Cần Thơ phát triển xe buýt hiện đại

Hơn hai năm qua, nhờ xã hội hóa trong đầu tư phát triển xe buýt hiện đại, chất lượng cao, hệ thống xe buýt Cần Thơ mở nhiều tuyến nội thành và kết nối các tỉnh trong khu vực; thu hút lượng khách tăng hơn 3 lần so với năm 2020, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.
Hành khách đi tuyến xe buýt Ô Môn-Ba Láng.
Hành khách đi tuyến xe buýt Ô Môn-Ba Láng.

Giữa tháng 10/2023, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ phối hợp Công ty cổ phần xe khách Phương Trang đưa vào hoạt động tuyến xe buýt từ Ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt)-Kinh B đến bến xe tỉnh Kiên Giang, có chiều dài toàn tuyến hơn 58 km; thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ 30 phút hằng ngày, tần suất từ 30-40 phút/chuyến.

Để phục vụ tuyến này, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang đầu tư 10 xe buýt mới, sức chứa 24 chỗ gồm 16 chỗ ngồi và 8 chỗ đứng. Tất cả các xe đều được gắn thiết bị giám sát hành trình, camera, trang bị thiết bị bán vé tự động.

Trên xe còn trang bị wifi, máy lạnh… bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Giá vé từ 15.000-35.000 đồng/chặng, toàn tuyến là 55.000 đồng. Riêng học sinh, sinh viên giá vé chỉ 5.000 đồng/lượt toàn tuyến.

Chị Lê Thị Thanh, hành khách trên tuyến xe này cho biết: Đi xe buýt bây giờ thuận tiện nhờ giá vé hợp lý, xe chạy êm, có máy lạnh, kết nối mạng miễn phí. Quan trọng là bảo đảm an toàn hơn so với phương tiện cá nhân.

Hiện, thành phố Cần Thơ đang khai thác bảy tuyến xe buýt nội ô chất lượng cao, không trợ giá. Trong đó, tuyến Ô Môn-Ba Láng có đông hành khách nhất, chiếm hơn 50% lượng hành khách đi xe buýt nhờ chạy qua khu vực trung tâm có nhiều trường học, khu công nghiệp.

Thành phố còn phối hợp các địa phương mở 10 tuyến xe buýt liền kề kết nối với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang. Vì vậy, người dân từ các tỉnh, sinh viên có thể dễ dàng đến Cần Thơ học tập, khám chữa bệnh.

Ông Trần Văn Thái, hành khách đi xe buýt từ Sóc Trăng đến Cần Thơ khám bệnh định kỳ hằng tuần nhận xét: “Có tuyến xe buýt mới hiện đại, người dân có thêm lựa chọn, đi lại an toàn, tiết kiệm. Tôi mong sẽ có thêm nhiều tuyến xe mới đến trung tâm các xã đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn”...

Thành phố Cần Thơ có kế hoạch mở mới năm tuyến xe buýt liền kề, gồm: công viên sông Hậu-thị trấn Kinh Cùng, huyện Phong Điền-thị trấn Bảy Ngàn (tỉnh Hậu Giang); Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ-thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng); huyện Thới Lai-huyện Giồng Riềng và huyện Cờ Đỏ-huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Để thu hút hành khách, thành phố đầu tư 501 điểm dừng, nhà chờ đón trả khách hiện đại với số tiền hơn 21 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, xây dựng 70 nhà chờ tại quận Ninh Kiều và Bình Thủy, quy mô đáp ứng cho khoảng 5-8 người ngồi chờ.

Các nhà chờ này có hệ thống băng ghế ngồi tiện ích, sạch sẽ; lắp đặt bảng chỉ dẫn gồm các thông tin về lộ trình, thời gian, tuyến xe và bảng báo điện tử để hành khách theo dõi lịch trình di chuyển; hệ thống camera để quan sát, quản lý khu vực nhà chờ. Bên cạnh đó, 431 trạm dừng xe buýt lắp đặt trụ biển báo điểm dừng xe buýt kết hợp với biển thông tin tuyến.

Đến cuối tháng 11/2023 các nhà chờ, trạm dừng sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, một số tuyến ít khách nhưng không được trợ giá nên không duy trì được tần suất, thời gian khởi hành đúng như quy định, thường kéo dài chờ khách. Mạng lưới xe chưa rộng khắp, chủ yếu mới đến trung tâm các quận, huyện làm hạn chế khả năng tiếp cận của người dân. Các bến xe buýt đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải…

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ Phạm Văn Đồng cho biết: Để thu hút người dân đi xe buýt, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý phối hợp doanh nghiệp vận tải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh để ngày càng có nhiều người biết đến hệ thống xe buýt và lựa chọn làm phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe để có điều chỉnh cho phù hợp, tăng khả năng tiếp cận của người dân. Ngành giao thông đang xây dựng cơ chế trợ giá cho một số tuyến để nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút hành khách đi xe buýt.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị.

Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ phát động đợt thi đua “tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Lễ phát động đợt thi đua tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Đoàn công tác số 40 của Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Phước Long.

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác kiểm tra tại các cơ sở

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác đến tận các xã, phường, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, nhằm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm sớm tạo chuyển biến mới.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.