Khi đại ngàn hòa cùng phố biển

Từ một vùng đất gắn với rừng thông, cà-phê và cồng chiêng, tỉnh Gia Lai mới giờ có thêm biển, thêm cá ngừ đại dương, thêm những con phố ngập tràn tiếng sóng biển. “Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ”, tên gọi ấy không phải là khẩu hiệu mà là cách tỉnh Gia Lai mới kể lại câu chuyện của mình sau ngày hợp nhất.

Chế biến cá ngừ đại dương tại một chương trình ẩm thực.
Chế biến cá ngừ đại dương tại một chương trình ẩm thực.

Không nằm trong khuôn mẫu

Quy Nhơn không còn là phố biển quen thuộc như người ta vẫn thấy trước đây mà được thay thế bằng cái gì đó rất khác. Những con đường ven sóng, những quảng trường giờ trở thành không gian của muôn mầu lễ hội.

Chị Hồng, người Quy Nhơn, bán nước mía ở góc đường Xuân Diệu không rời mắt khỏi sân khấu nhưng tay vẫn rót nước đều cho khách kể: “Tôi sinh ra và lớn lên tại đây nhưng chưa bao giờ thấy mấy ngày nghỉ lễ vừa qua người ta tổ chức lễ hội với nhiều chương trình sôi động như vậy”, chị nói.

Công viên thiếu nhi, không gian vui chơi của trẻ em những ngày lễ vừa qua được biến thành khu bếp mở. Những chiếc bàn dài 6 m, những khay cá ngừ được chế biến tại chỗ bởi những đầu bếp đến từ Australia, Nhật Bản, Thái Lan, TP Hồ Chí Minh và Gia Lai tạo sự thích thú cho du khách. Không có thực đơn. Không có giá. Ai đến cũng được mời ăn. Ai ăn xong cũng được hỏi: “Món này hợp với vị của vùng “đất đỏ” không?”.

Đầu bếp Nguyễn Thị Thu Tâm, người phụ trách món cá ngừ sốt cà chua dùng với bánh mì “siêu to khổng lồ” (dài 6 m) vừa chế biến vừa nói: “Tôi từng làm bếp ở Sài Gòn, nhưng về đây mới thấy cá ngừ có thể “kể chuyện”. Mỗi món ăn là một cách kết nối biển và rừng mà không cần phải nói nhiều”. Cạnh đó, ông Kim Bernard Chilcott, bếp trưởng người Australia kiêm Giám đốc ẩm thực Tập Đoàn AL Frescos đang cắt từng lát cá ngừ cho món tuna steak mời khách. Tuy không nói được tiếng Việt, nhưng khi được hỏi về cảm nhận, ông chỉ vào những người đang thưởng thức và mỉm cười hài lòng.

Ngoài hương vị biển còn có những không gian mang hương vị cao nguyên chẳng hạn như gian hàng cà-phê. Bình, nhân viên của Công ty TNHH TM XNK Tín Đức pha ly cà-phê Tín Đức mời khách rồi hỏi: “Anh/chị có biết cà-phê muối bắt nguồn từ đâu không?”. Không ai trả lời đúng. Bình cười, bảo: “Từ một lần người Ba Na làm rơi muối vào ly cà-phê”. Câu chuyện ấy có thể đúng, có thể không đi kèm với nhiều dị bản nhưng nó khiến người ta nhớ và đó là cách cà-phê Gia Lai bước vào đời sống đô thị theo kiểu không bằng thương hiệu mà bằng câu chuyện.

Kể chuyện bằng nhịp điệu riêng

Trong những ngày diễn ra lễ hội, điều khiến mọi người chú ý không phải là đoàn diễu hành, mà là cách người dân Quy Nhơn chào đón sự kiện. Họ không vẫy tay, không reo hò mà đứng nhìn như thể đang xem lại một phần ký ức của mình. Anh Lê Văn Tùng, ngày thường lái xe điện chở khách nhưng hôm nay tạm nghỉ đi xem hội cho biết: “Tôi thường chở khách đi dọc cung đường này nhưng hôm nay tôi thấy biển rất khác. Không phải vì xe hoa, nhạc đèn mà vì cách mọi người thong dong thưởng thức lễ hội. Không ai vội. Không ai chen, mọi người đi chậm như đang kể câu chuyện của bản thân”, anh nói.

Đó cũng là cách tỉnh Gia Lai xây dựng đô thị kiểu mẫu. Họ không dựng trung tâm thương mại. Không xây nhiều cao ốc. Không mở nhiều phố đi bộ. Họ tổ chức lễ hội. Họ kể chuyện bằng món ăn, bằng âm nhạc, bằng ánh sáng, bằng đường phố. Và đó là cách họ bước vào quá trình đô thị hóa bằng sự quy hoạch bài bản và bằng văn hóa.

