Chìa khóa mở kho báu di sản

Việc ứng dụng công nghệ số trong khai thác và bảo tồn di tích lịch sử văn hóa ở nước ta đã và đang được triển khai rộng khắp. Ở một góc nhìn rộng mở, quá trình này còn đem lại vô vàn lợi ích lâu dài, phục vụ cho nhiều lĩnh vực và đa dạng công việc.
 Dự án số hóa chùa Thiên Mụ, Thừa Thiên Huế, của Công ty VR360.
Dự án số hóa chùa Thiên Mụ, Thừa Thiên Huế, của Công ty VR360.

Từ mức độ đơn giản như cung cấp hình ảnh di tích, hiện vật, trưng bày đơn lẻ trên các kênh thông tin trực tuyến cho đến tạo mô hình triển lãm trực tuyến, xây dựng ứng dụng chỉ dẫn tham quan trên điện thoại thông minh, kết hợp các mô hình tham quan thực tế ảo tại điểm di tích…, tất cả được số hóa nhằm mục đích phục vụ khách tham quan tốt hơn, chạm tới cảm xúc và nhu cầu hiểu biết của công chúng sâu sắc hơn.

Hành động một lần, sử dụng kết quả mãi mãi

Nói cách khác, như lời của anh Nguyễn Trí Dũng, đại diện cho nhóm chủ trì VR3D về tác dụng lâu dài của việc số hóa di tích: “Số hóa một lần, dùng mãi mãi, đem lại lợi ích cho mọi ngành, mọi người, ở mọi lúc, mọi nơi”.

VR3D từ 15 năm qua đã lặng lẽ tự bỏ kinh phí đầu tư thiết bị và thời gian để tiến hành số hóa một số không gian di tích bên cạnh các hiện vật đơn lẻ. Theo anh Dũng, đây là công việc mà gia đình anh quyết tâm theo đuổi. Toàn bộ kết quả số hóa đều được phổ biến hoàn toàn miễn phí truy cập trên website: vr3d.vn. “Lượng khách truy cập lớn và đều nhất trên trang VR3D là các bạn học sinh do một số giáo viên dùng dữ liệu di sản 3D trên đó làm tài liệu tham khảo”, anh Dũng chia sẻ.

Việc ứng dụng công nghệ cao trong số hóa di tích đem đến một thực tế ảo tiệm cận gần nhất với thực tế di tích, sống động từng đường nét chạm trổ điêu khắc nơi hiện vật, mầu sắc, hình hài, tỷ lệ trung thực. Tất cả lại thu gọn trên một màn hình, có thể phóng lớn, thu nhỏ từng chi tiết để quan sát kỹ hơn và nghiên cứu. Bên cạnh đó là việc số hóa các tài liệu lưu trữ về di tích. Trong tương lai, sản phẩm số hóa đóng vai trò là cứ liệu quan trọng, hỗ trợ bảo đảm độ chính xác, trung thực của hoạt động sửa chữa, trùng tu di tích.

Dự án số hóa Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh, của Công ty VR360.

Dự án số hóa Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh, của Công ty VR360.

Tiềm năng thương mại của việc số hóa trọn vẹn một di tích là điều không cần bàn cãi, nếu tính về giá trị lâu dài của việc này. Còn trước mắt, “việc thu phí để truy cập dữ liệu di sản là rất khả thi khi lượng thông tin đủ lớn, chất lượng cao và được khai thác đa ngành”, anh Dũng cho biết. Mặc dù vậy, hướng đi của VR3D vẫn là miễn phí: “Chúng tôi coi số hóa di sản vừa là sự yêu thích, vừa có phần thiêng liêng nên không muốn thỏa hiệp theo các yêu cầu chất lượng kiểu thị trường”. Nhóm của anh Dũng còn mong muốn có đủ lượng người quan tâm và gia đình họ sẵn sàng “hướng dẫn miễn phí cho mọi người cách số hóa di sản”.

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của tất cả các bên

Mặc dầu vậy, qua thực tế công việc số hóa di tích suốt 15 năm, anh Nguyễn Trí Dũng cũng thấy: “Từ trước đến nay, phần lớn các chủ sở hữu có quyền quản lý và khai thác di tích thường khó cảm nhận được lợi ích trực tiếp từ việc số hóa. Nơi cho rằng, xưa nay không số hóa, vẫn phát triển thì việc gì phải đầu tư, nơi thì lo rằng, việc ai cũng xem 3D tự do sẽ ảnh hưởng đến lượng vé tham quan trực tiếp”. Đây là vấn đề thuộc vào nhận thức chung về số hóa di tích, góp phần dẫn đến việc số lượng di tích trên cả nước được số hóa toàn bộ hoặc số lượng các địa phương đồng bộ việc số hóa di tích chưa cao.

Chia sẻ quan điểm của đại diện VR3D, đại diện công ty VR360 cũng cho rằng, có hai nguyên nhân chính của việc còn chưa có nhiều dự án số hóa di tích: thứ nhất là sự hạn chế về kinh phí và nguồn lực, nhiều nơi phải trông chờ vào ngân sách nhà nước ở mức độ ưu tiên; thứ hai là “nhận thức và hiểu biết về ứng dụng số hóa tại một số địa phương chưa cao, chưa đánh giá đúng về lợi ích của việc số hóa khu du lịch, bảo tàng hoặc chưa thấy được tính ứng dụng thực tế các công nghệ mới như VR, AR, 360, mô hình 3D,... Điều này khiến họ chậm tiếp cận với các giải pháp công nghệ mới”.

Dự án số hóa thềm rồng Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long, thành phố Hà Nội, của nhóm VR3D.

Dự án số hóa thềm rồng Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long, thành phố Hà Nội, của nhóm VR3D.

VR360 là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ số hóa các khu di tích, bảo tàng, công trình kiến trúc xây dựng trên toàn quốc. Qua 5 năm hoạt động, trong tổng số hơn 600 dự án số hóa của công ty, số lượng các dự án có di tích kiến trúc cổ (từ 100 năm tuổi trở lên) mà đơn vị này thực hiện còn quá thấp, chỉ khoảng 5%.

Công ty là đơn vị thực hiện số hóa nhiều di tích quan trọng, có thể kể đến dự án tại lăng Khải Định, chùa Thiên Mụ (tỉnh Thừa Thiên Huế), An toàn khu Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên), chùa Cầu Hội An, Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam)… Đại diện đơn vị này cho biết, họ vẫn đang chủ động trong việc kết nối các đối tác, khách hàng hay ban quản lý khu di tích, bảo tàng thông qua nhiều kênh khác nhau để đưa ra các gợi ý, tư vấn các giải pháp phù hợp cả về tính ứng dụng, quy mô, ngân sách để giúp các đơn vị dễ dàng tiếp cận hơn với những giải pháp số của VR360.

Có thể nói, sự phát triển của công nghệ số góp phần mở ra tiềm năng khai thác và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa trong hiện tại và tương lai lâu dài. Hãy thử hình dung, nếu thực hiện được việc thu thập, thống kê và dữ liệu hóa kết quả số hóa di tích trên cả nước để tiến tới lập một ngân hàng số hóa di tích (với khoảng 40 nghìn di tích ở nhiều cấp độ phân loại khác nhau) thì giá trị của ngân hàng đó sẽ lớn nhường nào.

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường là khát vọng muôn đời của dân tộc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã cụ thể hóa khát vọng đó bằng những cột mốc phát triển, làm căn cứ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện với tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phồn vinh của đất nước.
Trao cho doanh nghiệp lớn những trọng trách lớn

Trao cho doanh nghiệp lớn những trọng trách lớn

Cần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng hùng cường để cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chung tay cùng Chính phủ giải quyết các bài toán mang tầm quốc gia, góp phần làm nên những kỳ tích Việt Nam trong thời đại mới.
Dẫn dắt sứ mệnh bằng tầm nhìn vô hạn

Dẫn dắt sứ mệnh bằng tầm nhìn vô hạn

Điều gì khiến những công ty hàng đầu ít nhắc đến những mục tiêu thương mại thuần túy, những con số về doanh thu và lợi nhuận mà thông thường những người làm kinh doanh phải quan tâm mỗi ngày? Thay vì thế, họ nói về những ước mơ vĩ đại, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Những ngày tháng 10 này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón Ngày Doanh nhân Việt Nam với tâm thế vững chãi, quyết tâm, quyết liệt hơn. Trải qua một năm khó khăn và đầy biến động của tình hình kinh tế chung trên thế giới, không ít trong số họ vừa là nạn nhân trực tiếp của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão, lại vừa là doanh nghiệp tuyến đầu trong hoạt động hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng như tái thiết doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp điệu bình thường.
Sản xuất thuốc lá điếu tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn (thành viên của Vinataba).

Vinataba phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024

Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại để bảo đảm cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

EVNHCMC hiện đại hạ tầng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển

Trải qua quá trình nhiều năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được những kết quả ấn tượng để luôn bảo đảm việc cấp điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Khu nhà phố thương mại SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp, tại The Global City thu hút đa dạng loại hình kinh doanh.

