Kiểm soát khí thải xe cơ giới, cải thiện chất lượng không khí

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức Tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí", nhằm thu nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý trong việc kiểm soát nguồn khí thải từ giao thông, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra.

Toàn cảnh Tọa đàm "Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí".
Toàn cảnh Tọa đàm "Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí".

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn như thành phố Hà Nộithành phố Hồ Chí Minh nói riêng có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 là các hạt bụi đường kính nhỏ, đang có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Một trong những nguyên nhân chính phát sinh bụi, khí thải gây tác động, ô nhiễm môi trường không khí được chỉ ra là do số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông, trong đó có nhiều phương tiện cũ không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô-tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường.

Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia.

Phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu nhân dân Lê Thanh Kim cho biết: Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội và bài toán giải quyết ô nhiễm không khí đang là thách thức lớn đối với Việt Nam. Nguồn phát thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với tỷ lệ “bụi mịn” liên tục vượt ngưỡng cảnh báo tại nhiều đô thị đang đặt ra áp lực đối với hệ thống chính sách là không thể chậm trễ.

"Trong bối cảnh đó, bài toán kiểm định khí thải xe cơ giới không chỉ là yêu cầu kỹ thuật. Đó là điểm mấu chốt để chúng ta tiến gần hơn đến các mục tiêu lớn: giảm phát thải, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thực hiện cam kết quốc tế và xây dựng các đô thị xanh-văn minh-hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta đều nhận thấy, việc kiểm định khí thải xe cơ giới liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hơn 70 triệu người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy. Mỗi quyết sách đưa ra, dù đúng đắn đến đâu, cũng cần tính toán đến mức độ đồng thuận, đến khả năng chi trả, đến tác động xã hội và đến sự sẵn sàng của hạ tầng kỹ thuật", Phó Tổng biên tập Lê Thanh Kim nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi về 2 vấn đề trọng tâm, đó là: kiểm soát khí thải, cải thiện chất lượng không khí và gỡ “nút thắt” về hạ tầng trong kiểm định khí thải giao thông.

Các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý góp tiếng nói trong việc kiểm soát nguồn khí thải từ giao thông, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống; hướng đến giao thông xanh, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và từng bước xây dựng các thành phố thông minh, bền vững tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ đầu tháng 12 đến nay.

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm

Từ đầu tháng 12 trở lại đây, khu vực miền bắc, nhất là khu vực thành phố Hà Nội đối mặt với chỉ số chất lượng không khí (AQI) mức xấu, mức kém, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh tế, xã hội và sức khỏe cộng đồng, đặc biệt, là đối với nhóm trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và người mắc bệnh hô hấp.

Công trình kè ứng phó với sạt lở ven biển tây tỉnh Cà Mau kết hợp với phục hồi rừng phòng hộ ven biển.

Gia cố “lá chắn xanh” cho mục tiêu tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, việc phát triển rừng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ sinh thái mà còn là động lực cốt lõi cho tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, nghịch lý “trồng nhiều, mất cũng nhiều” do sạt lở đang đặt ra bài toán cấp bách cho giai đoạn mới.

Indonesia chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mưa lũ lớn tại Indonesia và Sri Lanka

Mưa lớn tiếp diễn đang làm dấy lên lo ngại về chuỗi thiên tai được đánh giá là “bất thường nhất trong lịch sử” mà khu vực châu Á đang phải hứng chịu. Sri Lanka và Indonesia tiếp tục đối mặt các trận mưa lớn, gây cản trở nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ lụt và lở đất nghiêm trọng hồi tuần trước.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 áp dụng nhiều biện pháp công nghệ và quản lý môi trường tiên tiến. (Ảnh: PHONG SƠN)

Giảm phát thải khí mê-tan, vấn đề cấp thiết

Trong việc ứng phó biến đổi khí hậu, khí CO2 thường được nhắc đến nhiều nhưng khí mêtan (CH4) mới là tác nhân chính làm tốc độ nóng lên toàn cầu nhanh chóng, gấp khoảng 80 lần khí CO2 trong 20 năm đầu tồn tại trong khí quyển.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.