Nâng cao hiệu quả giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng phối hợp Tạp chí Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Lý luận và thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.
Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng nghiên cứu và triển khai các hoạt động trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh những năm vừa qua, cập nhật và dự báo hướng nghiên cứu giai đoạn tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Trung tướng, PGS,TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị; Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện; Thiếu tướng, TS Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Quốc phòng và An ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS, TS Nguyễn Tiến Trung, Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục…

Tăng cường chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị nêu rõ, giáo dục quốc phòng, an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc khơi dậy và nêu cao tinh thần yêu nước của toàn dân tộc, nhất là thế hệ trẻ, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng, PGS,TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Trung tướng, PGS,TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đảng ta đã khẳng định: “Tăng cường quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân”. Tư duy mới của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong giai đoạn hiện nay được thể hiện rõ ở việc tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, làm cho mọi người hiểu rõ những thách thức lớn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

PGS,TS Nguyễn Văn Bạo cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, làm biến đổi sâu sắc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo ra thời cơ nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia.

Trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, cùng với việc tạo ra hàng loạt vũ khí, trang bị thế hệ mới với những tính năng vượt trội, có độ chính xác cao và sức hủy diệt lớn, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ làm xuất hiện các hình thái chiến tranh và phương thức tác chiến mới, làm cho ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình, giữa bạo lực và phi bạo lực ngày càng trở nên phức tạp.

Mặt khác, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch còn cho rằng, hiện nay khi chiến tranh xảy ra, vũ khí công nghệ cao sẽ giữ vai trò quyết định; vì đối phương có thể tạo ra những robot chiến binh thông minh, hoạt động liên tục, có sức mạnh để thay thế người lính...

Thực tế trên đang đặt ra những thách thức cao hơn, toàn diện hơn cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, đòi hỏi công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, nhất là cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên càng phải được quan tâm.

Đối với các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân (trong đó có các nhà trường Quân đội), cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay đã và đang tác động sâu sắc, toàn diện đến hoạt động giáo dục, đào tạo cả về mục tiêu, chương trình, nội dung và hình thức, phương pháp đào tạo; đến cả đội ngũ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên.

Để nâng cao năng lực tiếp cận thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đòi hỏi các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân phải nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; đồng thời, phải nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên.

Làm rõ tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đến đổi mới công tác giáo dục quốc phòng, an ninh

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, PGS,TS Nguyễn Tiến Trung cho biết, ngay từ khi mới thành lập cũng như trong suốt quá trình lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định với đường lối chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân.

Để thực hiện đường lối đó, việc giáo dục quốc phòng, an ninh cho mọi người dân, mọi tầng lớp xã hội là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên được chăm lo, nhằm xây dựng đội quân dự bị có đủ năng lực sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khi cần thiết.

Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, PGS,TS Nguyễn Tiến Trung trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo.

Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, PGS,TS Nguyễn Tiến Trung trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo.

Mục tiêu cụ thể giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay là góp phần đào tạo con người mới phát triển toàn diện; có hiểu biết những nội dung cơ bản về quốc phòng, an ninh, về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong bảo vệ Tổ quốc; nêu cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức cảnh giác cách mạng trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động.

Đồng thời, có kiến thức cơ bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh; có kỹ năng hoạt động quân sự, an ninh cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PGS,TS Nguyễn Tiến Trung nhấn mạnh, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động làm thay đổi chương trình, nội dung, phương pháp, phương tiện và phương thức tổ chức huấn luyện môn giáo dục quốc phòng, an ninh, với sự xuất hiện của các thiết bị dạy học thông minh gắn với từng cá nhân người dạy và người học, như kính internet, tai nghe internet có thể giúp đọc dịch ngôn ngữ trực tiếp, hoặc giải những bài toán phức tạp, xử lý các tình huống trong dạy học.

Môn giáo dục quốc phòng, an ninh sẽ xuất hiện các nội dung mới cập nhật với thực tiễn phát triển của khoa học quân sự, với chính sách quốc phòng, an ninh mới. Đồng thời, sẽ xuất hiện các loại hình giáo dục, đào tạo mới, như đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa, nhà trường ảo, lớp học ảo, nhóm bạn học ảo, phòng thí nghiệm ảo, thư viện số, thực hành trên mô hình mô phỏng.

Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; vai trò của công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến đổi mới công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; quan điểm của Đảng về công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy cho đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh ở nhà trường quân đội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay; và đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa…

Các đại biểu tham quan triển lãm sách bên lề Hội thảo.

Các đại biểu tham quan triển lãm sách bên lề Hội thảo.

Đề xuất 7 nhóm giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh

Tại Hội thảo, các báo cáo khoa học tham luận đã cung cấp nhiều thông tin về lý luận và thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh; cách nhìn nhận và đánh giá sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay đến chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng.

Bên cạnh đó, các đại biểu, nhà khoa học cũng tập trung trao đổi, làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh; chính sách giáo dục quốc phòng, an ninh; đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh; chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, trong dạy và học - nhu cầu, thực trạng, thách thức và những khuyến nghị; giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS,TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được gần 70 bài tham luận của các nhà khoa học ở các cơ quan Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, nhà trường trong cả nước.

Các tham luận dù tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, nhưng đều khẳng định vai trò quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng thời khẳng định, bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động đến các yếu tố của giáo dục quốc phòng, an ninh là tất yếu khách quan.

Phần lớn các tham luận đã đề xuất các nhóm giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong đó, 7 nhóm giải pháp chủ yếu là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và toàn dân đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp.

Cùng với đó, đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức giáo dục quốc phòng và an ninh; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và các lực lượng tham gia giáo dục quốc phòng và an ninh; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; thường xuyên quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, trang bị kỹ thuật, thiết bị dạy học cho giáo dục quốc phòng và an ninh.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khách du lịch tham quan Hoàng cung ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Điện mừng Quốc khánh Thái Lan

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan, ngày 5/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện mừng đến Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Quang cảnh Đại hội.

Sức trẻ Ninh Bình chung tay kiến tạo tương lai

Trong hai ngày 4-5/12, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra sôi nổi, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. (Ảnh: Trần Hải)

Xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do

Sáng 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và về đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Đại biểu hai nước Việt Nam-Lào tham dự Hội đàm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Việt Nam-Lào tăng cường trao đổi thông tin khoa học lý luận

Chiều 4/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tiến sĩ Khamphanh Kheuyavong làm Trưởng đoàn.

Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Colombo, Sri Lanka được đưa đến nơi an toàn bằng thuyền, ngày 1/12/2025. (Ảnh: Xinhua)

Điện thăm hỏi về lũ lụt ở Sri Lanka

Được tin các đợt mưa lớn và lũ lụt do ảnh hưởng của bão Ditwah tại Sri Lanka gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, ngày 4/12/2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Anura Kumara Disanayaka; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Harini Amarasuriya.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.