Giảm khí thải từ phương tiện giao thông

Khu vực Đông Nam Bộ, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa cao, hoạt động vận tải hàng hóa nhộn nhịp nhất nước, đặt ra thách thức kiểm soát khí thải, chất lượng môi trường không khí.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các giải pháp giảm khí thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh THẾ ANH)
Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các giải pháp giảm khí thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh THẾ ANH)

Thành phố xác định giải pháp trọng tâm nhằm giảm ô nhiễm từ phương tiện diesel gồm hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải, ứng dụng công nghệ sạch, phát triển logistics xanh và tăng cường hợp tác vùng.

Nhận diện nguồn phát thải ô nhiễm

Tại Hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các diễn giả đã chia sẻ thực trạng phát thải và chủ trương, chính sách, quy định, lộ trình về kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, nhất là động cơ diesel tại khu vực Đông Nam Bộ.

Với vai trò đầu tàu kinh tế và có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, Đông Nam Bộ đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bùi Minh Thạnh cho biết: “Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các phân tích khoa học chỉ ra rằng phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx, Sox - các tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị”.

Thạc sĩ Bùi Học Phi, Chi cục Bảo vệ môi trường miền nam (Cục môi trường) phân tích, các chỉ số ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các hoạt động như: Giao thông, xây dựng, công nghiệp, đốt rơm rạ, bếp than hay khí hậu. Do đó giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường từ các loại phương tiện diesel là rất cần thiết để đạt được mục đích giao thông xanh tại Việt Nam.

Theo ý kiến các chuyên gia, các phân tích nguồn phát thải trên sẽ xác định đúng “căn bệnh” để có giải pháp giảm ô nhiễm phù hợp. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Xuân Huyên cho biết: “Tập đoàn xác định nhiệm vụ đồng hành trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam là trách nhiệm lâu dài và nhất quán. Những nỗ lực về đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, trong đó có các giải pháp giảm phát thải khí NOx cho phương tiện giao thông là bước đi thiết thực nhằm thực hiện định hướng lớn của Chính phủ, bao gồm cả cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” .

Bốn giải pháp trọng tâm giảm khí thải

Ngày 28/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2026. Nhằm thực thi các quy định mới về giảm ô nhiễm từ phương tiện giao thông, ông Bùi Minh Thạnh cho biết, thành phố tập trung vào bốn nhóm định hướng trọng tâm.

Đầu tiên là hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải. Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, cập nhật tiêu chuẩn, tăng cường giám sát phương tiện, nâng cao kỷ luật môi trường trong hoạt động vận tải. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi động cơ, trang bị hệ thống xử lý khí thải, áp dụng nhiên liệu sạch và dung dịch giảm phát thải đạt chuẩn quốc tế. Với nhóm phát triển hệ sinh thái logistics xanh, thành phố tái cấu trúc hạ tầng giao thông-vận tải, ưu tiên phương tiện ít phát thải, tối ưu cung đường và công nghệ quản lý. Nhóm thứ tư, thành phố huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng, kết nối các địa phương Đông Nam Bộ để triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.

Ông Lê Xuân Huyên cho biết: “Petrovietnam cam kết tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hỗ trợ các địa phương, trước hết là Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ trong kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm tăng trưởng bền vững”.

Đưa ra giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do khí thải NOx gây ra, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) giới thiệu sản phẩm DEF (Diesel Exhaust Fluid) thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea-hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô-tô, xe tải động cơ diesel. Dung dịch DEF là giải pháp hỗ trợ sử dụng động cơ đốt trong của xe vận tải giúp giảm ô nhiễm không khí. Dung dịch này đang được dùng rộng rãi ở các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… DEF Phú Mỹ Xanh đã được PVFCCo-Phú Mỹ chính thức đưa ra thị trường vào tháng 6/2025 tại các cửa hàng xăng dầu, các đại lý ủy quyền và kênh thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng.

Có thể bạn quan tâm

Mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế Đồng Nai tăng trưởng 2 con số thời gian tới.

Tạo đà tăng trưởng cao, bền vững

Với mức tăng trưởng GRDP 9,63% dự ước đạt được cho cả năm 2025, tỉnh Đồng Nai đã vượt cao so với mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao là 8,5%. Kết quả này tạo đà mạnh mẽ cho kinh tế địa phương bứt phá, sớm chạm mức hai con số theo mục tiêu phấn đấu và tăng trưởng vững chắc trong dài hạn.

Cơ giới hóa đã thay thế sức lao động cho nông dân trồng lúa ở Tây Ninh.

Hướng tới phát triển nông nghiệp xanh

Năm 2025, nông nghiệp tỉnh Tây Ninh bứt phá với mức tăng trưởng 4,7% và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đóng vai trò “trụ đỡ”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt hơn 10%. Đây là nền tảng cho nông nghiệp tỉnh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Thu từ hoạt động xuất-nhập khẩu qua các cảng biển là một nguồn thu ngân sách nhà nước quan trọng của thành phố. (Ảnh CTV)

Huy động nguồn lực ngân sách cho đầu tư công

Để bảo đảm cân đối ngân sách, Thành phố Hồ Chí Minh cần áp dụng triệt để cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/ QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong việc tăng cường khả năng vay nợ; đa dạng hóa hình thức huy động vốn.

Các bác sĩ và CBNV Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1.

Đồng hành cùng trẻ em dị tật bẩm sinh

Qua 35 năm bền bỉ đồng hành vì sự phát triển của trẻ em gặp dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu -sinh dục, Trung tâm Niệu nhi, Khoa Ngoại thận-Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Tổ chức International Volunteer in Urology (IVUmed) Hoa Kỳ, công nhận là Trung tâm Niệu nhi xuất sắc đầu tiên của Việt Nam.

Đảng viên Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Nai) nắm bắt thông tin ở cơ sở.

Sâu sát cơ sở vì sự bình yên của nhân dân

Với phương châm lấy phòng ngừa làm trọng tâm, địa bàn cơ sở là “gốc rễ”, Công an tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công an xã, phường.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong Ngày hội sách và văn hóa đêm. (Ảnh MẠNH HẢO)

Sôi động Đường sách về đêm

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường sách) tại đường Nguyễn Văn Bình vừa thể nghiệm hoạt động mang tên “Ngày hội sách và văn hóa đêm”. Đây được xem là hoạt động sáng tạo với nhiều cảm hứng và ý nghĩa, góp phần khẳng định vị thế của Đường sách khi bước vào tuổi lên 10.

Một hoạt động livestream bán hàng của các KOL tại chợ Bến Thành.

Quản lý hiệu quả người nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm KOL, KOC là những người nổi tiếng trên mạng xã hội, người tiêu dùng chủ chốt đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những nội dung tích cực, hoạt động của KOL, KOC còn tồn tại nhiều hạn chế gây tác động tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Di tích lịch sử Nhà Long Hiệp, xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh.

Về Tây Ninh thăm Nhà Long Hiệp

Ngôi nhà có kiểu dáng kiến trúc truyền thống, tọa lạc tại làng Long Hiệp, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn xưa (sau thuộc ấp Long Bình, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ; hiện tọa lạc tại xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh mới).

Phối cảnh một góc dự án nhà ở xã hội tại xã Phước An, tỉnh Đồng Nai.

Bước chuyển mạnh trong cung ứng nhà ở xã hội tại Đồng Nai

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các dự án nhà ở xã hội đã và đang được gấp rút thi công. Đây là bước chuyển biến nổi bật nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội của nhân dân trong bối cảnh suốt thời gian dài sản phẩm “cung” không đủ “cầu”.

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.