Du xuân về với Lam Kinh

Trải rộng trên địa bàn hai huyện Thọ Xuân và Ngọc Lặc, phía bắc dựa vào núi Dầu, mặt nam nhìn ra sông Chu, bốn bề rừng thiêng Lam Kinh bao bọc, quần thể di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (tỉnh Thanh Hóa) toát lên dáng vẻ bề thế, tôn nghiêm. Diện mạo kỳ vĩ hiện nay của di tích quốc gia đặc biệt này là kết quả bước đầu của 15 năm trùng tu, phục dựng trên không gian cảnh quan và nền móng cũ.
Hướng dẫn viên giới thiệu về cây ổi cười trong Khu di tích lịch sử Lam Kinh. (Ảnh KHIẾU MINH)
Hướng dẫn viên giới thiệu về cây ổi cười trong Khu di tích lịch sử Lam Kinh. (Ảnh KHIẾU MINH)

Theo tài liệu lịch sử, năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, xưng là Lê Thái Tổ, lập nên vương triều Hậu Lê, đóng đô ở Thăng Long. Năm 1430, Lê Thái Tổ đổi tên vùng đất Lam Sơn thành Lam Kinh. Vào năm 1433, Lê Thái Tổ băng hà, được đưa về quê hương Lam Kinh an táng. Từ đây, Lam Kinh trở thành khu sơn lăng, nơi an táng, thờ cúng tổ tiên và các vua, hoàng hậu đầu thời Lê Sơ.

Khi nhà Lê suy vong, chiến tranh giành quyền lực liên miên, Lam Kinh trở thành vùng phế tích. Khu miếu điện, trong đó có chính điện Lam Kinh bị tàn phá nặng nề và rơi vào quên lãng. Đến năm 2010, công cuộc phục hồi, tái tạo chính điện Lam Kinh chính thức được khởi động. Và hôm nay, khu di tích Lam Kinh rộng hơn 200 ha gồm quần thể lăng tẩm, sân rồng, chính điện, nghi môn, thành lũy, sông cầu… hiện hữu đầy sinh khí, là một trong những trọng điểm du lịch văn hóa-tâm linh của xứ Thanh.

Sức hấp dẫn của vùng đất Lam Sơn

Dạo bước qua cầu Bạch vắt ngang sông Ngọc, qua ngọ môn, sân rồng, tòa chính điện, các khu lăng tẩm, tòa miếu, hậu viện, thư phòng… khó hình dung trong một thời gian dài, nơi đây từng phong rêu, phế tích. Những đổ gãy, hoang tàn che mờ một triều đại thịnh trị, huy hoàng trong lịch sử Việt Nam, xóa đi những đền đài, di tích, di vật 600 năm về trước. Còn lại giếng cổ Lam Sơn có niên đại trên 700 năm, nước trong vắt, chưa bao giờ cạn. Tương truyền đây là nơi lấy nước sinh hoạt cho nghĩa quân Lam Sơn trong những ngày về đây chuẩn bị kháng chiến.

Khởi nghiệp từ tay trắng, nơi rừng thiêng Lam Kinh, Lê Lợi chiêu mộ hiền tài, dấy binh đánh đuổi giặc Minh, mở ra vương triều Hậu Lê. Kể từ đó, các kiến trúc điện, miếu bắt đầu được xây dựng tại đây.

Toàn bộ khu trung tâm điện miếu Lam Kinh rộng 8 ha, nhìn về hướng nam. Chính điện hôm nay là một công trình quy mô lớn nhất trong Khu di tích Lam Kinh, nằm ở vị trí trung tâm với kiến trúc gỗ điêu khắc tỉ mỉ, công phu; được bảo tồn và phỏng dựng theo đúng quy mô, vị trí, kích thước và phong cách kiến trúc cung đình thời Lê.

Ngoại thất là khối kiến trúc hình chữ Công gồm ba điện nối tiếp nhau là Quang Đức, Sùng Hiếu và Diên Khánh, theo nguyên bản chính điện được dựng năm 1433, ngay sau khi vua Lê Thái Tổ băng hà. Nội thất tinh tế và tôn nghiêm với hệ thống hoa văn trang trí, biểu tượng linh vật, ngai thờ, long sàng, các bức bình phong, vật dụng được sơn son thếp vàng. Một trong những công trình phỏng dựng điểm nhấn là hình tượng vua ngự trên long ngai, khoác áo hoàng bào thiết triều, điều hành chính sự khi về Lam Kinh.

Theo thuyết minh viên của Khu di tích Lam Kinh Hoàng Thị Hiền, hạng mục này hiện chỉ đang mang tính tượng trưng. Xiêm y, mũ áo theo đúng thiết kế làm bằng gấm và thêu rồng bằng chỉ vàng sẽ được thay thế tới đây. Dù đang trong tiến trình hoàn thiện, chính điện được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc bằng gỗ lim lớn và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Chính thức hoàn thành vào ngày khai hội Lam Kinh năm 2017, nhưng đến năm 2022, tòa chính điện Lam Kinh mới mở cửa đón du khách vào tham quan.

Hiện tại, Khu di tích Lam Kinh đang lưu giữ năm tấm bia là bảo vật quốc gia, trong đó bia Vĩnh Lăng là một trong những văn bia đá cổ có giá trị về văn hóa lịch sử và kỹ, mỹ thuật. Được dựng tháng 10/1433, bia Vĩnh Lăng làm bằng đá trầm tích biển nguyên khối, ghi chép thân thế, sự nghiệp, công trạng của vua Lê Thái Tổ.

