Đạo diễn phim "Địa đạo" nói về “Mưa đỏ”

Có mặt tại buổi công chiếu bộ phim “Mưa đỏ”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, tác giả của “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” hy vọng bộ phim sẽ thành công và tạo thành một mảng phim lịch sử để không hổ thẹn với các tiền bối.

Cảnh trong phim "Mưa đỏ". (Ảnh: Galaxy Studio)
Cảnh trong phim "Mưa đỏ". (Ảnh: Galaxy Studio)

“Mưa đỏ” là phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân, do đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện, kể về câu chuyện hư cấu dựa trên sự kiện lịch sử tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ, thuộc thế hệ 9x, 2000…, thậm chí có những người mới chỉ lần đầu tiên góp mặt trong một dự án điện ảnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là người vừa bước ra khỏi những ngày tháng bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của anh liên tục gặt hái thành công ngoài rạp chiếu. Công chiếu ngay trước thềm dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, bộ phim thu về khoảng 170 tỷ đồng tiền vé rạp, một con số chưa từng có đối với một bộ phim lịch sử chiến tranh.

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” là phim hoàn toàn do tư nhân đầu tư, và đây cũng là lần đầu tiên có một bộ phim lịch sử chiến tranh cách mạng được thực hiện bằng nguồn vốn thương mại chứ không phải từ vốn Nhà nước.

Chia sẻ về bộ phim “Mưa đỏ”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, lịch sử Việt Nam có rất nhiều câu chuyện về con người trong chiến tranh rất lay động. Anh hy vọng thành công của những bộ phim lịch sử chiến tranh trong hai năm gần đây sẽ thành một mảng phim, một dòng phim để không hổ thẹn với dòng phim trước đây rất hay, được quay rất cẩn thận, tâm huyết của các bậc tiền bối.

“Nếu từ những bộ phim như thế này, có thể quay lại được thời kỳ tốt đẹp hơn của điện ảnh cách mạng, lịch sử thì thực sự rất quý, để có thể đối trọng với dòng phim thương mại, thuần túy giải trí, hoặc trở thành phần quan trọng của đời sống văn hóa ở Việt Nam”- đạo diễn bộc bạch.

muado-hysinh.jpg
Cảnh trong phim "Mưa đỏ".

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng chia sẻ, anh mong muốn “Mưa đỏ” thành công ngoài rạp, mặc dù không dám đưa ra con số doanh thu dự đoán. Tuy nhiên, khi xem phim, anh hiểu rằng toàn bộ ê-kíp và nhà sản xuất đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì, từ những kinh nghiệm làm phim chiến tranh của mình, anh hiểu rằng làm một bộ phim chiến tranh trên mặt đất là điều rất khó, thậm chí khó nhất. Ở "Mưa đỏ" cả về quy mô và độ khó đều khó hơn "Địa đạo" nhiều.

"Tôi không dám làm phim đánh nhau trên mặt đất vì chưa đủ năng lực để duy trì một cuộc chiến trên mặt đất lâu dài, mình chỉ dám đánh một trận đánh ngắn trong ‘Địa đạo’. Nếu làm một phim chiến trận trên mặt đất, những trận đánh hôm qua gần như giống hôm nay, nhà làm phim phải làm thế nào để tạo cảm giác vừa chân thực vừa mới mẻ, khiến công chúng tò mò chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo, mức độ thay đổi ra sao. Ngay cả ở ‘Địa đạo’, chúng tôi cũng phải tạo ra những trận đánh khác nhau để tránh sự nhàm chán, như chui xuống địa đạo, phun khí độc, phun nước, đánh ở bờ sông…", anh nói.

muado-chayno.jpg
Cảnh đưa các chiến sĩ qua sông trong phim. (Ảnh Đoàn làm phim cung cấp)

Để có thể sánh được với phim chiến tranh của nước ngoài, theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, các nhà làm phim trong nước hiện vẫn còn rất khó khăn và phải nỗ lực rất nhiều. Khó khăn đến từ mục tiêu của người làm phim đặt ra cho bộ phim, tham vọng lớn thì sẽ đi xa. Và khán giả sẽ là người quyết định tất cả thành bại của bộ phim.

Tuy nhiên, theo anh, sự đầu tư cũng như quan điểm về làm phim lịch sử đã bắt đầu có sự chuyển biến. Đã có những góc nhìn khác nhau về chiến tranh, và sau này, có thể những thế hệ các nhà làm phim sau sẽ còn có những góc nhìn khác nữa.

Nói về sự mạnh mẽ trong bộ phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận xét, Đặng Thái Huyền là một đạo diễn nữ thuộc thế hệ sau này, nhưng đã làm những bộ chiến tranh như các đạo diễn nam, và anh thấy hay vì quan điểm của nam giới và nữ giới về cuộc chiến. “Tôi thấy trong phim, sự mạnh mẽ của nữ giới không kém gì nam giới, có khi còn mạnh hơn cả tôi” – Bùi Thạc Chuyên nói.

Tuy nhiên, anh cũng nhận xét rằng, ở phim chiến tranh, cách nghĩ của mỗi người lại khác nhau. Ở “Mưa đỏ”, với một nhà làm phim nữ, tâm lý người lính có thể mềm mại hơn, nếu so với thực tế khắc nghiệt và khốc liệt hơn rất nhiều ở Quảng Trị theo như những gì anh được biết. “Tôi nhớ mãi câu chuyện của một người bạn vào chiến trường Quảng Trị, được giao cho một tiểu đội trưởng là lính cựu, nhưng mới chỉ chiến đấu ở đây được 3 ngày. Để thấy được rằng chiến trường khi đó khắc nghiệt như thế nào” – đạo diễn kể lại.

muado1.jpg
Phút nghỉ ngơi của các chiến sĩ giữa trời mưa như trút. (Ảnh Đoàn làm phim cung cấp)

Đạo diễn phim “Địa đạo” cũng nhận xét, các diễn viên và ê-kíp của “Mưa đỏ” rất xả thân và bản thân họ cũng thấy cần phải có một cách làm phim không giống như phim giải trí. Phim có những chi tiết nhỏ nhưng cảm động, đồng thời cũng có một số chi tiết khá sinh động và có thực tế.

Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, để một bộ phim chiến tranh đến được với khán giả, cần phải có quan điểm về mặt lịch sử thật sự mang tính gốc rễ, căn bản. Bởi vì hiện nay, đối tượng khán giả mà các nhà làm phim luôn muốn hướng đến là khán giả trẻ, mà khán giả trẻ bây giờ lại không đơn giản là đến xem và chấp nhận tất cả những gì mà nhà làm phim đưa ra. Thế hệ trẻ bây giờ là thế hệ lý luận và tìm tòi. Họ có thể tra cứu mạng, Chat GPT để tìm ra hết mọi thứ về mặt kiến thức, đời sống. Thực tế, khán giả trẻ có nhiều cách để thẩm tra, để hiểu hơn ngày xưa nhiều. Thứ hai là quan điểm tiếp cận của người làm phim về lịch sử phải có tính hiện đại, cần có mắt nhìn của giới trẻ hôm nay, phải thực sự khách quan và không mang tính tuyên truyền.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng cho rằng, nếu có thể được, hãy tạo ra một bài học lịch sử nào đó để giới trẻ cảm thấy điều đó, thí dụ như có thể mang lại cho giới trẻ năng lượng tích cực của lòng yêu nước, của những gì cha ông đã làm, hoặc ngoài nêu bật sự hy sinh cao cả, hãy cho giới trẻ thấy được những ý nghĩa sâu hơn.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.