Môi trường không khói thuốc kích cầu du lịch

Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phối hợp một số thành phố phát động chiến dịch tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại nhà hàng, khách sạn và các điểm công cộng nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch văn minh-thân thiện-an toàn.

Dán biển cấm hút thuốc tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Dán biển cấm hút thuốc tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong nhịp sống hiện đại hôm nay, khi con người ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và môi trường sống bền vững, thì việc gìn giữ bầu không khí trong lành càng trở nên cấp thiết. Một trong những yếu tố đang âm thầm đe dọa điều đó chính là khói thuốc lá.

Thạc sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá chia sẻ, dù đã được cảnh báo suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng thuốc lá vẫn là nguyên nhân gây ra những tổn thất to lớn về sức khỏe, kinh tế và xã hội. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của hơn 8 triệu người trên toàn cầu, trong đó khoảng 1,3 triệu người là nạn nhân của hút thuốc thụ động - những người không hút thuốc, nhưng vẫn phải hít khói thuốc từ người khác.

Tại Việt Nam, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 103.000 người mỗi năm, tức là trung bình mỗi ngày có gần 290 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Không chỉ tước đi sức khỏe và sinh mạng, thuốc lá còn để lại gánh nặng kinh tế nặng nề cho quốc gia - từ chi phí điều trị, mất năng suất lao động, đến thiệt hại do cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Đối với ngành du lịch - dịch vụ, khói thuốc còn làm giảm giá trị không gian, chất lượng dịch vụ và hình ảnh chuyên nghiệp của cơ sở kinh doanh, làm mất đi ấn tượng tốt đẹp trong mắt du khách. Do vậy, mỗi một điểm đến của chiến dịch đều mang một thông điệp chung: “Du lịch không khói thuốc - Hưởng ứng cuộc sống xanh, sạch, an toàn”.

Thực hiện môi trường không khói thuốc trước hết là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những người làm việc trong môi trường dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là một hành động cụ thể để thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, môi trường không khói thuốc còn mang lại lợi ích trực tiếp cho phát triển du lịch và kinh doanh dịch vụ. Một khách sạn hay nhà hàng sạch sẽ, trong lành, thân thiện với sức khỏe, không chỉ tạo ấn tượng tốt với du khách mà còn thể hiện đẳng cấp và văn hóa ứng xử của thành phố. Mỗi tấm biển “Cấm hút thuốc” không chỉ là một quy định hành chính, mà còn là một lời nhắn gửi về sự tôn trọng và văn minh.

111-8665.jpg
Đạp xe tuyên truyền, kêu gọi không hút thuốc tại thành phố Huế.

Kết quả khảo sát những năm gần đây cho thấy, khách sạn, nhà hàng là nơi có tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất trong số các địa điểm công cộng trong nhà tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc xây dựng một hệ thống xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” là bước đi cần thiết, nhằm khuyến khích, vinh danh những đơn vị tiên phong, đồng thời lan tỏa thông điệp nhân văn: bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vì một môi trường du lịch xanh, sạch, văn minh.

Một khách sạn không khói thuốc sẽ mang lại lợi ích cho du khách, đồng thời bảo vệ đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp tạo nên thành công trong hoạt động kinh doanh. Đây là giá trị lâu dài, góp phần xây dựng thương hiệu và uy tín của khách sạn trên thị trường quốc tế.

Với định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, thì chiến dịch ngày hôm nay không chỉ phù hợp với định hướng đó, mà còn góp phần giúp các địa phương nâng cao hình ảnh điểm đến văn minh, sạch đẹp, và đặc biệt sẽ giúp bảo vệ sức khỏe hàng triệu khách du lịch mỗi năm khi đến với các thành phố du lịch.

Để chiến dịch thật sự lan tỏa và hiệu quả, những người tổ chức chiến dịch rất mong chính quyền thành phố và các cơ quan chức năng, sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương những đơn vị thực hiện tốt và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình y tế, văn hóa, giáo dục và du lịch của địa phương. Với sự quan tâm và vào cuộc của chính quyền địa phương, các ban ngành, doanh nghiệp liên quan, các thành phố du lịch là hình mẫu tiêu biểu về việc xây dựng môi trường sống xanh, sạch, không khói thuốc.

Về phía các chủ cơ sở khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch, việc chủ động xây dựng nội quy “Cấm hút thuốc”, bố trí biển báo rõ ràng, đào tạo nhân viên ứng xử khéo léo, văn minh với khách hàng là hết sức quan trọng. Một môi trường không khói thuốc không chỉ thể hiện trách nhiệm cộng đồng, mà còn là giá trị thương hiệu - một cam kết về chất lượng dịch vụ, về sự tôn trọng khách hàng và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Việc xây dựng môi trường không thuốc lá thành công cũng cần sự tham gia, hưởng ứng của mỗi người dân địa phương và du khách, hãy cùng nhau thực hiện không hút thuốc tại nơi công cộng, nhắc nhở nhau giữ gìn môi trường chung. Một thành phố không khói thuốc không chỉ là thành phố của sức khỏe, mà còn là thành phố của tình yêu thương, của sự văn minh và trách nhiệm.

Có thể bạn quan tâm

Bác sĩ khám cho bệnh nhân tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Trụ cột của lộ trình miễn viện phí toàn dân

Triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đang xây dựng lộ trình nhằm hướng tới mục tiêu mở rộng dịch vụ y tế cơ bản và bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận khám chữa bệnh thiết yếu.