Tấm bia được đặt trên lưng một con rùa lớn cùng chất liệu. Điều đặc biệt là chân rùa có sáu móng, trong đó móng thứ sáu bị khuyết, tương ứng sáu năm trị vì của vua Lê Lợi chưa trọn vẹn. Ngoài ra, rừng cổ Lam Kinh có hệ thống động thực vật phong phú, nhiều cây quý được công nhận là cây di sản Việt Nam, trong đó có cây đa-thị hơn 300 năm tuổi tỏa bóng mát xuống sân rồng.

Chuyện kể, cây thị có trước. Chim chóc bay về ăn quả thị và đem theo hạt đa, rơi xuống mọc thành cây. Dần dần, cây đa lớn lên, cành đa rủ xuống quấn quanh cành thị. Cây đa-thị cộng sinh, mùa nào ra quả của cây đó. Năm 2013, cây đa thị được công nhận là cây di sản Việt Nam. Trong khuôn viên khu di tích còn nhiều câu chuyện đậm màu sắc huyền bí như chuyện cây ổi cười, cây lim cổ thụ xuống lá "hiến thân"... góp phần gia tăng trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến tham quan di tích.

Đưa di tích thành điểm du lịch văn hóa

Được công nhận là di tích lịch sử quốc gia từ năm 1962, nhưng giá trị và bề dày lịch sử của Lam Kinh mới được "đánh thức" từ khi thực hiện Quyết định số 609/QĐ-TTg năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tổng thể tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích lịch sử Lam Kinh.

Theo đó là hàng loạt các dự án, hội thảo, nghiên cứu khảo cổ, xác định vị trí địa lý, phạm vi và quy mô kiến trúc các Khu di tích Lam Kinh, công tác thiết kế, thi công bảo tồn, huy động các nguồn lực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Đến năm 2010, công cuộc phục dựng, bảo vệ, tu bổ di tích Lam Kinh chính thức được khởi động. Hình hài, diện mạo của Lam Kinh dần dần tái hiện với các lớp công trình vòng trong, vòng ngoài đan nhau.

Lăng mộ, chính điện và các tòa thái miếu, nghi môn, sân rồng, thềm rồng, giếng cổ, cầu Bạch cùng cảnh quan thiên nhiên, các hạng mục như hệ thống đường tham quan di tích, la thành, nhà che bia, các tòa thái miếu, hệ thống biển chỉ dẫn, phòng cháy chữa cháy… được quy hoạch, tổ chức, phục dựng, tôn tạo. Giá trị, tầm vóc, bề dày lịch sử của Lam Kinh càng được khẳng định khi được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt vào năm 2012. Hiện nay, di tích lịch sử Lam Kinh được xác định là một trong những khu du lịch trọng điểm trong quy hoạch và chiến lược phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh thế mạnh về du lịch biển, Thanh Hóa cũng chú trọng phát triển du lịch văn hóa-lịch sử-tâm linh. Cùng các điểm đến di tích lịch sử Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), đền Bà Triệu (huyện Hậu Lộc), quần thể Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa), Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã góp phần thu hút lượng lớn du khách hằng năm. Từ khi tôn tạo, phục hồi và chính thức đón khách, du khách thập phương đến chiêm bái, vãn cảnh Khu di tích Lam Kinh rất đông, nhất là dịp lễ hội ngày 21, 22 tháng tám (âm lịch), lễ hội mùa xuân, mùa hè…

Trưởng Ban quản lý di tích lịch sử Lam Kinh Nguyễn Xuân Toán cho biết, trước đây đến Lam Kinh, du khách chủ yếu đi bộ hành hương. Từ năm 2017, đơn vị đã đưa vào khai thác hệ thống xe điện phục vụ du khách. Nhiều hạng mục, công trình như cảnh quan môi trường, giao thông, hệ thống phòng trưng bày hiện vật, giới thiệu di tích, biển báo, hệ thống thuyết minh tự động, hệ thống phòng cháy, chữa cháy... được đầu tư đồng bộ. Để phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Ban quản lý xây dựng các tuyến điểm tham quan, kết nối khu di tích với đền thờ Trung Túc vương Lê Lai thuộc huyện Ngọc Lặc; đền thờ quốc mẫu Phạm Thị Ngọc Trần, đền thờ thần phi Trịnh Thị Ngọc Lữ và đền thờ Lê Hoàn thuộc huyện Thọ Xuân… cũng như đền thờ các khai quốc công thần nhà Lê. Ngoài ra, Ban quản lý mở rộng xây dựng tour tuyến liên kết với các vùng phụ cận như suối Cá Thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy), Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), biển Sầm Sơn… đưa khách tham quan di tích Lam Kinh; nâng cao chất lượng hướng dẫn, thuyết minh; xây dựng phòng đọc, tra cứu tư liệu về triều đại nhà Lê và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn…

Du xuân về với Lam Kinh, ngưỡng vọng công đức các bậc tiền nhân, lớp hậu thế càng trân trọng những giá trị tốt đẹp của lịch sử. Sự hiển hiện quần thể di tích uy nghi vừa là điểm đến văn hóa, lịch sử, tâm linh hấp dẫn, vừa là một minh chứng sống động cho sự tồn tại rực rỡ của một vương triều. Chứa đựng nhiều tư liệu, điển tích và vốn quý di sản văn hóa dân tộc, Khu di tích lịch sử Lam Kinh tiếp tục là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, từng bước hoàn thiện tương xứng với tầm vóc, vị thế và những đóng góp đối với lịch sử dân tộc của một triều đại dài nhất trong lịch sử Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.