thất, còn Lý lại tính đến chuyện đi du học. Tháng 1-2017, Lý sẽ sang Đan Mạch học tại một trường nghệ thuật nhưng không phải theo chuyên ngành âm nhạc mà thiên về văn hóa và kỹ năng như: viết sáng tạo, kể chuyện, văn hóa cổ điển châu Âu, cách làm việc nhóm, quản lý dự án, đời sống và suy nghĩ người châu Á...

Dịp đầu năm 2017, Lý sẽ phát hành album mới gồm các bài hát theo phong cách dân gian thính phòng. Và dự định xa là năm 2018, sau khi kết thúc việc học tại nước ngoài, cô sẽ thực hiện Khù khờ tour tiếp theo mang tên Khù khờ sáng tạo. Lần này sẽ là chuyến đi xuyên các quốc gia ASEAN. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ khiến công chúng yêu mến và hân hoan dõi theo miền âm nhạc tên Lý...

Có thể bạn quan tâm

Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: Khoa Đăng

Viết bên miệng núi lửa

Chỉ cách cảng Sa Kỳ - đất liền Quảng Ngãi mười lăm hải lý mà sao trời đất, nước mây ở đây khác biệt. Lý Sơn đứng đó sừng sững, tự tin và khoáng đạt vô cùng. Cái nét riêng hải đảo và không gian biển cả bao la trước mặt đã tạo nên những mỹ cảm lạ lùng khi đến với quê hương của núi lửa, của đội Hùng binh Hoàng Sa…

Những chàng trai, cô gái miền sơn cước biểu diễn cồng chiêng và dân vũ.

Đại ngàn mênh mang chiêng Mẹ

Chiều nghiêng nắng, nam Tây Nguyên tĩnh lặng đến lạ, mây la đà trườn qua núi, ôm lấy những buôn làng. Chợt, bên dòng Đạ Dâng hiền hòa thổn thức âm giai huyền bí, “Tờơng… tờơng… tờơng… Tờ tờ thi, tờ thi…”. Tiếng chiêng quyện hòa sâu thẳm, mênh mang khiến con nai quên gặm cỏ, con thú hoang lạc lối về. Đánh nhè nhẹ cho gió đưa xuống đất. Đó là tiếng chiêng bật ra từ những đôi tay sơn nữ hòa cùng hơi thở núi rừng.

Nỗ lực phục vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Nỗ lực phục vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Những năm qua, Việt Nam đã và đang có nhiều nỗ lực trong bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Nhân dịp Xuân Đinh Dậu (2017), phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam NGUYỄN THỊ MINH (trong ảnh) về những vấn đề này.

Khi phương thức sống của nhân loại thay đổi

Khi phương thức sống của nhân loại thay đổi

Các nền tảng mạng xã hội trên Internet đã thay đổi phương thức sống của nhân loại trong vòng mười năm trở lại đây. Rất nhiều hiệu ứng tích cực có thể được nhìn thấy dễ dàng. Nhưng cũng không ít những mặt tối.

Hồn nhiên - tác phẩm đoạt giải nhì cuộc thi Tình bạn tình yêu và nụ cười của Niu Di-lân năm 2015. Ảnh: VIỆT VĂN

Nụ cười, tâm hồn Việt

Tâm hồn là cái bên trong, nó mang tính trừu tượng và khó diễn đạt. Nhưng cái bên trong nhất thiết vẫn phải biểu hiện ra bằng một hình tướng bên ngoài nào đó. Cá nhân tôi nghĩ tâm hồn Việt Nam có những biểu hiện vô cùng phong phú, và một trong những biểu hiện sống động của nó là nụ cười.

Những dấu son trong bản hòa ca

Những dấu son trong bản hòa ca

Khi thị trường giải trí Việt tưởng chừng rơi vào thế bão hòa thì người ta lại tìm thấy những “hạt mầm” sáng tạo nhiều khát vọng. Họ là những người trẻ đã bước đầu tạo được dấu ấn để làm nên những dấu son trong bản hòa ca nghệ thuật Việt năm 2016.

Các nhà khảo cổ học Việt Nam và Nga tại điểm khai quật di tích Rộc Tưng (An Khê).

Dấu tích “Buổi bình minh...”

Không chỉ trở thành một phát hiện có ý nghĩa đặc biệt đối với khảo cổ học Việt Nam, những dấu tích của thời đại sơ kỳ đá cũ phát lộ tại An Khê (Gia Lai) đang đặt ra nhiều câu hỏi trong việc định hình, nhìn nhận lại một số quan điểm về con đường phát triển của loài người trong thời kỳ tối cổ, ở khu vực và tầm mức liên châu lục.

Người giữ hồn gốm cổ

Người giữ hồn gốm cổ

Trải bao thăng trầm cùng gốm Việt, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) vẫn bền bỉ đỏ lửa thắp sáng thương hiệu có bề dày gần 1000 năm. Góp sức giữ hồn gốm cổ quê hương có sự chung tay của rất nhiều người con làng gốm, trong đó có Nghệ nhân Nhân dân, Công dân Ưu tú Thủ đô năm 2016 Trần Độ.

Hát ống ngày xuân

Hát ống ngày xuân

Khi mùa xuân đến, khắp các bản, mường ở vùng Tây Bắc lại vang lên những điệu hát ống giao duyên của trai gái dân tộc Giáy, như dòng mật ngọt tuôn chảy vào mỗi trái tim, rung lên nhịp xốn xang xao động, để rồi trói buộc những đôi tình nhân trong tình yêu hoang sơ, bỏng cháy mãi mãi như mây ngàn, gió núi.

Mọi người vừa vui văn nghệ vừa uống rượu cần trong ngày Tết.

Tết người Cống

Dân tộc Cống ở Lai Châu chỉ có khoảng 1.500 người, sống tập trung ở một số bản của hai xã Nậm Khao (huyện Mường Tè) và Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn). Tết kết thúc mùa vụ là cái Tết to, quan trọng nhất trong năm của người Cống.

Con gà trống của người Dao

Con gà trống của người Dao

Khi hoa mơ, hoa mận chuẩn bị đâm nụ non trên những cành cây đã trút hết lá qua mùa đông rét buốt thì người Dao bắt đầu chọn trong đàn gà những con gà trống khỏe mạnh, tốt mã nhốt riêng ra một chỗ...