Dấu ấn của doanh nhân Mai Kiều Liên trong hành trình vươn tầm thế giới của Vinamilk
“Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng rất đanh thép của bà Mai Kiều Liên (ảnh bên) đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Bà Mai Kiều Liên đã đóng góp xây dựng Vinamilk trở thành thương hiệu sữa uy tín trên thế giới.
Chứng minh bằng năng lực
Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk).
Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là hết sức khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường xuất khẩu đầu tiên là Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.
Khi đối tác đã đặt đơn hàng đầu tiên là 300 tấn sản phẩm với thời gian giao trong 3 tháng, không chút do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.
“Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng của thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi”, bà Liên tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.
Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi
Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. Người dẫn dắt Vinamilk nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm đi ra thế giới của thương hiệu quốc gia này.
Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống 13 nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu thị trường như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kỳ), Organic EU (Hữu cơ châu Âu),… Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị “thuyền trưởng” bản lĩnh trong gần nửa thế kỷ đồng hành cùng Vinamilk.
Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với doanh nhân này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào. Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.
Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường là khát vọng muôn đời của dân tộc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã cụ thể hóa khát vọng đó bằng những cột mốc phát triển, làm căn cứ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện với tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phồn vinh của đất nước.
Trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, doanh nhân không chỉ dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế mà còn là những người khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, truyền cảm hứng cho toàn xã hội.
Cần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng hùng cường để cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chung tay cùng Chính phủ giải quyết các bài toán mang tầm quốc gia, góp phần làm nên những kỳ tích Việt Nam trong thời đại mới.
Điều gì khiến những công ty hàng đầu ít nhắc đến những mục tiêu thương mại thuần túy, những con số về doanh thu và lợi nhuận mà thông thường những người làm kinh doanh phải quan tâm mỗi ngày? Thay vì thế, họ nói về những ước mơ vĩ đại, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Những ngày tháng 10 này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón Ngày Doanh nhân Việt Nam với tâm thế vững chãi, quyết tâm, quyết liệt hơn. Trải qua một năm khó khăn và đầy biến động của tình hình kinh tế chung trên thế giới, không ít trong số họ vừa là nạn nhân trực tiếp của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão, lại vừa là doanh nghiệp tuyến đầu trong hoạt động hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng như tái thiết doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp điệu bình thường.
Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Trải qua quá trình nhiều năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được những kết quả ấn tượng để luôn bảo đảm việc cấp điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Masterise Homes không chỉ là thương hiệu gắn liền với những dự án bất động sản ở Việt Nam. Tại các dự án do Masterise Homes phát triển, dấu ấn được tạo nên ngay từ vị trí trung tâm, tiện ích đa dạng cùng không gian xanh kết nối thiên nhiên, đến cả việc xây dựng những cộng đồng cư dân tinh hoa nhờ dịch vụ xứng tầm do chủ đầu tư cung cấp.
Trong không khí sôi động và đầy hứng khởi của Diễn đàn Kinh doanh 2024, chủ đề “Đón đầu xu hướng” do Forbes Việt Nam tổ chức, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) tự hào lần thứ bốn được vinh danh trong danh sách Top 50 Công ty Niêm Yết Tốt Nhất năm 2024, minh chứng cho năng lực vượt trội và khẳng định vị thế tiên phong, uy tín vững chắc của PVTrans trên thị trường.
Đôi tàu SNT6/SNT3 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn được mệnh danh là đoàn tàu hạng sang nhất Việt Nam, có nội thất như máy bay. Trên tàu bên cạnh các khoang hành khách còn có khoang tiện ích chung và các trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách.
Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Cao-su Tân Biên (Cao-su Tân Biên) từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao-su tại Campuchia, có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương.
Công tác bảo đảm cấp nước an toàn, chăm sóc và phát triển khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ trong toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu trung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”!
Nhằm thúc đẩy phát triển giao thông thông minh, chuyển đổi số và thanh toán tiện ích trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1- HURC và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các giải pháp thanh toán giao thông (Openloop) không dùng tiền mặt trên cơ sở các loại thẻ thanh toán sẵn có trên thị trường Việt Nam.
2024 đánh dấu cột mốc 10 năm Grab hình thành và phát triển tại Việt Nam. Trên hành trình đó, Grab Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của người dân, cải thiện sinh kế của các đối tác, đồng thời thực hiện các hoạt động ý nghĩa, theo đuổi sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”.
