Mở rộng hành lang giao thông phía đông vùng Tây Nam Bộ

Việc mở rộng hành lang giao thông phía đông vùng Tây Nam Bộ sẽ hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt, kết nối các địa phương trong vùng, kết nối giữa Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, cả nước và quốc tế…
Khu cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. (Ảnh NGUYỄN CHÂU)
Khu cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. (Ảnh NGUYỄN CHÂU)

Năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre thông qua Nghị quyết 48/NQ-HĐND về tầm nhìn phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và năm 2045. Theo nghị quyết này, khu vực phía đông đường ven biển sẽ là vùng phát triển kinh tế biển, du lịch, năng lượng gió, nuôi tôm và bảo tồn rừng ngập mặn. Còn khu vực phía tây tuyến đường ven biển tại các huyện Bình Đại, Ba Tri sẽ được đầu tư các công trình ngăn mặn để phát triển đô thị, kinh tế biển và ổn định sản xuất nông nghiệp.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre Cao Minh Đức cho biết, dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh dài khoảng 53 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.627 tỷ đồng. Đây là bước đột phá lớn không chỉ về phát triển hạ tầng mà còn cả kinh tế-xã hội cho địa phương.

Các hạng mục công trình của dự án, gồm: Cầu Ba Lai 8; tuyến đường bộ; cầu Cửa Đại và cầu Cổ Chiên 2; trong đó, riêng dự án cầu Ba Lai 8 được tỉnh Bến Tre phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn 2.255 tỷ đồng. Tỉnh Bến Tre đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh với tổng chiều dài khoảng 25,2 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tổng mức đầu tư khoảng 7.905 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư được bố trí từ vốn vay hỗ trợ phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu và ngân sách tỉnh đối ứng. Cầu Cửa Đại kết nối Bến Tre với Tiền Giang và cầu Cổ Chiên 2 kết nối Bến Tre với Trà Vinh được đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương với tổng kinh phí khoảng 7.800 tỷ đồng.

Tại Trà Vinh, trong những năm qua, nhiều dự án giao thông vận tải trọng điểm như cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 53, 54, 60; cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre; luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, được đưa vào khai thác đã hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt. Nhờ đó giúp Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Văn Tâm, chủ doanh nghiệp Vạn Phát Thành ở xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, chuyên thu mua trái cây xuất khẩu cho biết, Quốc lộ 60 được thông tuyến hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Trà Vinh đến Thành phố Hồ Chí Minh thuận lợi hơn, rút ngắn khoảng 70 km so với lưu thông ra tuyến Quốc lộ 1. Nhờ vậy, giảm được thời gian và chi phí vận chuyển cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh-Long Toàn với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng được khởi công lại đầu năm 2020 và đến năm 2021 đã đưa vào khai thác. Đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách, được Quốc hội thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020.

Chiều dài toàn tuyến là 43,8 km, trong đó nâng cấp tuyến đường hiện hữu 31,2 km, các đoạn xây mới, điều chỉnh tuyến 12,6 km. Quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, cải tạo, mở rộng mặt đường 12m. Tuyến quốc lộ đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, kết nối với Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Khu kinh tế Định An.

Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 1, giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư gần 12.600 tỷ đồng và Cảng biển Định An đã hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường biển bảo đảm kết nối vùng, liên vùng và quốc tế.

Từ nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2 của dự án triển khai xây kè bảo vệ kênh Quan Chánh Bố dài 18,6 km; 4,7 km đường dân sinh,... Dự kiến, các hạng mục công trình giai đoạn 2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

Dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa phận hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 hoàn toàn bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi kết nối toàn tuyến Quốc lộ 60, giúp rút ngắn khoảng cách 80 km từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Sóc Trăng kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Ðề với nhu cầu vốn 50.000 tỷ đồng. Theo quy hoạch, khu cảng biển Trần Đề có năng lực tiếp nhận tàu với tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn. Tổng diện tích quy hoạch là 5.400 ha gồm bến cảng ngoài khơi, khu dịch vụ hậu cần, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ. Khu cảng biển sẽ kết nối với các tuyến Quốc lộ 1, 60, 91, 91B, các tuyến cao tốc, tuyến đường thủy từ cửa sông Hậu đến nước láng giềng Campuchia.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm về giao thông không chỉ đánh thức tiềm năng, cơ hội, mở đường cho sự phát triển của Sóc Trăng, mà còn giúp các tỉnh, thành phố trong khu vực dễ dàng thông thương ra biển lớn, tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng…

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị.

Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ phát động đợt thi đua “tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Lễ phát động đợt thi đua tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Đoàn công tác số 40 của Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Phước Long.

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác kiểm tra tại các cơ sở

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác đến tận các xã, phường, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, nhằm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm sớm tạo chuyển biến mới.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.