Ngành công nghiệp ô-tô có nguy cơ bỏ lỡ 75% mục tiêu khí hậu

Theo kết quả nghiên cứu (báo cáo Pathway) được hai hãng xe điện Polestar và Rivian công bố ngày 8/2, ngành công nghiệp ô-tô toàn cầu có thể sẽ bỏ lỡ tới 75% các mục tiêu khí hậu vào giữa thế kỷ này.
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang phải vật lộn với tình trạng chi phí sản xuất tăng cao và thiếu hụt linh kiện. (Ảnh: Reuters)
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang phải vật lộn với tình trạng chi phí sản xuất tăng cao và thiếu hụt linh kiện. (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu cho biết, nếu các nhà sản xuất ô-tô không khẩn trương hành động, ngành công nghiệp này có nguy cơ đi quá xa so với mục tiêu nỗ lực kiềm chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C vào năm 2050 do Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đặt ra.

“Điện khí hóa thôi không phải là giải pháp. Ngay cả khi mọi chiếc ô-tô được bán trên thế giới vào ngày mai đều là xe điện, thì chúng ta vẫn đang trên đà đi chệch xa mục tiêu” - Polestar và Rivian cho hay.

Đại diện các hãng này cũng cho biết, họ đã mời các nhà sản xuất ô-tô hàng đầu thế giới tham dự một hội nghị bàn tròn để thảo luận các vấn đề liên quan.

Báo cáo Pathway đề xuất ba “đòn bẩy” để ngành công nghiệp ô-tô có cơ hội đạt được mục tiêu khí hậu nói trên vào năm 2050, gồm: ấn định thời điểm chấm dứt bán ô-tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư nâng cao năng lực sản xuất xe điện; phát triển các hệ thống sạc pin xe điện thân thiện hơn với môi trường thông qua đầu tư vào các nguồn cung năng lượng tái tạo; và tập trung vào các chuỗi cung ứng bền vững hơn.

Trong thập kỷ qua, các mục tiêu khí hậu luôn được các nhà sản xuất ô-tô ưu tiên hàng đầu khi khách hàng ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về tính bền vững. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và xung đột gần đây ở Ukraine khiến việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh càng trở nên cấp thiết, quan trọng.

Hãng xe hơi Volvo Cars của Thụy Điển là một trong số những nhà sản xuất ô-tô đã đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng, cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang bán xe điện vào năm 2030. Đồng thời, công ty này cũng có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình, nhằm trở thành một công ty trung hòa khí hậu vào năm 2040. Một số nhà sản xuất ô-tô khác cũng có mục tiêu tương tự.

Tuy nhiên, bất chấp quyết tâm thực hiện chuyển đổi của các nhà sản xuất ô-tô, ngành công nghiệp này vẫn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn do tác động của các điều kiện địa chính trị và kinh tế vĩ mô, trong đó có chi phí cao hơn, thiếu hụt nguyên vật liệu và linh kiện, cùng các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Rivian là một trong những công ty đang phải vật lộn với việc chi phí sản xuất tăng cao cũng như cạnh tranh gay gắt từ phía Tesla sau khi “gã khổng lồ” xe điện này liên tục giảm giá bán. Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Rivian cho biết họ sẽ sa thải 6% nhân sự trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

Bên cạnh đó, các nhà cung ứng cho ngành công nghiệp ô-tô cũng đang phải chật vật ứng phó với các chi phí bổ sung để giúp các linh kiện của họ trở nên bền vững hơn nhằm đáp ứng tiêu chí bền vững mà các nhà sản xuất ô-tô đưa ra.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

(Ảnh minh họa)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng do mưa lớn diện rộng

Dự báo, trưa và chiều nay (4/12), khu vực các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa to đến rất to. Cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân và chính quyền các địa phương trên cần chuẩn bị các phương án ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại nhiều xã, phường do mưa lớn diện rộng.