Giao thông và bài toán ô nhiễm không khí đô thị

Giao thông được đánh giá là một trong những nguồn phát thải lớn, góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các chuyên gia cho rằng, kiểm soát nguồn phát thải này sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí những năm tới.

Giao thông được xác định là một nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường không khí.
Giao thông được xác định là một nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường không khí.

Giao thông – nguồn phát thải lớn

Tại Hà Nội, khí thải từ xe sử dụng xăng dầu và bụi đường cuộn lên trong giờ cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Cùng với xây dựng, công nghiệp – làng nghề và hoạt động dân sinh, giao thông nằm trong bốn nhóm nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại đô thị.

Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), khí thải từ phương tiện giao thông góp khoảng 15% lượng bụi mịn PM và bụi đường chiếm khoảng 23%. Tổng phát thải từ hoạt động giao thông chiếm khoảng 38% tại Hà Nội trong các đợt ô nhiễm nghiêm trọng mùa đông.

Một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới thực hiện cũng cho thấy, nguồn giao thông chiếm khoảng 12%, còn hạt ô nhiễm thứ cấp hình thành từ khí tiền chất (như NOx) do giao thông thải ra chiếm khoảng 18%. Riêng bụi đường cuốn lên từ giao thông, xây dựng và xi măng chiếm khoảng 17%.

Những con số này cho thấy giao thông vận tải vẫn là nhóm đóng góp lớn vào ô nhiễm không khí tại Hà Nội, đặc biệt vào mùa đông khi điều kiện khí tượng hạn chế khả năng khuếch tán chất ô nhiễm. Vì vậy, việc kiểm soát nguồn phát thải này tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để giải quyết bài toán ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.

Hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô-tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam, đồng thời ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ.

o-nhiem-bui-2.jpg
Ô nhiễm không khí thường xuyên xảy ra vào mùa đông tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía bắc.

Dự thảo mới nhất đề xuất lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô-tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô-tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3 tại thành phố Hà Nội. Dự thảo cũng định hướng xây dựng hệ thống kiểm định khí thải phương tiện giao thông, kết nối dữ liệu phục vụ kiểm kê phát thải và quản lý.

Bên cạnh đó, Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ cũng vừa được ban hành. Theo đó, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (28/11/2025).

Với xe ô-tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2032. Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2029, xe ô-tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Bên cạnh việc kiểm soát khí thải xe máy, xe mô-tô, xe ô-tô đang lưu hành, các chuyên gia của dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh” do Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp Môi trường chủ trì, đề xuất nghiên cứu giới hạn số lượng xe máy đăng ký mới và tiến tới ngừng cấp đăng ký xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo lộ trình phù hợp. Đây được xem là biện pháp có tác động lớn đến người dân, vì vậy các chính sách hỗ trợ sẽ cần được chuẩn bị song song.

Các chuyên gia cũng đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi, xã hội hóa cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi xe mô-tô, xe gắn máy cũ sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ miễn giảm phí cho học sinh, sinh viên sử dụng giao thông công cộng; phát triển hệ thống dịch vụ xe đạp công cộng (huy động xã hội hóa thông qua chính sách ưu đãi, hỗ trợ).

Đặc biệt, cần hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông công cộng, xây dựng lộ trình đầu tư, chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe buýt sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị (metro) và xây dựng hạ tầng trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện phù hợp đa phương tiện.

Xây dựng phương án khuyến khích việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường đối với các tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh và các tuyến vận tải hành khách cố định.

Có thể bạn quan tâm

Mưa lớn kèm lốc xoáy quét qua địa bàn Quận 6 (cũ) khiến trường học tốc mái, cây xanh ngã đổ. (Ảnh: NGUYỄN TÂN/Báo Nhân Dân)

Đẩy mạnh xã hội hóa trong phòng, chống thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm thiên tai bất thường, cực đoan, với mưa lũ vượt mức lịch sử của lịch sử. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 21 loại hình thiên tai.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn công trình, an toàn hạ du và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

Rà soát quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi quan trọng đặc biệt, liên tỉnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi các đơn vị quản lý, khai thác hồ chứa thủy lợi quan trọng đặc biệt và hồ chứa thủy lợi liên tỉnh, yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn công trình, an toàn hạ du và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

Quốc hội yêu cầu cấp bách kiểm soát, ngăn chặn ô nhiễm không khí do bụi mịn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu cấp bách kiểm soát, ngăn chặn ô nhiễm không khí do bụi mịn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu trong năm 2026 cần thực hiện ngay các biện pháp cấp bách kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phấn đấu đến năm 2030, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm giảm khoảng 20% so với mức trung bình năm 2024.

[Video] Bờ kè sông Thạch Hãn sạt lở nghiêm trọng

[Video] Bờ kè sông Thạch Hãn sạt lở nghiêm trọng

Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ liên tục trong thời gian qua, tuyến bờ kè sông Thạch Hãn đoạn đi qua khu phố Lập Thạch, phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân và tuyến đường Trần Thánh Tông vừa được đầu tư xây dựng.

Tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục gia tăng từ đầu tháng 12 đến nay.

Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe cộng đồng

Từ đầu tháng 12 đến nay, tại các tỉnh, thành phố phía bắc, nhất là thành phố Hà Nội đang đối mặt với tình trạng chất lượng không khí (AQI) ở mức xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe, người dân cần thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế đưa ra.

Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận cấp cao “Xem xét lại các quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên tái thiết nhân đạo” ngày 9/12.

Tái định hình nhân đạo trước biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai

Với chủ đề “Tái định hình nhân đạo trong một thế giới đổi thay”, Tuần lễ Đối tác nhân đạo khu vực (RHPW) châu Á-Thái Bình Dương 2025 quy tụ hơn 1.000 đại biểu và 150 tổ chức quốc tế, khu vực và địa phương, thảo luận các giải pháp tái định hình nhân đạo trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai gia tăng.

Thực hành, huấn luyện chữa cháy rừng tại xã Bằng Vân. (Ảnh: TUẤN SƠN).

Thái Nguyên chủ động phòng, chống cháy rừng

Hiện nay đã bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng đã hiển hiện ở Thái Nguyên, nhất là ở các xã phía bắc của tỉnh. Tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng kiểm lâm tăng cường các biện pháp phòng chống, chữa cháy rừng.

Ảnh minh họa: Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Cảnh báo triều cường vùng ven biển Bắc Bộ, đông Nam Bộ

Trong 24 giờ qua, mực nước cao nhất ngày tại trạm Hòn Dáu đang có xu hướng giảm dần. Đỉnh triều cao nhất tại trạm Hòn Dáu (thành phố Hải Phòng) đạt 4,06m lúc 7 giờ 20 phút. Mực nước cao nhất tại trạm Vũng Tàu đạt 4,20m lúc 3 giờ 15 phút ngày 9/12.

Công trình kè ứng phó với sạt lở ven biển tây tỉnh Cà Mau kết hợp với phục hồi rừng phòng hộ ven biển.

Gia cố “lá chắn xanh” cho mục tiêu tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, việc phát triển rừng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ sinh thái mà còn là động lực cốt lõi cho tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, nghịch lý “trồng nhiều, mất cũng nhiều” do sạt lở đang đặt ra bài toán cấp bách cho giai đoạn mới.