Gỡ nút thắt mặt bằng các dự án trọng điểm ở Quảng Ngãi

Nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi do vướng mặt bằng nên tiến độ thi công rất chậm.

Vướng mặt bằng nên sau nhiều năm thi công, đến nay dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh vẫn còn dở dang.
Vướng mặt bằng nên sau nhiều năm thi công, đến nay dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh vẫn còn dở dang.

Trước thực trạng này, tỉnh đã thành lập hai tổ công tác do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với từng dự án, nhằm giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm tiến độ đề ra.

Là đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao làm chủ đầu tư 10 dự án trọng điểm, với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các dự án hạ tầng giao thông, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi mặc dù tập trung ưu tiên tổ chức triển khai thi công nhưng đến thời điểm này mới chỉ hoàn thành một dự án là cầu Phước Lộc. Chín dự án còn lại gồm: một dự án trọng điểm quốc gia, bảy dự án chuyển tiếp (trong đó có ba dự án dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2025) và một dự án mới khởi công năm 2025 vẫn đang triển khai dở dang.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Vĩnh, nguyên nhân dẫn đến các dự án trọng điểm triển khai chậm tiến độ chính là nút thắt mặt bằng. Nhiều đoạn tuyến đã có mặt bằng sạch nhưng không liền mạch, không có đường tiếp cận nên nhà thầu không thể triển khai.

Đơn cử, đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong có tổng chiều dài 6,11 km, tổng mức đầu tư hơn 694 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện từ năm 2019-2025. Đến nay, dự án này mới bàn giao 3,71 km mặt bằng, còn 217 hộ/283 thửa/4,34 ha chưa hoàn thành công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Không có mặt bằng thi công nên giá trị thực hiện dự án mới chỉ đạt 210 tỷ đồng, bằng 51% giá trị hợp đồng.

Tương tự, đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh có tổng chiều dài tuyến hơn 29,5 km, tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng, là dự án đa mục tiêu, được kỳ vọng khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong vùng dự án, nhất là phát triển du lịch, đô thị và kết nối giao thương giữa các địa phương.

Do vậy, việc thi công dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng càng sớm càng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cũng vì điệp khúc vướng mặt bằng, chưa xây dựng hoàn thành các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng nên sau nhiều năm thi công, dự án vẫn chưa thể thông tuyến. Thậm chí, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Đông Sơn thuộc dự án đường ven biển Dung Quất Sa Huỳnh, giai đoạn IIb tiếp tục chậm trễ, ba tháng vừa qua không có mặt bằng bàn giao thêm nên công trình đã tạm dừng thi công.

“Nóng” nhất là dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi. Dự án có chiều dài tuyến 26,88 km, điểm đầu giao với đường Trì Bình- Dung Quất, điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa, tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.300 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.200 tỷ đồng. Sau gần 2 năm khởi công, đến nay mới chỉ phê duyệt được 52 phương án bồi thường cho 71,29/172,16 ha, đạt 41,4%. Riêng từ ngày 1/7/2025 đến nay, phường Trương Quang Trọng chưa trình thẩm định, phê duyệt được bất kỳ phương án bồi thường nào.

“Đối với dự án này do vướng mặt bằng nên thời gian qua các nhà thầu chỉ mới triển khai thi công 7/9 cầu; nền đường 1/25,4 km; cống ngang 26/156 cái. Lũy kế giá trị thi công hoàn thành đến nay là 642/2.382 tỷ đồng, đạt 27% giá trị xây lắp theo hợp đồng”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Vĩnh thông tin.

Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và kiểm tra thực tế hiện trường các dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Công Hoàng, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của tỉnh cho rằng, giữa chủ đầu tư với đơn vị lập phương án bồi thường là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và chính quyền các địa phương phối hợp chưa đồng bộ, nhịp nhàng dẫn đến các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng không được giải quyết một cách rốt ráo.

Để tháo gỡ nút thắt mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, đồng chí Nguyễn Công Hoàng yêu cầu phải xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giữa chủ đầu tư, sở, ngành chức năng và địa phương. Trước mắt, thành lập tổ công tác riêng cho từng dự án để rà soát những vướng mắc cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết, mốc thời gian hoàn thành, trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị; gắn kết quả giải phóng mặt bằng với việc đánh giá, khen thưởng hoặc kiểm điểm cuối năm. Riêng kết quả khối lượng thực hiện dự án phải đánh giá hàng tuần.

Đồng thời, lập nhóm Zalo đối với 10 dự án trọng điểm do lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chuyên môn trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, trao đổi, chỉ đạo công việc trực tuyến và xử lý từng đầu việc phát sinh trong ngày, không chờ đến cuộc họp định kỳ. Đồng chí lưu ý, các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải lập đầy đủ, thẩm định và duyệt đúng quy định, sau đó công khai phương án đã duyệt để người dân biết, đồng thuận thực hiện. Trường hợp phương án đã duyệt bảo đảm đầy đủ quyền lợi mà người dân vẫn không chấp hành thì xây dựng phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Đối với dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi, đồng chí Nguyễn Công Hoàng khẳng định, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và chính quyền các phường, xã: Trương Quang Trọng, Tịnh Khê, Thọ Phong, Bình Sơn, Vạn Tường, Đông Sơn.

