Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Ðể ngăn ngừa và hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhà trường và gia đình cần phối hợp để có biện pháp quản lý học sinh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.
Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) xử phạt các trường hợp thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển mô-tô.
Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) xử phạt các trường hợp thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển mô-tô.

Những năm trở lại đây, công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đối với thanh, thiếu niên, học sinh rất được chú trọng và diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, hiện tượng học sinh sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy chưa bảo đảm theo đúng quy định vẫn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn giao thông chưa có dấu hiệu thuyên giảm, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Vừa qua, em T.N.A. học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chở theo bạn học cùng trường, điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Vision không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên phố Hai Bà Trưng. Khi phát hiện có lực lượng cảnh sát giao thông, hai học sinh cuống cuồng dừng lại đội mũ bảo hiểm.

Em A. thừa nhận việc mình điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi là sai. T.N.A. cho biết, trước đây em đi xe đạp điện, nhưng sau vài lần xe trục trặc do hết pin giữa đường, gia đình giao luôn xe máy để em đến trường cho thuận tiện. Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi: Không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện có dung tích xi-lanh trên 50 cm3.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số trường trên địa bàn Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vào giờ đến trường hay tan học tự điều khiển xe máy. Nhiều em trong số đó không đội mũ bảo hiểm, chở ba người, vi phạm nhiều lỗi về an toàn giao thông. Khảo sát tại Trường trung học phổ thông Lương Văn Can, Khu đô thị Nam Trung Yên (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều học sinh đi xe máy có dung tích xi-lanh trên 50 cm3 nhưng không gửi xe tại trường mà chọn bãi trông giữ xe trong khuôn viên của khu nhà tái định cư A6, cách trường khoảng 200m.

Tại đây, khu vực vườn hoa của 4 tòa nhà tái định cư được Ban quản trị các tòa nhà sử dụng làm địa điểm trông giữ xe, trong đó có hẳn một bãi trông giữ riêng cho học sinh Trường trung học phổ thông Lương Văn Can. Hàng chục chiếc xe được gửi tại đây đều là xe có dung tích xi-lanh trên 50 cm3 mà học sinh chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định như: SH, Jupiter, Lead, Vision...

Thực tế cho thấy, tình trạng cha mẹ học sinh giao xe máy có dung tích xi-lanh lớn để con điều khiển khi chưa đủ tuổi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Ðó là trường hợp ông Lê Văn Thơm (SN 1966, trú Gia Lai) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ðăk Ðoa, Gia Lai ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan này cũng đang hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố ông liên quan đến việc giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo cơ quan công an, ông Thơm đã giao xe máy cho con là L.N.H. (SN 2007, học sinh lớp 10) điều khiển xảy ra va chạm giao thông với xe máy do em H.Ð.N. cầm lái. Hậu quả, em N. tử vong.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông), trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông là đi quá tốc độ, không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định.

Ðáng chú ý là tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không làm chủ tốc độ, “độ, chế” các tính năng của xe để tăng tốc độ khi chạy trên đường; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật khi lưu thông và không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy định dẫn đến chấn thương nặng khi xảy ra tai nạn.

Ðể ngăn ngừa và hạn chế những vụ tai nạn thương tâm, sở giáo dục và đào tạo các địa phương vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục siết chặt công tác quản lý học sinh đến trường. Ðồng thời, tổ chức cho học sinh ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ quản lý giáo dục, bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ðể khắc phục tình trạng nêu trên, mỗi bậc cha mẹ, gia đình cần nhận thức việc giao xe mô-tô, xe gắn máy cho con điều khiển khi chưa đủ độ tuổi theo quy định là vi phạm pháp luật. Vì vậy, trước khi giao xe, cha mẹ cần hướng dẫn con em mình tìm hiểu kỹ về Luật Giao thông đường bộ, các quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, cách điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống phát sinh để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.

Trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đưa nội dung chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua…

Thời gian qua, đơn vị đã chủ động ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh tình trạng học sinh sử dụng xe mô-tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên đến trường. Cũng như tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các điểm trông, giữ xe chung quanh trường học ký cam kết, không tiếp tay, trông, giữ xe cho những học sinh điều khiển xe không đúng quy định. Ðồng thời, phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, Công an các phường, xã trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật và cho học sinh ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Thượng tá NGUYỄN THÀNH TRUNG

Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh

Ðiều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự, nhưng phải có giấy phép lái xe phù hợp với từng chủng loại. Người sử dụng xe gắn máy không phù hợp với dung tích xi-lanh theo quy định và không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… thì tùy theo lỗi vi phạm có thể xem xét xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện…

Luật sư CẤN CAO QUYỀN

Trưởng Văn phòng Luật sư Phụng Hiến (Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) với đa số đại biểu tán thành (92,81%). (Ảnh: DUY LINH)

Mở rộng phạm vi xã hội hoá một số lĩnh vực giám định tư pháp

Luật quy định theo hướng mở rộng thêm phạm vi thành lập Văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực, chuyên ngành, trong đó riêng chuyên ngành giám định ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân chỉ được thực hiện đối với tố tụng dân sự, hành chính.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Với Phiếu lý lịch tư pháp số 1, chỉ được yêu cầu cung cấp trong trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc nghị định, nghị quyết của Chính phủ quy định.

[Video] Hơn 20.000 người được đặc xá năm 2025

[Video] Hơn 20.000 người được đặc xá năm 2025

Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đặc xá và tái hòa nhập cộng đồng đối với người được đặc xá năm 2025, khẳng định đây là chủ trương lớn thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng. (Ảnh: DUY LINH)

Tạo cơ chế giải quyết tranh chấp vượt trội, công bằng, hiệu lực, hiệu quả theo thông lệ quốc tế

Việc xây dựng Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế nhằm tạo cơ chế giải quyết tranh chấp vượt trội, công bằng, hiệu lực, hiệu quả theo thông lệ quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, lợi ích của quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài vào Trung tâm tài chính quốc tế.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Bước chuyển quan trọng góp phần tạo thuận lợi thương mại và tăng cường hiệu lực quản lý

Ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề nhằm giới thiệu, giải thích những điểm mới của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Các văn bản này được đánh giá là bước chuyển quan trọng nhằm chuẩn hóa, minh bạch hóa các chính sách thuế, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường hiệu lực quản lý.

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép tại sông Vàng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép

Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa tống đạt Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt bị can để tạm giam và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Văn Đức Quý, vì hành vi khai thác khoáng sản (cát) trái phép.

Tăng cường rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Tăng cường rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Đại biểu Quốc hội kiến nghị, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bổ sung nội dung liên quan đến việc giao các ngành tố tụng tiếp tục rà soát định kỳ đối với các trường hợp vụ án đang tạm đình chỉ và có những đợt cao điểm tiến hành rà soát để khẩn trương phục hồi những vụ án sắp hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng trình bày báo cáo. (Ảnh: DUY LINH)

Gần 97% số vụ việc liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai đã được giải quyết

Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn cho thấy, các Tòa án đã giải quyết đạt tỷ lệ 96,71% về số vụ và 92,82% về số bị cáo phạm các tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, vượt 8,71% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc Lệnh bắt bị can để tạm giam với Nguyễn Thị Hoa (áo đen ở giữa).

Bắc Ninh: Khởi tố, bắt tạm giam hai cán bộ cơ quan thuế

Mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty H. có địa chỉ tại xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Phương - cán bộ Cục thuế Bắc Ninh về tội "Nhận hối lộ".

Tổ công tác của Phòng Nghiệp vụ, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp bắt giữ 3 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép 100.000 viên ma túy tổng hợp.

Vững vàng nơi “tuyến lửa” cuộc chiến chống ma túy

Biên giới Sơn La dài hơn 274km, tiếp giáp với nước bạn Lào, là địa bàn trọng điểm mà các đường dây tội phạm ma túy quốc tế thường xuyên lợi dụng để trung chuyển ma túy. Trong bối cảnh đó, Bộ đội Biên phòng Sơn La đã thể hiện rõ vai trò tuyến đầu, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân.

Các cơ quan chức năng triển khai công tác cưỡng chế tại hộ bà Phạm Thị Hiền, thôn Quán Thẻ 2, xã Thuận Nam (Khánh Hòa). (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án Đường đấu nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná

Ngày 2/12, các cơ quan chức năng xã Thuận Nam (Khánh Hòa) đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Phạm Thị Hiền ở thôn Quán Thẻ 2 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm tiến độ Dự án Đường đấu nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná.