Công trình nút giao trọng điểm ỳ ạch 10 năm do vướng mặt bằng

Nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là điểm kết nối trọng yếu, có lưu lượng phương tiện cao do nằm trên trục đường vào cảng Cát Lái và các cửa ngõ phía đông thành phố.

Tiến độ thi công nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức) ỳ ạch nhiều năm liền, ảnh hưởng đến lưu thông. (Ảnh THẾ ANH)
Tiến độ thi công nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức) ỳ ạch nhiều năm liền, ảnh hưởng đến lưu thông. (Ảnh THẾ ANH)

Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông ngày càng nghiêm trọng khi công trình xây dựng tại đây kéo dài gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành do chậm giải phóng mặt bằng.

NÚT GIAO THÀNH “ĐIỂM ĐEN” TAI NẠN

Công trình được khởi công giai đoạn 1 từ năm 2016, là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng đến nay tiến độ vẫn ỳ ạch, nhiều hạng mục thi công dở dang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông cũng như sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Ông Lê Thanh Lương, chủ tiệm tạp hóa gần ngã tư vòng xoay Mỹ Thủy bức xúc: “Tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, kể cả những vụ thương tâm. Xe tải, container ra vào cảng tấp nập mà công trình thi công mãi không xong. Cầu vượt, hầm chui làm hoài vẫn dang dở”. Anh Phan, tài xế xe container thường xuyên chở hàng từ cảng Cát Lái về huyện Nhà Bè cũng chia sẻ sự thất vọng: “Đáng lý nút giao này phải giúp điều tiết giao thông về hướng cầu Phú Mỹ, Đồng Văn Cống, nhưng nghịch lý là thi công kéo dài khiến khu vực trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông”.

Mới đây, vào cuối tháng 5, tại một hạng mục thuộc gói thầu xây dựng cầu vượt trên đường vành đai 2 (nhánh phải) đã xảy ra sự cố sập cần cẩu của xe cẩu bánh xích, đè vào xe ô-tô 7 chỗ đang lưu thông trên đường Võ Chí Công. Rất may không có thiệt hại về người, song vụ việc một lần nữa dấy lên lo ngại về an toàn trong thi công.

CẦN QUYẾT LIỆT GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cho biết, công trình nút giao Mỹ Thủy được chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 3 (xây dựng cầu vượt trên đường vành đai 2 - nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải, quy mô 4 làn xe) khởi công vào tháng 3/2025. Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 4/2026, nhưng đến nay tổng khối lượng thi công mới chỉ đạt khoảng 45%, nguyên nhân chủ yếu do chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cũng vì vướng mặt bằng nên nhiều gói thầu thi công cầm chừng, một số thậm chí phải tạm ngưng như gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy mới đạt 15% khối lượng. Tương tự, gói thầu xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy cũng bị đình trệ, dù đã đạt 50% tiến độ. Các gói thầu khởi công trong năm 2025 như cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải) và cầu vượt trên đường vành đai 2 (nhánh phải) hiện đang trong giai đoạn thi công móng, cọc khoan nhồi nhưng cũng chịu áp lực lớn nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục trì trệ.

Tính đến hết tháng 4/2025, thành phố Thủ Đức mới bàn giao được 134/195 trường hợp, đạt khoảng 69%. Chủ đầu tư dự án nhận định, đây là khu vực giao thông phức tạp, việc thi công cần có mặt bằng đồng bộ để bảo đảm phân luồng giao thông hợp lý. Do vậy, nếu không bàn giao đầy đủ mặt bằng trước ngày 30/6, rất khó kỳ vọng hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, nguyên nhân chậm trễ chủ yếu do chồng lấn ranh giới, các vụ khiếu nại, tố tụng hành chính hoặc người dân chưa đồng ý vì chưa được bố trí nền tái định cư phù hợp... Do đó, địa phương đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc để hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II/2025. Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công mà còn kéo theo hệ lụy lớn về kinh tế-xã hội. Ban đầu, tổng vốn đầu tư dự án là 1.800 tỷ đồng, nhưng do kéo dài thời gian thi công, đến năm 2025 con số này đã tăng gấp đôi, lên 3.600 tỷ đồng. Một số hạng mục đã hoàn thành như cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái và cầu Mỹ Thủy 3; còn phần lớn các hạng mục khác vẫn đang ngổn ngang, trong khi nhu cầu giải quyết ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái ngày càng bức thiết.

Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng giao thông cửa ngõ phía đông, việc hoàn thành đúng tiến độ dự án nút giao Mỹ Thủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án này kết hợp với việc nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Lương Định Của; mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; hoàn thiện nút giao An Phú, cầu Tăng Long… sẽ giúp tăng cường năng lực thông hành, giảm tải cho khu vực cảng Cát Lái và các tuyến kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.