Lễ hội “Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ” không chỉ là sự kiện, đó là cách tỉnh Gia Lai mới định vị lại mình. Đó không chỉ là nơi bảo tồn văn hóa, mà là nơi để văn hóa sống cùng người dân. Không phải là nơi giữ lại quá khứ, mà là nơi để quá khứ bước vào hiện tại. Sau lễ hội, mọi thứ trở lại bình thường nhưng người dân nơi đây vẫn nhắc về món cá ngừ với hạt mắc ca, về ly cà-phê muối hay tiếng cồng chiêng vang lên giữa bản nhạc điện tử. Tỉnh Gia Lai năm 2025 đang kể lại câu chuyện của mình với du khách bằng một nhịp điệu riêng.

Chị Trần Thị Minh Anh, khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết chị được uống cà-phê lá dứa, thử cà-phê muối nghe kể chuyện về muối, về đất đỏ, thấy uống ly cà-phê bên tiếng sóng vỗ thêm phần đậm đà và ấn tượng.

Có thể bạn quan tâm

Quảng bá áo dài ra thế giới

Quảng bá áo dài ra thế giới

Trong chuỗi hoạt động của cuộc thi người đẹp quốc tế Miss Cosmo 2025, trên du thuyền giữa sông Sài Gòn, 73 thí sinh đã cùng nhau trình diễn áo dài, giới thiệu bộ sưu tập của nghệ nhân, nhà thiết kế Trung Đinh nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Các điểm “Refill” nước miễn phí góp phần thay đổi thói quen dùng chai nhựa của du khách khi đến tham quan Huế.

Xây dựng mô hình xanh từ cơ sở

Là một trong những điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích, du lịch Huế ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Song song với đó, lượng rác thải nhựa phát sinh từ đây cũng đặt ra nhiều thách thức.

Thuốc lá điện tử chứa các chất độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là giới trẻ.

Nghiêm khắc hơn nữa trong quản lý thuốc lá điện tử

Dù đã có lệnh cấm từ đầu năm 2025, thuốc lá điện tử (TLĐT) vẫn “âm thầm” lưu hành trên thị trường bằng cách công khai buôn bán trên mạng xã hội. Khi chưa có vụ việc xử lý điển hình nào được công bố, khoảng trống pháp lý và khó khăn trong giám sát TLĐT khiến thị trường ngầm tiếp tục nở rộ.

Thành phố Cần Thơ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách

Thành phố Cần Thơ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Các trung tâm mua sắm được trang hoàng đón Giáng sinh.

Rộn ràng Giáng sinh sớm

Còn hơn nửa tháng nữa mới tới Giáng sinh, song bầu không khí lễ hội đã bao phủ từ các quán cà-phê lớn nhỏ đến trung tâm thương mại. Năm nay phong cách trang trí tuy gọn gàng hơn, tiết chế hơn nhưng không kém phần rộn ràng.

Các gian hàng tham gia chương trình “Tick xanh” đều triển khai khu vực trưng bày bắt mắt, hấp dẫn.

Giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm

Nhằm tăng kích cầu mua sắm, đặc biệt trong mùa tiêu dùng cuối năm, một loạt hệ thống bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai chương trình "Tháng Tick xanh trách nhiệm" kéo dài đến hết tháng 12 với mức giảm giá đa dạng, đặc biệt áp dụng cho lượng lớn sản phẩm rau, củ, quả, thực phẩm chế biến.

Các đơn vị tặng đồ ấm cho bà con bị thiệt hại sau lũ.

Gần dân trong khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong những ngày khu vực miền trung xảy ra mưa lũ, Công an thành phố Đà Nẵng đã cụ thể hóa phong trào thi đua “3 nhất”, đặc biệt là tiêu chí “Gần dân nhất”, có mặt tại các điểm xung yếu, kịp thời có mặt hỗ trợ bà con.

Ra mắt ứng dụng “An sinh xã hội số Thành phố Hồ Chí Minh”. Ảnh: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh

Thêm kênh chăm lo an sinh xã hội

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt ứng dụng “An sinh xã hội số Thành phố Hồ Chí Minh” với 5 tính năng trọng tâm nhằm quản lý người thụ hưởng an sinh một cách khoa học, minh bạch và kịp thời chăm lo cho từng trường hợp cần hỗ trợ.

Sự bình yên và khởi đầu mới

Sự bình yên và khởi đầu mới

Chỉ còn vài tuần nữa là bước sang năm 2026 và như thường lệ Viện Mầu sắc Pantone đã gọi sắc trắng Cloud Dancer là mầu của năm (Color of the Year). Hình ảnh vũ công mặc đồ trắng nhảy múa trước đám mây tượng trưng cho sự bình yên và khởi đầu mới là biểu tượng được công bố trên trang chủ Pantone.

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.