Ứng dụng công nghệ số vào phát triển hạ tầng giao thông đang là xu hướng tất yếu, được doanh nghiệp trong ngành đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trọng điểm.
Đồng hành cùng tỉnh Bình Dương phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ nhằm mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững, Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).
Chuyên tâm kiến tạo những giá trị thật sự có ý nghĩa cho mỗi khách hàng, mỗi cộng đồng và cả thế hệ mai sau, với định vị thương hiệu bất động sản vị nhân sinh, đó là đích đến và cũng là động lực để doanh nhân Tô Như Toàn cùng đội ngũ nhân sự Văn Phú-Invest từng bước hiện thực hóa các bản vẽ thành những dự án xanh-thông minh-mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.
Thế hệ nào cũng phải gánh vác trên vai vận mệnh của Tổ quốc mình. Đất nước có chiến tranh, già, trẻ, gái, trai đều thành anh hùng, chiến sĩ. Hòa bình - những lớp người lựa chọn trở thành doanh nhân, mang lại sự giàu có cho mình và sự thịnh vượng cho Tổ quốc.
Nổi tiếng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, Khánh Hòa được ban tặng nhiều sản vật quý giá, trong đó, phải kể đến yến sào đảo thiên nhiên. Trải qua bề dày hàng trăm năm hình thành và phát triển, dựa trên bí quyết cổ truyền và hiện đại, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa yến sào đảo thiên nhiên đến gần với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Hiện nay, sản lượng rau quả của cả nước ước khoảng 31 triệu tấn/năm, nhưng tỷ lệ chế biến chỉ chiếm chưa đến 20%. Thấm thía nỗi đau nhiều nông sản của Việt Nam vốn dĩ chất lượng cao nhưng phải bán đổ, bán tháo, xuất khẩu với giá rẻ mạt hoặc phải bỏ đi, có một doanh nhân đã hàng chục năm nay miệt mài tìm cách chế biến sâu nông sản, nâng cao giá trị và đưa nhiều nông sản Việt thâm nhập các thị trường đòi hỏi chất lương cao nhất trên thế giới.
Việc ứng dụng công nghệ số trong khai thác và bảo tồn di tích lịch sử văn hóa ở nước ta đã và đang được triển khai rộng khắp. Ở một góc nhìn rộng mở, quá trình này còn đem lại vô vàn lợi ích lâu dài, phục vụ cho nhiều lĩnh vực và đa dạng công việc.
Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, bảo đảm thu nhập, đời sống cho hàng chục nghìn người lao động, trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang tích cực đi đầu trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Nhất là những thời điểm xảy ra thiên tai lịch sử tại miền bắc như trong tháng 9 vừa qua.
Đặt tin tưởng vào thế hệ kế thừa, song ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vẫn luôn nhắn nhủ và truyền thụ triết lý kinh doanh đặt chữ Tâm làm nền tảng của doanh nghiệp. Ông tâm niệm, sự thành công trong kinh doanh phải luôn gắn liền với trách nhiệm sẻ chia cùng cộng đồng, đó chính là chìa khóa để phát triển bền vững.
Trong suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BRG đã nhất quán theo đuổi chiến lược phát triển bền vững ở từng lĩnh vực kinh doanh, với tầm nhìn đặt lợi ích của doanh nghiệp trong tương quan vì lợi ích quốc gia và của người dân. Kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững không chỉ cho thế hệ hôm nay, mà còn cho nhiều thế hệ tiếp theo.
Để kết nối nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, góp phần hỗ trợ người yếu thế, Quỹ Từ thiện Kim Oanh (Kim Oanh Foundation) thuộc Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group) đã chính thức đổi tên thành Quỹ Khởi sự từ tâm hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
Là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Cục Công nghiệp An ninh (H08), Công ty TNHH MTV Thanh Bình-BCA (Công ty Thanh Bình-BCA) được chính thức thành lập theo Quyết định số 4786/QĐ-BCA, với mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp an ninh hàng đầu về độ tin cậy, chất lượng và hiệu quả, có uy tín, chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả yêu cầu công tác của lực lượng Công an và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
“Đầu tư vào điện ảnh rất rủi ro và không dành cho người yếu tim”. Đó là chia sẻ thận trọng mà nhà sản xuất Kay Nguyễn gửi tới các nhà đầu tư sừng sỏ, khi dự án điện ảnh thiếu nhi Thần Trà của chị được đồng lòng chuyển khoản đặt cọc ngay tại trường quay tháng 9/2024.