Đầu tư cảng biển, tối ưu chi phí logistics

Việc hoàn thiện hệ thống cảng biển tổng hợp để tối ưu hóa chi phí logistics, giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Cảng quốc tế Long An tiếp nhận chuyến tàu công-ten-nơ đầu tiên cập cảng ngày 22/6/2023.
Cảng quốc tế Long An tiếp nhận chuyến tàu công-ten-nơ đầu tiên cập cảng ngày 22/6/2023.

Với mục đích, ý nghĩa này, tỉnh Long An kêu gọi đầu tư cụm dự án Cảng quốc tế Long An với tổng số vốn hơn 500 triệu USD. Sau 8 năm xây dựng đã đưa vào sử dụng 7 cầu cảng khai thác hàng công-ten-nơ, góp phần giải quyết ùn ứ hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép-Thị Vải của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có các cảng biển nước sâu như: cảng Cái Cui (thành phố Cần Thơ), Cảng quốc tế Long An... có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 20.000 đến 70.000DWT. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển nước sâu cho tàu vận chuyển công-ten-nơ xuất, nhập khẩu còn rất thiếu nên hàng hóa phải chuyển qua các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép-Thị Vải của Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đó làm chi phí logistics tại đồng bằng sông Cửu Long tăng khoảng 30% so với giá thành sản phẩm.

Trong khi đó, 95% kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam, 70% sản lượng trái cây xuất khẩu và 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhưng phần lớn phải trung chuyển qua các cảng khác tốn nhiều thời gian, chi phí tăng làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, việc phát triển cảng biển nước sâu, dịch vụ logistics để tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu là cấp thiết.

Cụm dự án Cảng quốc tế Long An do Đồng Tâm Group đầu tư xây dựng có diện tích 1.935ha tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; gồm các hạng mục: Khu công nghiệp 396ha, khu dịch vụ-công nghiệp 239ha, khu đô thị 1.145ha và cảng biển 147ha. Sau 8 năm thi công, dự án đã đưa vào sử dụng 7 cầu cảng khai thác hàng công-ten-nơ có tổng chiều dài 1.670m. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các công trình phụ trợ, tiện ích tạo thành quần thể thành phố cảng biển năng động.

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, cảng đã tiếp nhận tàu tải trọng 70.000DWT cập bến; hàng hóa thông qua cảng trong năm 2022 đạt trên 2,2 triệu tấn. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng quy mô lên 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng (khí hóa lỏng), 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch lớn để đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, chiều dài bờ Cảng quốc tế Long An là 2.368m, dài nhất Việt Nam, tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000DWT và hướng đến mục tiêu trở thành cảng biển được quốc tế công nhận tại châu Á. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng quốc tế Long An Peter Hendrik Slootweg thông tin, định hướng công suất khai thác của cảng đến năm 2030 đạt 1.000.000TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua cảng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, Long An đang tập trung mọi nguồn lực cho chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với khu vực lân cận nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Sự ra đời của Cảng quốc tế Long An góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế-xã hội với mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế-xã hội, sáu trục động lực”. Cụ thể, trong sáu trục động lực kinh tế thì Vành đai 3-Vành đai 4 là trục kết nối Long An với vùng Đông Nam Bộ-Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối sân bay quốc tế Long Thành và Cảng quốc tế Long An. Cùng với đó, Trung ương đang hình thành các nút giao kết nối hệ thống hạ tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống giao thông cấp tỉnh và liên vùng, khi hoàn thiện sẽ giúp dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia.

Tỉnh Long An đang tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, kho bãi và ứng dụng công nghệ mới, ưu tiên đầu tư tại Cảng quốc tế Long An. Tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nạo vét luồng sông Soài Rạp, bảo đảm độ sâu dưới 11,5m để tàu 70.000DWT có thể ra vào thuận lợi, góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị.

Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ phát động đợt thi đua “tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Lễ phát động đợt thi đua tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Đoàn công tác số 40 của Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Phước Long.

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác kiểm tra tại các cơ sở

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác đến tận các xã, phường, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, nhằm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm sớm tạo chuyển biến mới.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.