Nâng công suất mỏ, đáp ứng nguồn vật liệu các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Ngày 11/3, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã có công điện đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác, nâng công suất mỏ và tăng cường quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Khai thác cát phục vụ thi công đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.
Khai thác cát phục vụ thi công đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong cuộc họp ngày 6/3 vừa qua tại Đồng Tháp nhằm đẩy nhanh các thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ đang khai thác bảo đảm đủ trữ lượng và công suất, đáp ứng tiến độ thi công các dự án, đặc biệt khu vực phía nam.

Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Kiên Giang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng như các nội dung đã cam kết với Phó Thủ tướng trong cuộc họp ngày 6/3, bảo đảm đủ trữ lượng, công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án.

Các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng thông thường cấp cho các dự án chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường quản lý khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm tuân thủ các nội dung được cấp phép (bản xác nhận), các quy định của địa phương và pháp luật có liên quan trong suốt quá trình khai thác và sau khi kết thúc hoạt động khai thác; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm; bảo đảm không gián đoạn các hoạt động khai thác. 

Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ nội dung quy định tại bản xác nhận đăng ký khối lượng khai thác đã được cấp, quy định của địa phương và pháp luật có liên quan trong suốt quá trình khai thác và sau khi kết thúc hoạt động khai thác.

Khai thác vật liệu cát trên sông Hậu, phục vụ các dự án giao thông trọng điểm.

Khai thác vật liệu cát trên sông Hậu, phục vụ các dự án giao thông trọng điểm.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cần kiểm soát chặt chẽ công tác điều phối, tận dụng vật liệu nền đào để đắp và tận dụng làm vật liệu xây dựng, các vật liệu dôi dư phải tập kết đúng nơi quy định, bảo đảm việc khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đúng mục đích; kịp thời nộp đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí theo quy định; thực hiện các nghĩa vụ môi trường và thủ tục đóng cửa mỏ đối với các mỏ đã khai thác hết, không còn nhu cầu khai thác; khắc phục ngay các hạn chế trong quá trình khai thác mỏ (quá chiều sâu, sạt lở,...) theo yêu cầu của địa phương để không làm gián đoạn quá trình khai thác.

Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc tổ chức giám sát hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng của nhà thầu thi công, sử dụng vật liệu điều phối, tập kết đổ thải vật liệu thừa...; tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để sớm hoàn thiện thủ tục cấp mỏ, tăng công suất mỏ đảm bảo nhu cầu vật liệu, đáp ứng tiến độ thi công các dự án.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.