Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm vượt khó về đích

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm vượt khó về đích

Là công trình truyền tải điện chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công và yêu cầu hoàn thành trong thời gian chỉ 5 tháng, dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên không chỉ đòi hỏi nỗ lực kỹ thuật, mà còn là bài kiểm tra về ý chí, tổ chức và sự đồng lòng của cả hệ thống để vượt khó về đích.

Kỳ 1: Chạy đua với thời gian giữa đại ngàn Tây Bắc

Ghi từ công trường thi công đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên

Giữa núi rừng Tây Bắc, nơi địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt đang thử thách sức người, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành điện cùng lực lượng hỗ trợ đang ngày đêm bám trụ thi công đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người “kéo điện” đang chạy đua từng ngày, từng giờ, quyết tâm hoàn thành công trình đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Căng mình trên những đỉnh dốc

Tại vị trí cột VT93, thuộc gói thầu số 2 đi qua xã Phúc Khánh (tỉnh Lào Cai), công nhân Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 4 đang lắp dựng kết cấu cột thép giữa cái nắng gắt tháng 7. Chỉ mới đầu giờ sáng, cái nắng như nung nơi đỉnh trời Tây Bắc đã khiến nhiều tốp thợ thấm mệt, phải luân phiên thay nhau nghỉ ngơi-lắp dựng.

Mồ hôi thấm ướt lưng áo, kỹ sư chỉ huy hiện trường dõi theo từng thao tác của thợ lắp. Không chỉ đối mặt với cái nắng gay gắt, họ còn đang thi công trên địa hình dốc lớn, nền đất rời rạc, rất dễ sụt trượt khi có mưa.

518079062-1495706491851533-6778368805565469071-n.jpg
Toàn cảnh công trường thi công vị trí cột VT93 qua Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết thất thường đặt ra nhiều thách thức đối với các đơn vị thi công. (Ảnh: THÀNH TRUNG)

Có mặt tại công trường, ông Bùi Quang Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 4 - đơn vị phụ trách thi công gói thầu số 2 chia sẻ, mùa mưa năm nay đến sớm hơn 1 tháng với lượng mưa gấp 3 cùng kỳ năm trước, khiến đường công vụ thường xuyên sạt lở, nhiều đoạn không thể vận chuyển bằng cơ giới. Tại nhiều vị trí, đơn vị phải sử dụng nhân lực thủ công hoặc xe bánh xích để “dìu” các xe khác chở vật tư lên núi.

“Nắng rát Lào Cai, mưa dai Yên Bái” – câu nói truyền miệng ấy nay lại trở thành thách thức lớn nhất. Mỗi lần mưa xuống, công nhân lại phải bỏ dở việc để sửa đường, có khi mất 2-3 ngày mới hoàn thành và vẫn phải chờ nắng lên chỉ để xe cơ giới có thể tiếp cận lại hiện trường. Ngoài ra, vật tư lắp cột tại vị trí 93 này hầu hết là cột tròn, có độ dài đến 12m, nặng hàng chục tấn, buộc đơn vị phải chia nhỏ, vận chuyển nhiều lượt mới đưa được tới vị trí dựng.

Kỹ sư Trịnh Quốc Trưởng, phụ trách kỹ thuật của Ban điều hành Dự án điện 1 cho biết: “Có vị trí thuận lợi thì dùng cẩu. Nhưng phần lớn phải dựng thủ công. Mỗi khi tranh thủ được thời tiết nắng là cả công trường phải làm hết công suất”.

ndo_br_dsc02346-5736.jpg
Công nhân thi công lắp dựng kết cấu cột tại vị trí VT93 ở độ cao hàng chục mét trong điều kiện nắng nóng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Tại công trường VT93, công nhân Nguyễn Đức Sơn, sinh năm 1985, đã gần 2 tháng chưa về nhà dù quê anh chỉ cách đây hơn 60km. Vội quệt giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt sạm đen vì dãi nắng nhiều ngày, anh chia sẻ, công việc thường ngày của anh bắt đầu từ 5 giờ 30 phút sáng, có hôm làm tới chạng vạng tối, mồ hôi chảy ròng dưới cái nắng chói chang.

“Nắng quá thì nghỉ sớm một chút, nhưng hễ dịu nắng là lại làm tiếp,” anh cười. “Ở đây ai cũng vậy, tổ mười mấy người thay nhau leo cột, ai mệt thì nghỉ, người khác lên thay”.

Vật tư không thiếu, bảo hộ đầy đủ, công ty thường xuyên động viên và thưởng kịp thời - đó là cách để giữ tinh thần công nhân giữa công trường gian khó. “May mắn là chưa ai ốm. Mỗi người đều xác định rõ trách nhiệm, cùng động viên nhau vượt qua”, anh Sơn nói.

