Nâng chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Sau hơn một tháng đi vào vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công-Chi nhánh số 7 đã tiếp nhận và giải quyết hơn 11 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, với 100% số hồ sơ được số hóa.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công-Chi nhánh số 7 hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ trước khi vào cửa tiếp nhận.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công-Chi nhánh số 7 hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ trước khi vào cửa tiếp nhận.

Chi nhánh số 7 đã tiếp nhận 11.066 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó điểm Hà Đông tiếp nhận 4.915 hồ sơ, điểm Chương Mỹ tiếp nhận 2.757 hồ sơ, điểm Quốc Oai tiếp nhận 3.394 hồ sơ. Chi nhánh số 7 hiện nay tiếp nhận thủ tục hành chính của 22 lĩnh vực thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của ủy ban nhân dân các quận, huyện: Hà Đông, Chương Mỹ, Quốc Oai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ và Quốc Oai; Ủy ban nhân dân các phường Phú La, Hà Cầu; Ủy ban nhân dân thị trấn Chúc Sơn và thị trấn Quốc Oai. Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ đều được số hóa 100%, giúp giảm mạnh khối lượng giấy tờ lưu trữ, đồng thời nâng cao năng lực xử lý và theo dõi tiến độ của từng hồ sơ.

Ông Nguyễn Bá Quân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công-Chi nhánh số 7 cho biết: “Số hóa toàn bộ hồ sơ là một bước ngoặt quan trọng. Người dân chỉ cần đến một lần, sau đó có thể tra cứu và nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu điện hoặc trực tuyến”.

Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ tại điểm Chương Mỹ, không khí làm việc diễn ra trật tự, khoa học, với các bảng hướng dẫn rõ ràng và đội ngũ cán bộ trực tiếp hỗ trợ người dân. Ông Nguyễn Hữu Thái, người dân xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: “Tôi lên làm giấy tờ chỉ mang theo bản gốc, nhân viên scan và lưu hồ sơ luôn, không cần phải sao in nhiều lần như trước. Mấy ngày sau, tôi nhận được giấy qua bưu điện, rất tiện. Thái độ phục vụ của cán bộ nhẹ nhàng, hướng dẫn người dân tận tình”.

Anh Nguyễn Văn Minh, chủ doanh nghiệp mây tre đan tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ nhận xét: “Trước đây, tôi phải mất hàng tuần để hoàn tất giấy tờ, nay chỉ mất khoảng ba, bốn ngày. Việc có thể theo dõi tiến độ xử lý trên cổng dịch vụ công cũng giúp tôi chủ động công việc hơn”.

Tính đến đầu tháng 5 này, Chi nhánh số 7 đã tiếp nhận 10.826 kết quả giải quyết thủ tục hành chính do các phòng chuyên môn chuyển về theo hình thức người dân đến nhận trực tiếp và hình thức trả qua bưu điện theo yêu cầu của người dân, trong đó có 2.508 hồ sơ trả trước hạn; 8.240 hồ sơ trả đúng hạn và 240 hồ sơ báo quá hạn do phần mềm chưa cập nhật hoàn chỉnh. Ông Quân cho biết, lỗi này đã được ghi nhận và đang được khẩn trương phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, đơn vị cung cấp phần mềm VNPT khắc phục triệt để.

Trong kỳ báo cáo vừa qua, Chi nhánh số 7 ghi nhận hai phản ánh của người dân, đều liên quan lĩnh vực đất đai. Các phản ánh này đã được phối hợp xử lý nhanh chóng, trả lời đầy đủ, đúng hạn thông qua hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ông Quân cho biết: “Mỗi phản ánh là một cơ hội để trung tâm xem lại quy trình, từ đó hoàn thiện hơn. Giải quyết phản ánh của người dân là trách nhiệm của đơn vị, và là cách để xây dựng lòng tin từ người dân”.

Bên cạnh hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, Chi nhánh số 7 đã chú trọng đào tạo cán bộ. Mỗi ngày, vào cuối giờ làm việc, cán bộ tại trung tâm lại tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm xử lý hồ sơ, giải đáp vướng mắc thực tế. Chị Vũ Thị Cẩm Tú, cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ tại Chi nhánh số 7 chia sẻ: “Mỗi ngày các điểm của chi nhánh tiếp nhận từ 300 đến 400 hồ sơ, mỗi trường hợp lại có một hoàn cảnh riêng, nên việc được trao đổi nghiệp vụ cuối ngày giúp tôi và đồng nghiệp cập nhật nhanh quy định mới, từ đó phục vụ dân tốt hơn”.

Hướng đến mục tiêu giảm đến mức thấp nhất thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, Chi nhánh số 7 đang xây dựng kế hoạch tích hợp chatbot tư vấn thủ tục, hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến, và nền tảng theo dõi tiến độ hồ sơ theo thời gian thực. Ngoài ra, đơn vị đang đẩy mạnh phân loại hồ sơ theo nhóm độ phức tạp, phân công cán bộ chuyên trách lọc hồ sơ ngay từ cửa ra vào, giúp người dân tiết kiệm thời gian, tránh việc chờ đợi đến lượt vào cửa tiếp nhận, nhưng hồ sơ lại chưa đủ yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.