Cơ hội mới cho du lịch Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng có nhiều lợi thế phát triển du lịch, nhất là sau khi sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh, thành phố đã mở ra cho ngành du lịch điều kiện phát triển mới, trong đó có liên kết, đầu tư, hợp tác giữa các trung tâm du lịch trong vùng cũng như với các vùng kinh tế cả nước.

Trải nghiệm đi xe xích lô là sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.
Trải nghiệm đi xe xích lô là sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.

Với lợi thế sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và lễ hội truyền thống đặc sắc, Đồng bằng sông Hồng luôn được xác định là vùng du lịch trọng điểm chiến lược khu vực phía bắc. Trong đó, từ lâu đã hình thành các trung tâm du lịch thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước như Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh…

Đây cũng là những điểm nhấn, đóng vai trò then chốt thúc đẩy liên minh, liên kết vùng trong hoạt động du lịch. Sau khi nhiều tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập địa giới hành chính, các địa phương trong vùng càng có thêm điều kiện thuận lợi để tạo lực đẩy cho du lịch nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực nói chung.

Theo đánh giá, nghiên cứu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, vùng Đồng bằng sông Hồng có hệ thống di tích lịch sử, kiến trúc cổ và lễ hội truyền thống phong phú, như: Chùa Hương, chùa Bái Đính, đền Đô, Yên Tử; các di sản phi vật thể như ca trù, quan họ, rối nước… hỗ trợ lẫn nhau tạo nên bề dày văn hóa đa dạng.

Đây cũng là khu vực có hệ thống danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong đó có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, như: Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), vịnh Hạ Long-Cát Bà (Quảng Ninh, Hải Phòng), quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình)…

Những yếu tố đó là nguồn lực quan trọng để hình thành nên hệ sinh thái sản phẩm du lịch hấp dẫn, có chiều sâu cho toàn vùng. Bên cạnh đó, Đồng bằng sông Hồng có hệ thống các đô thị phát triển, hạ tầng giao thông liên vùng gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không… tạo nên cực tăng trưởng kinh tế-du lịch của miền bắc.

Thời gian qua, các địa phương trong vùng đã đẩy mạnh hợp tác, liên kết để xây dựng và triển khai các sản phẩm du lịch theo chuỗi, tạo ra những tuyến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, như: Trục khám phá di sản văn hóa Hà Nội-Tràng An-Bái Đính, Ninh Bình; trục du lịch tâm linh Hà Nội-Yên Tử, Quảng Ninh; trục trải nghiệm di sản thiên nhiên thế giới: Hà Nội- Hạ Long-Cát Bà; tuyến du lịch bằng tàu hỏa Văn hóa 5 cửa ô Thăng Long-Kinh Bắc; tuyến du lịch Hoa Phượng đỏ Hà Nội- Hải Phòng…

Cùng với đó, ngay sau khi Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm- Côn Sơn-Kiếp Bạc (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng) được UNESCO ghi vào danh mục Di sản Văn hóa thế giới, các địa phương nói trên đã xây dựng kế hoạch để liên kết phát triển khai thác các sản phẩm du lịch đối với chuỗi di sản này. Điều này cho thấy sức mạnh của hoạt động liên kết đang mang lại giá trị lớn về văn hóa, du lịch của từng địa phương và cả khu vực.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, để đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng, các địa phương cần có chiến lược phát triển cụ thể, trong đó có sự “phân vai” giữa các địa phương trong việc khai thác sản phẩm du lịch đặc thù. Việc này sẽ tạo ra những chuỗi tour đa dạng, chất lượng và bền vững, mang lại trải nghiệm hấp dẫn hơn cho du khách. Cùng với đó, các địa phương trong vùng cần liên kết với các địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch như vùng trung du và miền núi, các địa phương có cửa khẩu với nước ngoài nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Đồng thời, cần đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh; phát triển các công trình hạ tầng y tế, văn hóa, thể thao, công nghệ thông tin và đội ngũ nhân lực; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vùng. Xây dựng thương hiệu và phát triển hình ảnh, trong đó cần xác định những giá trị cốt lõi và hệ giá trị khác mà vùng, điểm đến du lịch đó có hoặc tạo lập mới để phát triển, duy trì. Việc liên kết khai thác sản phẩm du lịch cần gắn với bảo tồn thiên nhiên theo hướng bền vững, thân thiện. Vừa qua, các địa phương trong vùng đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án Tăng cường liên kết vùng trong bảo tồn, khai thác, sử dụng tài nguyên đa dạng sinh học tại các khu bảo tồn thiên nhiên, di sản thiên nhiên vùng Đồng bằng sông Hồng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.