Để xe bus BRT đi nhanh

Dù được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng sau 5 năm hoạt động, tuyến xe bus nhanh BRT chưa mang lại hiệu quả, gây ra nhiều hệ lụy cho hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội. Có thể thấy, việc thiếu tầm nhìn trong cách thực hiện quy hoạch đã khiến tuyến BRT đầu tiên của cả nước gặp vấn đề ngay từ lúc bắt đầu hoạt động.

Hoạt động của xe bus nhanh chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Ảnh: PHẠM ĐẮC
Hoạt động của xe bus nhanh chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Ảnh: PHẠM ĐẮC

Thiếu hiệu quả

Đầu năm 2017, tuyến bus nhanh BRT đầu tiên của cả nước từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vận hành với kỳ vọng thay thế phương tiện cá nhân, giảm một phần ùn tắc giao thông cho Thủ đô. Đây được xem là loại hình vận tải công cộng mới, có khối lượng vận chuyển lớn, vận hành nhanh. Tuyến bus nhanh BRT còn có nhiều ưu điểm như nhà chờ được thiết kế với không gian riêng, an toàn cho hành khách; phương tiện mới; sàn xe và sàn nhà chờ hiện đại giúp hành khách lên xuống xe an toàn, thuận tiện… 

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, sau hơn bốn năm vận hành, số lượng hành khách đạt trên 5 triệu lượt/năm, tăng đều đặn từ năm 2017-2019. Thời gian di chuyển trung bình gần 20 km/giờ, 45 phút/lượt, giảm gần 20% so xe bus thường, tỷ lệ đúng giờ đạt tới 92%… Tuy đạt những con số ấn tượng, song việc bố trí thí điểm BRT chưa hợp lý, thiếu đồng bộ, thiếu kết nối, chỉ một tuyến duy nhất khiến BRT không thể phát huy được hiệu quả. Mọi kỳ vọng đã trở thành thất vọng khi tuyến BRT không giải quyết được những vấn đề cơ bản như di chuyển, vận tải hành khách, giảm tải áp lực cho giao thông nội đô…

Một điều đáng lo ngại trong những năm qua là sự xuất hiện của hàng loạt nhà cao tầng trong nội đô. Với mật độ dân cư dày đặc bậc nhất cả nước, tuyến đường Lê Văn Lương trở thành nơi thường xuyên hứng chịu cảnh ùn tắc kéo dài khiến cư dân ở đây chỉ biết thở dài chịu đựng. Đường hẹp nhưng lại phải dành 1/3 làn cho BRT, các phương tiện khác chỉ biết dồn nén vào nhau, tranh thủ từng cm đường để lấp vào chỗ trống. Vào giờ cao điểm, xe máy lao lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều không phải là hiếm. Trong khi trái ngược với cảnh ấy, những chiếc xe BRT lại thong dong một mình một đường, dù trên xe chỉ lác đác vài khách.

Anh Nguyễn Văn Dũng, nhà ở Khu đô thị Dương Nội cho biết, tôi làm việc ở đường Nguyễn Thái Học, mỗi ngày đi từ nhà đến cơ quan như một cực hình, nhiều khi tắc đường kéo dài cả mấy km nên bị trễ giờ làm. Người, xe chen lấn nhau trên con đường chật chội, rồi khói bụi, tiếng còi xe khiến tôi rất mệt mỏi. Nếu tuyến bus nhanh BRT hoạt động không hiệu quả, tại sao thành phố không thay thế bằng một phương án khác để có thể giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân,  anh Dũng đặt câu hỏi.

Đã đến lúc thay đổi

Việc tuyến bus nhanh BRT không đạt hiệu quả như ban đầu đề ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ việc lập quy hoạch đến vận hành, quản lý, điều tiết cũng như sự đón nhận của người dân. Có một thực tế rằng, trên trục đường BRT chạy qua, chủ yếu là nhà cao tầng, dù mật độ dân cư lớn nhưng nhu cầu sử dụng xe bus lại thấp do không đáp ứng nhu cầu di chuyển của người sống dọc tuyến đường này. Trong khi đó, tuyến BRT ở Hà Nội lại không đi qua nhiều trường đại học, bệnh viện lớn, dù khách đi xe bus chủ yếu là học sinh, sinh viên và người già. Chưa kể, những bất cập liên quan điểm trung chuyển, bến nhà chờ, thiếu điểm gửi xe cá nhân cho hành khách tại các khu vực lân cận nhà chờ… cũng khiến nhiều người thờ ơ với bus nhanh. 

Theo Quy hoạch giao thông vận tải của Thủ đô tới năm 2030 tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT. Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 2030, Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn đường ưu tiên cho xe bus… Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu các tuyến đường này được thực hiện đồng bộ, đồng loạt sẽ tăng cường tính kết nối các khu vực, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đô thị, trước khi thực hiện các tuyến đường ưu tiên tiếp theo, thành phố cần có biện pháp, chính sách mới để BRT hoạt động hiệu quả. Cụ thể, đầu tư hạ tầng theo hướng hiện đại hóa, có thêm làn đường, cầu vượt, khai thông ngã tư, quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường. Phát triển giao thông công cộng hoạt động chuyên nghiệp, hệ thống hiện đại để kết nối, đồng bộ, có khả năng cạnh tranh được các phương tiện cá nhân để tạo lập trật tự giao thông mới. Cùng với đó, cần nâng cao năng lực điều hành quản lý, giảm xây dựng nhà cao tầng trong thành phố, đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân để sử dụng giao thông công cộng… thì mới tạo ra được hiệu quả.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông công cộng ở Hà Nội là việc làm cần thiết, do áp lực nội đô đang ngày càng quá tải. Nhiều nước trên thế giới sử dụng BRT như một phương pháp cải thiện giao thông đô thị, nhưng phải đáp ứng điều kiện cần thiết như mặt đường rộng, có thể giúp giảm tải ùn tắc cũng như đáp ứng nhu cầu hành khách lớn, kết nối với các tuyến đường khác một cách quy củ, khoa học… 

Ông Thủy đề xuất, trong những năm qua, tuyến bus nhanh đã hoạt động không hiệu quả, Hà Nội cần tính đến phương án khác như bỏ làn BRT đi và chuyển sang mô hình xe bus thường, hoặc tìm một biện pháp khác để tăng hiệu quả mô hình này, tránh lãng phí tiền của đầu tư trước đây.

Có thể bạn quan tâm

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Không gian sinh thái tại Khu đô thị du lịch Đại Phước.

Văn Phú kiến tạo tầm nhìn mới cho đô thị du lịch sinh thái miền nam

Dự án (DA) Khu đô thị (KĐT) du lịch Đại Phước do Văn Phú nghiên cứu, phát triển đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị dịch vụ-du lịch thông minh, vị nhân sinh và giàu bản sắc tại vùng cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định năng lực và tầm vóc của một thương hiệu bất động sản (BĐS) tiên phong.

Trận mưa lụt tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân TP Huế.

Xây dựng “văn hóa phòng, chống thiên tai”

Những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, Huế đối mặt với các cơn lũ được xem là lịch sử song người dân đã thích nghi và đoàn kết để đối phó với những rủi ro do thiên tai gây ra. Mỗi đợt lũ đi qua, lại có thêm bài học mới.

Thực phẩm bổ sung sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.