Những dấu ấn kiến tạo đẳng cấp nhà ở thương hiệu Masterise Homes

Masterise Homes không chỉ là thương hiệu gắn liền với những dự án bất động sản ở Việt Nam. Tại các dự án do Masterise Homes phát triển, dấu ấn được tạo nên ngay từ vị trí trung tâm, tiện ích đa dạng cùng không gian xanh kết nối thiên nhiên, đến cả việc xây dựng những cộng đồng cư dân tinh hoa nhờ dịch vụ xứng tầm do chủ đầu tư cung cấp.
PVtrans - top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 PVtrans bốn lần vinh danh - một niềm tự hào

PVtrans - top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 PVtrans bốn lần vinh danh - một niềm tự hào

Trong không khí sôi động và đầy hứng khởi của Diễn đàn Kinh doanh 2024, chủ đề “Đón đầu xu hướng” do Forbes Việt Nam tổ chức, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) tự hào lần thứ bốn được vinh danh trong danh sách Top 50 Công ty Niêm Yết Tốt Nhất năm 2024, minh chứng cho năng lực vượt trội và khẳng định vị thế tiên phong, uy tín vững chắc của PVTrans trên thị trường.
Hình ảnh toa tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang.

Trải nghiệm tiện nghi hạng sang trên đôi tàu SNT6/SNT3

Đôi tàu SNT6/SNT3 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn được mệnh danh là đoàn tàu hạng sang nhất Việt Nam, có nội thất như máy bay. Trên tàu bên cạnh các khoang hành khách còn có khoang tiện ích chung và các trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách.
Công nhân khai thác mủ cao-su tại nông trường của Công ty Cao-su Tân Biên.

Cao-su Tân biên chú trọng công tác xây dựng Đảng

Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Cao-su Tân Biên (Cao-su Tân Biên) từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao-su tại Campuchia, có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương.
Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân luôn chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

SAWACO ưu tiên chăm sóc và phát triển khách hàng

Công tác bảo đảm cấp nước an toàn, chăm sóc và phát triển khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ trong toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Ông Dương Minh Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đại diện công ty trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Hết lòng với công tác thiện nguyện

Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu trung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”!
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - HURC là đơn vị quản lý, vận hành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh toán tiện ích cho giao thông công cộng

Nhằm thúc đẩy phát triển giao thông thông minh, chuyển đổi số và thanh toán tiện ích trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1- HURC và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các giải pháp thanh toán giao thông (Openloop) không dùng tiền mặt trên cơ sở các loại thẻ thanh toán sẵn có trên thị trường Việt Nam.
Grab Việt Nam phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai mang đến các phần quà tặng học sinh vùng bão lũ tháng 9/2024.

Grab Việt Nam Hành trình nỗ lực cùng chung tay hướng đến cộng đồng

2024 đánh dấu cột mốc 10 năm Grab hình thành và phát triển tại Việt Nam. Trên hành trình đó, Grab Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của người dân, cải thiện sinh kế của các đối tác, đồng thời thực hiện các hoạt động ý nghĩa, theo đuổi sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”.
Phối cảnh dự án tuyến đường Đồng Đăng-Trà Lĩnh có ứng dụng công nghệ số.

Xu hướng tất yếu trong ngành xây dựng

Ứng dụng công nghệ số vào phát triển hạ tầng giao thông đang là xu hướng tất yếu, được doanh nghiệp trong ngành đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trọng điểm.
Khu đô thị mới Văn Phú-Hà Đông.

Xây dựng và lan tỏa triết lý “chuyên tâm tạo giá trị sống”

Chuyên tâm kiến tạo những giá trị thật sự có ý nghĩa cho mỗi khách hàng, mỗi cộng đồng và cả thế hệ mai sau, với định vị thương hiệu bất động sản vị nhân sinh, đó là đích đến và cũng là động lực để doanh nhân Tô Như Toàn cùng đội ngũ nhân sự Văn Phú-Invest từng bước hiện thực hóa các bản vẽ thành những dự án xanh-thông minh-mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.
Nữ doanh nhân Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm (người đứng đầu tiên bên phải) được mệnh danh là "nữ tướng của ngành may" với hai lần vực dậy các công ty may trên bờ vực phá sản.

Không bao giờ bỏ cuộc

Thế hệ nào cũng phải gánh vác trên vai vận mệnh của Tổ quốc mình. Đất nước có chiến tranh, già, trẻ, gái, trai đều thành anh hùng, chiến sĩ. Hòa bình - những lớp người lựa chọn trở thành doanh nhân, mang lại sự giàu có cho mình và sự thịnh vượng cho Tổ quốc.
Hòn Nội-Hòn Ngoại đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa.

Người tiêu dùng cùng bảo hộ thương hiệu yến thiên nhiên

Nổi tiếng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, Khánh Hòa được ban tặng nhiều sản vật quý giá, trong đó, phải kể đến yến sào đảo thiên nhiên. Trải qua bề dày hàng trăm năm hình thành và phát triển, dựa trên bí quyết cổ truyền và hiện đại, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa yến sào đảo thiên nhiên đến gần với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Ông Đinh Cao Khuê (bìa trái) dự khai trương nhà máy chế biến rau quả tại Sơn La.

Trọn cuộc đời ân tình với nông nghiệp

Hiện nay, sản lượng rau quả của cả nước ước khoảng 31 triệu tấn/năm, nhưng tỷ lệ chế biến chỉ chiếm chưa đến 20%. Thấm thía nỗi đau nhiều nông sản của Việt Nam vốn dĩ chất lượng cao nhưng phải bán đổ, bán tháo, xuất khẩu với giá rẻ mạt hoặc phải bỏ đi, có một doanh nhân đã hàng chục năm nay miệt mài tìm cách chế biến sâu nông sản, nâng cao giá trị và đưa nhiều nông sản Việt thâm nhập các thị trường đòi hỏi chất lương cao nhất trên thế giới.
Lãnh đạo TKV hỗ trợ 10 tỷ đồng cho đồng bào bị bão lụt thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, bảo đảm thu nhập, đời sống cho hàng chục nghìn người lao động, trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang tích cực đi đầu trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Nhất là những thời điểm xảy ra thiên tai lịch sử tại miền bắc như trong tháng 9 vừa qua.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và các đại biểu chụp ảnh cùng các học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Vun bồi chữ "Tâm" trong văn hóa doanh nghiệp

Đặt tin tưởng vào thế hệ kế thừa, song ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vẫn luôn nhắn nhủ và truyền thụ triết lý kinh doanh đặt chữ Tâm làm nền tảng của doanh nghiệp. Ông tâm niệm, sự thành công trong kinh doanh phải luôn gắn liền với trách nhiệm sẻ chia cùng cộng đồng, đó chính là chìa khóa để phát triển bền vững.
Phối cảnh dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội do liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Góp sức kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững

Trong suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BRG đã nhất quán theo đuổi chiến lược phát triển bền vững ở từng lĩnh vực kinh doanh, với tầm nhìn đặt lợi ích của doanh nghiệp trong tương quan vì lợi ích quốc gia và của người dân. Kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững không chỉ cho thế hệ hôm nay, mà còn cho nhiều thế hệ tiếp theo.
Bà Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Kim Oanh trao 20 kg gạo/hộ tận tay bà con vùng lũ.

Hành trình kết nối những trái tim

Để kết nối nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, góp phần hỗ trợ người yếu thế, Quỹ Từ thiện Kim Oanh (Kim Oanh Foundation) thuộc Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group) đã chính thức đổi tên thành Quỹ Khởi sự từ tâm hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội khảo sát tại Công ty Thanh Bình-BCA phục vụ việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng-an ninh.

Xứng danh doanh nghiệp hàng đầu ngành công an

Là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Cục Công nghiệp An ninh (H08), Công ty TNHH MTV Thanh Bình-BCA (Công ty Thanh Bình-BCA) được chính thức thành lập theo Quyết định số 4786/QĐ-BCA, với mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp an ninh hàng đầu về độ tin cậy, chất lượng và hiệu quả, có uy tín, chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả yêu cầu công tác của lực lượng Công an và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Sự tham gia tích cực của cộng đồng, người dân cùng những ngôi làng đậm sắc màu bản địa đã mang lại giá trị gia tăng quý báu cho sản phẩm du lịch của Oxalis. Trong ảnh: Làng du lịch Tân Hóa trong lũ. Nguồn: Oxalis Adventure

Chọn “kinh doanh những giấc mơ”

“Đầu tư vào điện ảnh rất rủi ro và không dành cho người yếu tim”. Đó là chia sẻ thận trọng mà nhà sản xuất Kay Nguyễn gửi tới các nhà đầu tư sừng sỏ, khi dự án điện ảnh thiếu nhi Thần Trà của chị được đồng lòng chuyển khoản đặt cọc ngay tại trường quay tháng 9/2024.