Bộ Xây dựng yêu cầu ứng phó mức cao nhất với siêu bão Ragasa

Bão Ragasa dự kiến trở thành cơn bão số 9 năm 2025, với cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17, được đánh giá là nguy hiểm nhất từ đầu năm đến nay. Bộ Xây dựng đã phát đi Công điện khẩn, yêu cầu 11 tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi đồng loạt triển khai các giải pháp ứng phó.

Bão số 5 khiến nhiều cây xanh ven đường gãy đổ.
Bão số 5 khiến nhiều cây xanh ven đường gãy đổ.

Ngày 22/9, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện khẩn số 64/CĐ-BXD yêu cầu các đơn vị trực thuộc và Sở Xây dựng 11 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi tập trung, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão Ragasa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tối cùng ngày, bão Ragasa sẽ đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2025. Bão duy trì cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17, mạnh hơn bão Yagi năm 2024, gây sóng biển cao trên 10m và đặc biệt nguy hiểm cho tàu thuyền.

Để chủ động ứng phó với mưa bão và thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung lãnh đạo chỉ đạo, rà soát, cập nhật phương án và sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Các đơn vị phải hành động với tinh thần quyết liệt nhất, từ sớm, từ xa, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất, đồng thời lường trước kịch bản xấu nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.

Giao thông đường bộ

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo: các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với Sở Xây dựng địa phương rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng trực, phân luồng giao thông.

Cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, sạt lở.

Kiên quyết cấm đường tại các vị trí nguy hiểm (ngầm tràn, cầu, phà…) trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng, không cho người và phương tiện đi vào.

Các đơn vị quản lý đường bộ phải chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc và nhân lực ở những vị trí trọng yếu để chủ động khắc phục, bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Đường sắt

Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu:

Các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu như cầu, đường yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, đá rơi, đất sụt.

Ngành đường sắt phải có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập úng hoặc sụt trượt tại các khu gian.

Tập trung phương tiện, vật tư để khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông thông suốt nhanh nhất.

Hàng hải và Đường thủy

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được Bộ Xây dựng yêu cầu chỉ đạo các Cảng vụ nắm chắc số lượng tàu, thuyền và hướng dẫn vào khu neo đậu an toàn.

Yêu cầu tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng.

Phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự địa phương để kiên quyết yêu cầu tàu, thuyền vận tải di chuyển về nơi tránh trú an toàn hoặc chủ động ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cần bố trí phương tiện tại các khu vực trọng điểm dự báo bão ảnh hưởng trực tiếp để sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam phải tăng cường thời lượng phát sóng thông báo, cảnh báo về hướng di chuyển của bão Ragasa, hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Hàng không và Xây dựng

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo: Các Hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay, bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay. Đồng thời tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc.

Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu triển khai ngay công tác ứng phó, chuẩn bị điều kiện để kịp thời khắc phục sự cố công trình và bảo đảm giao thông trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác.

Quản lý đô thị (Sở Xây dựng các tỉnh)

Bộ Xây dựng yêu cầu: Chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ để khắc phục sự cố, tiến hành phân luồng, bảo đảm giao thông.

Tập trung kiểm tra, rà soát ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất trên các tuyến đường, sẵn sàng bố trí phương tiện, thiết bị để hỗ trợ người dân đi qua các khu vực bị ngập lụt.

Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ ngập úng để có phương án thoát nước nhanh, chống ách tắc giao thông trong đô thị.

Thực hiện kiểm tra và có phương án cắt, tỉa đối với các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ gây mất an toàn giao thông và an toàn công trình, và sẵn sàng thu dọn nhanh chóng.

Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên phải tổ chức trực ban 24/24 giờ và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

(Ảnh minh họa)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng do mưa lớn diện rộng

Dự báo, trưa và chiều nay (4/12), khu vực các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa to đến rất to. Cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân và chính quyền các địa phương trên cần chuẩn bị các phương án ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại nhiều xã, phường do mưa lớn diện rộng.