Anh Nguyễn Anh Thắng, thành viên Đội quản lý điện lực khu vực Bảo Yên chia sẻ thêm: “Mỗi khi mưa xuống là lại không thể tiếp cận hiện trường. Có chỗ cần cả bộ đội vào mở đường công vụ. Công việc tuy căng thẳng là thế nhưng không ai bỏ cuộc”.

Không để chậm một ngày

Dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên là một trong những công trình điện trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1274/QĐ-TTg ngày 26/10/2024. Tổng chiều dài tuyến lên tới 229,5km, đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc (nay là Lào Cai và Phú Thọ sau sắp xếp đơn vị hành chính từ 1/7/2025).

Ngày 16/3/2025, Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công và yêu cầu phải hoàn thành đóng điện trước ngày 19/8/2025 - một thời hạn rất gấp đối với dự án truyền tải quy mô lớn với hơn 57.000 tấn thép, gần 45.000m³ bê tông.

Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ thống điện quốc gia, không chỉ giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc mà còn dự phòng truyền tải điện nhằm bảo đảm mục tiêu cung ứng điện, an sinh xã hội cho các tỉnh khu vực phía bắc nói chung.

Bởi vậy, mục tiêu đóng điện trước ngày 19/8 không đơn thuần là mốc tiến độ, mà còn là lời cam kết của ngành điện trước nhân dân cả nước. Từ lãnh đạo dự án đến từng người thợ, ai cũng đang mang trong mình tinh thần “không để trễ hẹn”.

ndo_br_dsc02334-5939.jpg
Ông Bùi Quang Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 4. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Chia sẻ thêm về tiến độ của gói thầu số 2, ông Cảnh cho hay, gói thầu gồm 47 vị trí cột từ VT52 đến VT99 thuộc địa phận tỉnh Lào Cai, địa hình có độ dốc lớn, địa chất đất phân tách, không bám dính nên khi mưa xuống toàn bộ đường công vụ rất khó tiếp cận. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu đã bố trí 12 tổ thi công trên toàn tuyến, triển khai thi công đồng loạt, không để chậm trễ.

“Hiện chúng tôi đã thực hiện xong phần móng. Về cột đã thi công xong 18 vị trí và đang lắp dựng dở dang 8 vị trí, đồng thời 10 vị trí tiếp theo sẽ đồng loạt được triển khai theo tiến độ chung của toàn dự án”, Giám đốc Xây lắp 4 thông tin.

Trên suốt chiều dài dự án, không khó để nhận thấy nhịp độ lao động khẩn trương, tập trung nhưng không hề giảm đi tiêu chuẩn an toàn, chất lượng nào trên công trình trọng điểm quốc gia.

Kỹ sư Trịnh Quốc Trưởng cho biết, đối với gói thầu số 2, nhà thầu phải huy động toàn bộ lực lượng, quyết tâm đạt mục tiêu thi công dựng cột 47/47 vị trí hoàn thành trong tháng 7 và kéo dây trước ngày 15/8 để có 4 ngày hoàn thiện trước khi đóng điện.

Đối với các vị trí có điều kiện thuận lợi hơn, sẽ ưu tiên sử dụng cẩu để lắp dựng nhanh hơn. Đối với các vị trí khó khăn, sẽ phải dựng bằng thủ công. Các đơn vị đang tranh thủ thời tiết nắng để đẩy nhanh tiến độ vận chuyển và lắp dựng cột.

ndo_br_dsc02374-4457.jpg
Cán bộ, công nhân viên ngành điện không quản ngại vất vả, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ công trình. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Là gói thầu xuất phát sau 9 gói thầu khác 1 tháng, gói thầu số 2 được triển khai từ tháng 4, với 47 vị trí đồng loạt thi công.

“Với những vị trí có đủ điều kiện thi công, Ban điều hành và tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu huy động toàn bộ lực lượng để đẩy nhanh công tác thi công đồng loạt, thi công ‘3 ca, 4 kíp’ để đẩy nhanh tiến độ. Quyết tâm của toàn thể lực lượng chúng tôi là bám sát tiến độ, nỗ lực vượt khó để hoàn thành mục tiêu”, anh Trưởng cho hay.

Giữa những triền núi dốc cao, dưới nắng cháy tháng 7 hay cơn mưa rừng bất chợt, chứng kiến những cột thép vẫn tiếp tục vươn lên từng ngày mới thấm thía những nỗ lực và công sức lao động của người thợ bỏ ra cho từng hạng mục. Và trong lòng mỗi người, công trình không chỉ là bộn bề bê tông, sắt thép, mà còn là quyết tâm hình thành nên một mạch nối để ánh sáng điện lan xa.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.