Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp về thu phí hạ tầng khu vực cảng biển

NDĐT - Sẽ xem xét điều chỉnh mức thu phí hạ tầng khu vực cảng biển Hải Phòng cho phù hợp trên tinh thần phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, nhưng cũng kiên quyết hơn đối với các doanh nghiệp chây ỳ nợ phí. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển được tổ chức sáng 29-9.

Quang cảnh cuộc đối thoại.
Quang cảnh cuộc đối thoại.

Sáng 29-9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì cuộc đối thoại với đông đảo các doanh nghiệp nợ đọng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng khu vực cảng biển).

Các đại biểu được thông báo tóm tắt cơ sở pháp lý xây dựng đề án thu phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí, Thông tư hướng dẫn số 250/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ… về việc triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm cửa khẩu biên giới đất liền và khu vực cửa khẩu cảng biển); so sánh mức thu khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với mức thu phí tại các cửa khẩu biên giới đất liền: Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh..; ý kiến thống nhất của các bộ: Tài chính, Tư pháp, Giao thông vận tải, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo Chính phủ.

Tại cuộc đối thoại, ông Từ Văn Duy, Phó Phòng Xuất nhập khẩu, đại diện cho Công ty CP Thương mại Thái Hưng có trụ sở và cơ sở sản xuất tại tỉnh Thái Nguyên và Hưng Yên cho hay: Doanh nghiệp đồng tình và ủng hộ chủ trương thu phí hạ tầng khu vực cảng biển của TP Hải Phòng để đầu tư trở lại nâng cấp và phát triển kết cấu hạ tầng, phục vụ nhu cầu phát triển chung của thành phố và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp có sản lượng hàng hóa sắt thép qua cảng khoảng một triệu tấn/năm, thì chi phí của doanh nghiệp cho khoản phí này rất lớn. Doanh nghiệp đề nghị xem xét giảm mức phí đối với hàng rời…

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Đại diện Công ty CP thép Việt Ý cũng đề nghị giảm mức phí hàng rời, nhất là đối với hàng hóa vận chuyển đường thủy như của doanh nghiệp hiện nay. Đại diện Công ty CP dinh dưỡng Hồng Hà (Hà Nam) cho biết, Công ty luôn tuân thủ việc thu nộp phí hạ tầng cảng biển theo quy định và không nợ phí, nhưng nay lại được thông báo nợ phí là không đúng, cơ quan chức năng cần xem xét, đối chiếu lại theo quy định… Nhiều doanh nghiệp khác cũng đề nghị giảm mức phí đối với hàng rời, hàng xuất khẩu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng Lê Ngọc Trữ, phần lớn các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đều thực hiện nghiêm túc việc nộp phí hạ tầng khu vực cảng biển theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chậm nộp và nợ phí, chủ yếu là hàng rời. Tính đến cuối tháng 9, còn 490 doanh nghiệp nợ 36 tỷ đồng tiền phí…

Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết: Với vai trò là đơn vị được giao tổ chức thu phí, UBND quận đã triển khai 13 điểm thu phí và sẽ đưa thêm hai điểm thu phí nữa vào hoạt động trong đầu tháng 10 để tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nộp phí.

Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp; đồng thời khẳng định mục đích việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ trở lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân được tốt hơn. Điều này được minh chứng bằng việc Hải Phòng đang đầu tư hàng loạt các công trình giao thông nhằm giải tỏa tình trạng ách tắc hàng hóa qua cảng và nâng cao chất lượng hạ tầng kết nối giao thông như: cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh, cầu vượt và nút giao thông Lê Thánh Tông - Đình Vũ, cầu Hoàng Văn Thụ, nâng cáp các tuyến đường và sắp tới là nút giao thông nam cầu Bính…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng trân trọng và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp; yêu cầu Sở Tài chính cùng các ngành tổng hợp nghiên cứu, đề xuất với UBND TP để trình HĐND TP Hải Phòng xem xét việc điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển trong kỳ họp cuối năm nay. Trong đó, cần chú ý tới chính sách khuyến khích đối với doanh nghiệp có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn, lượng phí đóng góp cho thành phố nhiều; xem xét đối với phí hàng rời, nhất là hàng hóa vận chuyển đường thủy và nghiên cứu cụ thể hóa mức phí riêng biệt đối với một số chủng loại hàng hóa tiêu biểu…

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp cũng chia sẻ với thành phố, nhất là những doanh nghiệp còn nợ đọng phí hạ tầng khu vực cảng biển cần nghiêm túc thực hiện việc nộp phí. Sau ngày 20-10, UBND quận Hải An sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phạt hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các doang nghiệp chây ỳ nộp phí; đồng thời, công khai các doanh nghiệp nợ phí trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.