Cần thêm ánh sáng cho thành phố sáng tạo

Hà Nội đã “bước vào” tháng của nhiếp ảnh với hơn 160 nghệ sĩ và 22 triển lãm trong khuôn khổ Photo Hanoi ’25, biennale nhiếp ảnh quốc tế do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng. Sự kiện kéo dài từ ngày 1 đến 30/11 đã biến Thủ đô thành một “bảo tàng” thị giác.

Photo Hanoi'25 mở ra cơ hội tiếp cận, học tập cho các sinh viên, nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam.
Photo Hanoi'25 mở ra cơ hội tiếp cận, học tập cho các sinh viên, nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam.

1. Không chỉ là chuỗi triển lãm, tọa đàm… Photo Hanoi’25 còn là hành trình kể chuyện bằng hình ảnh về con người, ký ức và sự đổi thay của đô thị. Những bức ảnh không dừng lại ở vẻ đẹp, mà mở ra đối thoại về cách chúng ta nhìn, sống và sáng tạo trong thành phố. Theo nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thế Sơn, giám tuyển Photo Hanoi’25, mỗi kỳ biennale là một tấm gương soi vào đời sống đô thị. Rất nhiều sinh viên đã chọn học ngành nhiếp ảnh nghệ thuật sau khi xem triển lãm. Liên hoan đã giúp họ nhận ra nhiếp ảnh không chỉ là công cụ ghi chép mà là một cách kể chuyện, một hình thức tư duy hình ảnh.

Sau hai mùa, Photo Hanoi dần trở thành một nền tảng trao đổi và thử nghiệm thị giác, nơi nhiếp ảnh được nhìn nhận như ngôn ngữ đối thoại của thời đại. Sự kiện đã ghi dấu một bước tiến quan trọng của nhiếp ảnh Việt Nam khi được Hội đồng châu Âu trao giải và công nhận là một trong những sự kiện nghệ thuật có giá trị. Thành công này giúp Photo Hanoi được đưa vào hệ thống hơn 100 liên hoan nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế, góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ nhiếp ảnh thế giới.

Theo bà Sophie Robnard (Đại diện Viện Pháp Paris), mạng lưới nhiếp ảnh tại Pháp rất năng động. Các nghệ sĩ được hỗ trợ giới thiệu tác phẩm ra thế giới thông qua hệ thống đại sứ quán, Viện Pháp, và các liên hoan quốc tế. Mỗi năm, thường có từ một đến ba liên hoan nhiếp ảnh lớn nhận được sự hỗ trợ này. Nhờ đó, nhiếp ảnh Pháp không chỉ dừng lại trong phạm vi nghệ thuật, mà còn trở thành một phương tiện đối thoại toàn cầu, kết nối các cộng đồng sáng tạo và thúc đẩy nhận thức xã hội qua hình ảnh.

Với các nghệ sĩ Việt Nam, việc tham gia các triển lãm nghệ thuật quốc tế đã và đang mang đến nhiều cơ hội quý giá. Không chỉ trong việc giới thiệu tác phẩm ra thế giới mà còn trong quá trình kết nối, học hỏi và hợp tác sáng tạo với các nghệ sĩ quốc tế. Giám tuyển Photo Hanoi'25, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ rằng những chuyến đi khảo sát tại Pháp do Viện Pháp Hà Nội hỗ trợ đã mở ra nhiều góc nhìn mới về hệ thống tổ chức và quản lý triển lãm nhiếp ảnh ở châu Âu.

2. Tuy vậy, một liên hoan nghệ thuật thành công không chỉ được đo bằng quy mô hay danh tiếng, mà nằm ở ba yếu tố cốt lõi: Sự gắn kết địa phương, tính bền vững, và tác động kinh tế, xã hội. Bà Sophie Robnard cho rằng, khi một liên hoan được tổ chức dựa trên nền tảng địa phương, nó không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo nên tác động xã hội tích cực, góp phần củng cố tính bền vững. Mỗi người dân, dù là nghệ sĩ, kỹ thuật viên, hay người phục vụ, đều có thể tìm thấy vai trò của mình trong chuỗi hoạt động ấy, từ đó hình thành một hệ sinh thái cộng đồng cùng tham gia và hưởng lợi. Ở Pháp, nơi có hơn 20 liên hoan nhiếp ảnh mỗi năm, từ làng nhỏ ở dãy Pyrenees đến Les Rencontres d’Arles lừng danh, mỗi sự kiện là một mắt xích của hệ sinh thái sáng tạo địa phương, bà Sophie chia sẻ.

Còn CÉline Gourgues (Giám tuyển, nhà điều phối văn hóa) nhắc đến Liên hoan Nhiếp ảnh Photo Australia tại Melbourne từng được đánh giá là một trong những sự kiện nhiếp ảnh xuất sắc, thu hút đông đảo công chúng. Thế nhưng, chỉ sau ba mùa tổ chức, ban điều hành buộc phải tuyên bố dừng lại vì thiếu nguồn quỹ và khó khăn trong việc kết nối với cộng đồng người bản địa. Trường hợp này cho thấy, dù có quy mô lớn và được đánh giá cao, một liên hoan nghệ thuật chỉ có thể tồn tại bền vững khi có sự đồng hành thật sự của cộng đồng địa phương từ nguồn lực, ý thức bảo vệ môi trường đến tinh thần chung tay sáng tạo. Thành công, vì vậy, không chỉ đo bằng tầm vóc sự kiện, mà còn ở mức độ gắn kết và ảnh hưởng lâu dài đối với con người và nơi chốn.

Ở Việt Nam, dù Photo Hanoi đã chứng minh sức hút lớn, nhưng bài toán hạ tầng vẫn là thách thức đáng kể. Năm nay, phần lớn các triển lãm vẫn phải tận dụng không gian tư nhân, khiến gánh nặng tổ chức dồn lên vai các giám tuyển và nghệ sĩ khi phải tự cải tạo các không gian để trưng bày. Điều này cho thấy một khoảng trống lớn trong hệ thống thiết chế văn hóa cả ở cấp quản lý nhà nước lẫn thị trường nghệ thuật.

Bên cạnh việc đánh dấu sự trưởng thành của nhiếp ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, biennale Photo Hanoi còn mở ra cơ hội để xây dựng hạ tầng văn hóa và không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, hướng tới việc khẳng định nhiếp ảnh như một bộ phận chính thức của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Một tín hiệu tích cực là khâu kiểm duyệt và quản lý nghệ thuật đã có nhiều cải thiện. Nếu như trước đây việc xin phép tổ chức các sự kiện quốc tế gặp nhiều trở ngại, thì nay Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã chủ động tham gia, đồng hành cùng ban tổ chức, giúp quá trình triển khai thuận lợi và linh hoạt hơn. Sự phối hợp này cho thấy nhận thức của cơ quan quản lý đang thay đổi.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.