Giúp học sinh quý mến hơn những địa danh mới

Bước vào năm học mới, việc giảng dạy ở cấp phổ thông cho chuẩn theo các địa danh mới sau sáp nhập cũng khá là… “nhiêu khê”.

Việc này không đến nỗi nhọc nhằn nhưng đòi hỏi chuẩn bị kỹ càng, chuẩn xác, nhất là khi sách giáo khoa - tài liệu chính để dạy và học chưa điều chỉnh kịp. Đặc biệt ở các môn nhắc nhiều đến địa danh, địa bàn, ranh giới hành chính như địa lý, lịch sử, giáo dục địa phương… Cùng với đó là các phần chú thích, phần giới thiệu lý lịch tác giả văn học, nhà khoa học, nhân vật lịch sử có thể nằm rải rác ở các cuốn sách giáo khoa khác nhau.

Các trường có thể nóng lòng đợi hướng dẫn của bộ ngành, phụ huynh cũng có thể băn khoăn khi rất nhiều nội dung, thông tin đã khác đi. Nhưng có lẽ, không gì hơn là kỳ vọng vào sự chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của các thầy, cô giáo. Cùng với việc tham khảo hướng dẫn, tập huấn chung của ngành, thầy cô rất cần điều chỉnh cụ thể trong nội dung giáo án. Để phần nội dung nào trong sách chưa sát với thực tế thì chỉnh sửa luôn, giúp giảng bài cho chính xác.

Nhưng có lẽ, không chỉ nên dừng ở sự thay đổi có tính cơ học như thế trong cách gọi tên mỗi phường, xã, tỉnh, thành phố, vùng đất. Mà quan trọng là trong cách hình dung của các em học sinh, thầy cô giáo cần giúp các em cảm nhận được phần nào sự thay đổi, điều chỉnh về không gian địa lý với cả các yếu tố diện tích, địa hình, khí hậu; đặc biệt là ở yếu tố lịch sử, văn hóa với sự bao hàm rộng lớn hơn, đa dạng hơn về phong tục, tập quán, bản sắc cộng đồng, dấu ấn làng xã, dấu mốc lịch sử… Như thế, sự đổi thay, nhắc nhớ tới những địa danh sau thay đổi mới có “hồn”, có nội dung, có dấu ấn đáng nhớ. Tất nhiên, không thể dành cả buổi học để giảng giải, so sánh cũ - mới, nhưng chọn lựa, nhấn nhá một chút cho các địa danh mới để các em thấy có thêm điểm gì đáng nhớ, gợi tò mò, thôi thúc tìm hiểu thì rất nên. Điều đó đòi hỏi cái tài, sự nhạy bén và công sức sưu tầm, chắt lọc, truyền tải của người dạy.

Nên chăng các tổ bộ môn, các thầy cô xây dựng các bảng địa danh cũ - mới theo các bài học, các cuốn sách giáo khoa để học sinh nắm bắt theo từng bài học. Cùng với đó, có sự trao đổi, bổ trợ cho nhau về tài liệu ở dạng thông tin, hình vẽ, ảnh tư liệu, có thể ở dạng tĩnh hay các sơ đồ động, các clip để giới thiệu về các tỉnh, thành phố, phường, xã mới; hoặc những vùng đất từng là quận, huyện, phường, xã sáp nhập với địa phương nơi học sinh đang cư trú. Ngoài ra, có thể sử dụng tư liệu về ca khúc hiện đại, ca dao, dân ca, lễ hội, sản vật địa phương, danh nhân các vùng đất… để minh họa cho truyền thống lịch sử, văn hóa các vùng đất. Khi mạng xã hội đã trở nên một kênh hữu hiệu để liên lạc giữa thầy cô với phụ huynh thì cũng rất nên tận dụng để gửi thông tin, tư liệu qua phụ huynh nhằm cùng phối hợp giới thiệu, diễn giải với con em. Như thế, các bậc cha mẹ cũng yên tâm và hợp tác, khi mà tên địa danh trên sách vẫn khác, còn bài giảng, vở ghi của các con lại khác.

Và ngẫm ra, những cách làm đa dạng, sinh động, khác lạ hơn cho bài học cũng rất cần được thầy cô vận dụng, không riêng việc giảng giải cho các em về các địa danh, những vùng quê hương mới.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Cội nguồn sức mạnh vượt bão giông

Những ngày qua, tin tức về “đại hồng thủy” ập xuống Nam Trung Bộ liên tiếp truyền về. Hình ảnh đồng bào oằn mình giữa lũ dữ, rét buốt, đói khát để giành giật sự sống… khiến trái tim hàng triệu người Việt đều như thắt lại.

Tiếp sức cho người gieo chữ

Nghề giáo vốn được coi là nghề bình lặng, nay bỗng được dư luận xem là trong top những nghề nguy hiểm. Nhất là trong những năm gần đây, truyền thống tôn sư trọng đạo có phần bị phai mờ.

Tri ân thầy cô một cách thực chất

Hai người phụ nữ có con cùng học phổ thông ngồi chờ đón con ở gần cổng trường. Chuyện trò vài câu về bài kiểm tra của con, rồi câu chuyện rẽ sang chủ đề nhiều người quan tâm: Tặng gì cho thầy cô dịp 20/11 năm nay?

“Sống bụi” gần kho, cảng

Qua các khu dân cư, các cụm nhà dân ở gần các kho, cảng nơi liên tục tập kết, vận chuyển hàng hóa, xe cộ, thấy có nhiều những bất cập, bất ổn ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Hà Nội mùa... nhiễm bẩn không khí

Sáng sớm, tôi mở cửa sổ nhìn ra con phố nhỏ nơi mình sống. Trời trong, nắng vàng, nhưng lạ thay - mọi thứ lại phủ một lớp mờ đục, như thể ai đó vừa phủ tấm màn bụi mịn lên thành phố. Không khí đặc quánh, nặng nề.

Đã mới, nên làm mới một thể

Hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ phố đi bộ khu vực trung tâm Hà Nội đang cho thấy sự hiện diện của nhiều loại hình, thu hút được công chúng và du khách theo dõi, thưởng thức.

Không để người già ở lại phía sau

Một buổi sáng trong quán cà-phê nhỏ, hai người đàn ông ngồi trò chuyện. Họ đều đang ở tuổi ngoài 40, bận rộn công việc và con cái, nhưng vẫn canh cánh một nỗi lo: Cha mẹ già.

Làm sao để quyên góp sách giáo khoa hiệu quả?

Trận mưa lũ do bão số 10 và bão số 11 vừa qua đã làm hư hỏng hàng loạt đồ dùng trong trường học. Ước tính hàng trăm nghìn bộ sách giáo khoa bị ngâm nước, không còn sử dụng được.

Đừng để mất vườn xanh đô thị mới

Không phàn nàn gì về nhiều công viên trong lòng đô thị truyền thống mà lâu nay được coi sóc thường xuyên, được chăm tỉa các luống hoa, hàng cây, mầu xanh vòm lá, lại dỡ tường, rào cho người dân thuận tiện ra vào.

Lúng túng trong mưa lớn

Con gái tôi học cấp II, những hôm thấy dự báo mưa thường “sơ cua” một đôi dép trong túi nylon bỏ vào giỏ xe đạp, “để phòng chiều về mưa thì con cất giày cho khỏi ướt”.

Truyền thống mới đáng nhân lên

Lễ hội thành Tuyên là hoạt động văn hóa định hình và được định danh, phát huy trong khoảng hai chục năm qua, nay đã có tiếng, trở thành sự kiện du lịch cuốn hút. Điều thú vị là lễ hội mùa Trung thu này huy động được sự chung tay của cả cộng đồng địa phương với các tổ dân phố, khu phố…

Lớp học quá chật chội

Vụ việc xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (Hà Nội), khi một nam sinh lớp 7 có hành vi túm tóc, ghì đầu cô giáo vẫn đang khiến dư luận phẫn nộ.

Tìm vỉa hè cho nhà sát đường

Đây không phải nói chuyện lập lại trật tự vỉa hè đô thị nữa, lâu nay thực trạng lấn chiếm vỉa hè được nói bàn quá nhiều rồi, chỉ chờ những giải pháp mới và sự kiên quyết làm cho nó thông thoáng hơn thôi.

Lòng tốt cần sự tinh tế

Trong lớp con gái tôi, có một bạn gia cảnh khó khăn. Ngay từ năm lớp 1, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, cả lớp đã đồng thuận để riêng bạn ấy không phải đóng quỹ lớp. Mọi người đều thấu hiểu, nhưng cách thực hiện thì phải hết sức tế nhị.

Giữ sạch quanh mình

Hà Nội đang rộn ràng chuẩn bị cho chuỗi sự kiện A80 - kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Phố phường được trang hoàng, các đội hình diễu binh, diễu hành đã hợp luyện theo lộ trình qua một số tuyến phố trung tâm, trước khi tổng duyệt và đại lễ diễn ra.