“Các xã, phường có dự án đi qua phải căn cứ thực tế, thành lập nhiều tổ xử lý vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Mỗi tuần, ít nhất dành hai ngày làm việc để họp, bàn bạc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cho nhà thầu thi công, lên khối lượng giải ngân kịp thời. Riêng diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án phải đẩy nhanh việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2025. Đối với chủ đầu tư, tiến độ thi công cấp bách nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình”, đồng chí Nguyễn Công Hoàng yêu cầu.

Với những động thái quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi, thời gian tới, nút thắt mặt bằng sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, mở đường cho các dự án trọng điểm tăng tốc thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Ga Huế - công trình kiến trúc được người Pháp xây dựng dưới thời Vua Thành Thái.

Ga Huế - ký ức thành phố và hành trình trở thành địa chỉ du lịch

Thành phố Huế quyết định đưa ga Huế trở thành điểm du lịch chính thức. Điều đó hoàn toàn xứng đáng. Không chỉ vì đây là một công trình kiến trúc mang phong cách kiến trúc Pháp đầu thế kỷ 20 hiếm hoi còn lại, mà còn bởi ga Huế gắn chặt với ký ức nhiều thế hệ cư dân cố đô.

Lực lượng chức năng phát hiện tàu khai thác cát trái phép trên tuyến sông Gianh, địa phận thôn Thanh Châu, xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị vào ngày 8/8.

Ngăn chặn khai thác cát trái phép tại Quảng Trị

Hoạt động khai thác cát trái phép trên các tuyến sông ở Quảng Trị thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp, gây sạt lở, mất an toàn bờ sông và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.

Mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường, nhiều tuyến đường và khu dân cư quanh Trường tiểu học và trung học cơ sở Phú Tân (phường Thuận An, thành phố Huế) bị ngập sâu, khiến học sinh phải lội nước vào lớp học. (Ảnh QUỐC CƯỜNG)

Không để học sinh phải lội nước đến trường

Hơn 10 năm qua, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường, nhiều tuyến đường và khu dân cư quanh Trường tiểu học và trung học cơ sở Phú Tân (thành phố Huế) bị ngập sâu, khiến học sinh phải lội nước vào lớp. Nước tràn vào tận phòng học, làm gián đoạn hoạt động giảng dạy, tiềm ẩn rủi ro về an toàn và vệ sinh môi trường cho học sinh.

Cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Đầu tháng 12/2025, trong khi đang hỗ trợ một khách hàng cao tuổi thực hiện các thủ tục chuyển khoản, chị T.T.T.N – nhân viên giao dịch viên Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh thấy vị khách hàng lớn tuổi đi một mình và mang theo hơn 2 tỷ đồng đến giao dịch với tâm lý hoang mang, lo lắng.

Đà Nẵng nỗ lực thu hút các nhà đầu tư vào Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế.

Thời cơ vàng vận hành mô hình kinh tế mới

Để rút ngắn thời gian đưa Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính quốc tế vào vận hành, Đà Nẵng đang triển khai gấp rút nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố đã chú trọng đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng phục vụ mô hình mới.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền các quy định về chống khai thác IUU cho ngư dân trên tàu cá.

Nỗ lực chống khai thác IUU trên vùng biển miền trung

Cùng cả nước nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng" thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhiều năm qua, các lực lượng chấp pháp trên biển tại Đà Nẵng hằng ngày bám ngư trường, thực thi pháp luật trên vùng biển miền trung.

Nhà anh Đinh Cương ở thôn Tiến Hóa, xã Minh Hóa nhiều lần bị đất đá sạt xuống.

Sớm hỗ trợ người dân vùng thiên tai ở Minh Hóa tái định cư

Trong tháng 11/2025, cao điểm mưa lũ miền trung vừa qua, người dân ở một số khu vực của xã Minh Hóa, tỉnh Quảng Trị phải trải qua bốn đợt di dời trước nguy cơ sạt lở đất. Xã Minh Hóa đang đề xuất dự án xây dựng khu tái định cư và khẩn cấp di dân, bảo đảm an cư lâu dài cho người dân.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen cho các tập thể có đóng góp, thành tích xuất sắc.

Khẳng định vai trò người đại biểu của nhân dân

Chiều 15/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026); Tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh dự, phát biểu chỉ đạo.

Lần đầu tiên sau hàng chục năm, bản Dốc Mây bừng sáng ánh điện. Dù mưa lạnh nhưng không gian của bản vẫn sáng lên niềm vui và niềm hy vọng về tương lai tươi sáng phía trước.

[Ảnh] Dốc Mây - bản cuối cùng ở Trường Sơn có điện

Những ngày giữa tháng 12/2025, núi rừng Trường Sơn có mưa to và giá lạnh nhưng vượt lên khó khăn về thời tiết và địa hình, Công ty điện lực Quảng Trị thực hiện “3 ca, 4 kíp” để kéo điện, thắp sáng các bản dưới điệp trùng của dãy Trường Sơn. Dốc Mây - 1 trong 6 bản cuối cùng của xã Trường Sơn đã có điện lưới quốc gia.