Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 55 năm đồng hành cùng di sản mỹ thuật

Ngày 24/6/1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức được thành lập với sứ mệnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật Việt Nam.

Trải nghiệm ứng dụng iMuseum tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Trải nghiệm ứng dụng iMuseum tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Trải qua chặng đường 55 năm, đến nay với hơn 20.000 hiện vật đang được lưu giữ, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã từng bước khẳng định thương hiệu của một thiết chế văn hóa quốc gia.

Nơi phản ánh những chặng đường phát triển của mỹ thuật Việt Nam

Hiện nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng hàng đầu trong việc lưu giữ và phát huy giá trị kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với hơn 20.000 hiện vật được lưu giữ, trong đó có chín bảo vật quốc gia. Các hiện vật này phản ánh những chặng đường phát triển của lịch sử mỹ thuật Việt Nam, trong đó có nhiều tác phẩm là niềm tự hào lớn trong sự nghiệp của các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam.

Các thế hệ cán bộ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực, thực hiện tốt chức năng nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục và phát huy giá trị di sản mỹ thuật. Kể từ những ngày đầu thành lập đến nay, Bảo tàng thường xuyên tổ chức các cuộc điền dã tại các di tích của nhiều địa phương trên cả nước để sưu tầm thêm hiện vật mỹ thuật cổ, đồng thời tiến hành sưu tầm các tác phẩm mỹ thuật điêu khắc, hội họa, đồ họa tại các cuộc triển lãm mỹ thuật và từ các bộ sưu tập cá nhân, của các họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài nước để bổ sung cho kho tàng mỹ thuật cận - hiện đại, đương đại.

Trong 5 năm gần đây (2016-2021), Bảo tàng triển khai và nghiệm thu 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, hai đề tài cấp bộ; tổ chức nhiều hội thảo khoa học về mỹ thuật và công tác bảo tàng; xuất bản nhiều ấn phẩm trong lĩnh vực mỹ thuật. Các thế hệ cán bộ thuyết minh, hướng dẫn viên của Bảo tàng đã dày công sưu tầm hiện vật, xây dựng đề cương và sáng tạo cách trưng bày sao cho hấp dẫn, trang trọng, đóng vai trò là "chiếc cầu nối" giữa hệ thống trưng bày với công chúng.

Qua 55 năm mở cửa đón khách, hoạt động giáo dục tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng dần có những bước chuyển quan trọng, từ hình thức thuyết minh theo tuyến cố định sang thuyết minh theo chuyên đề, từ hoạt động giáo dục trải nghiệm đơn lẻ, theo sự kiện đã chuyển sang thường xuyên, làm sinh động, hấp dẫn hơn những trải nghiệm của khách tham quan.

"Không gian sáng tạo cho trẻ em" được thành lập và hoạt động đều đặn, bên cạnh đó nhiều hoạt động trải nghiệm mỹ thuật được tổ chức lưu động bên ngoài không gian Bảo tàng cũng nhận được sự yêu thích, ủng hộ. Bảo tàng đã ký biên bản hợp tác với một số trường liên quan đến chuyên ngành du lịch và mỹ thuật, khuyến khích đưa sinh viên đến Bảo tàng học tập và trải nghiệm. Lượng sinh viên đến Bảo tàng tăng lên 20%, góp phần làm tăng tỷ lệ khách tham quan nội địa từ 17% (năm 2016) lên 30% (năm 2019).

Chủ động chuyển đổi số trong hoạt động bảo tàng

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hiện có website https://vnfam.vn - kênh truyền thông chính thức, giới thiệu, quảng bá hình ảnh và các hoạt động của mình. Ðây là một website được thiết kế hiện đại, thân thiện, tổ chức thông tin khoa học và dễ tiếp cận. Ngoài những thông tin cơ bản về Bảo tàng, người xem có thể chiêm ngưỡng hàng trăm hình ảnh, khám phá các bài viết về tác giả, tác phẩm, cập nhật thông tin, video clip về các triển lãm, sự kiện...

Từ năm 2019, Bảo tàng sử dụng fanpage trên mạng xã hội Facebook, tạo thêm kênh thông tin, tương tác với công chúng. Trong thời gian dịch Covid-19 và giãn cách xã hội năm 2020, thông qua website và fanpage, Bảo tàng đã chủ động giới thiệu các bộ tranh ca ngợi các bác sĩ, nhân viên y tế xung phong nơi tuyến đầu, tận tuỵ chăm sóc bệnh nhân, hay giới thiệu chùm tác phẩm nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc đăng tải những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa vào đúng thời điểm đã thu hút sự chú ý của báo chí, truyền thông, góp phần tạo hiệu ứng xã hội tích cực.

Xác định nhân tố con người vẫn luôn đóng vai trò tiên quyết đối với sự tồn tại và phát triển của Bảo tàng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thuận lợi, ứng dụng khoa học công nghệ để tối ưu hóa chất lượng công việc, đáp ứng với sự thay đổi của xã hội, đây luôn là một trong những trọng tâm trong chiến lược trước mắt và lâu dài.

Bên cạnh đó, Bảo tàng đã và đang nỗ lực tăng cường nhận diện, làm mới hình ảnh và quan tâm hơn đến trải nghiệm của du khách, để từng bước đưa Bảo tàng đến gần hơn nữa với công chúng, nhất là công chúng trẻ tuổi.

Năm 2021 đánh dấu 55 năm hoạt động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng là một năm chứng kiến những biến đổi mạnh mẽ của toàn xã hội nói chung, của công tác bảo tàng nói riêng, với những tác động của khoa học và công nghệ, của dịch Covid-19…

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không đứng ngoài xu hướng chuyển đổi số, mà đã tích cực nhập cuộc để ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động chuyên môn của bảo tàng như: quản lý hiện vật, lưu trữ tư liệu thư viện, truyền thông và đặc biệt là trưng bày, phục vụ công chúng.

Cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên trong hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt iMuseum VFA - ứng dụng thuyết minh đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh, bài viết) với tám ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Ý và Tây Ban Nha), trợ giúp người tham quan bảo tàng trực tuyến và trực tiếp.

Ứng dụng nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách tham quan và các chuyên gia, nghệ sĩ trong giới mỹ thuật. Ứng dụng này cũng được ngành du lịch đánh giá là giúp các công ty lữ hành tiết kiệm thời gian và giảm sự phụ thuộc vào hướng dẫn viên tại chỗ. Ðây là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Bảo tàng trong việc áp dụng tiện ích của công nghệ thông tin để đổi mới, nâng cao chất lượng.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động kỷ niệm diễn ra theo hình thức trực tuyến, nhiều nội dung bổ ích, lý thú liên tục được đăng tải trên các kênh truyền thông của Bảo tàng để ghi lại dấu mốc tròn 55 năm tuổi đáng tự hào và quảng bá rộng rãi đến công chúng, như: Giới thiệu về kiến trúc tòa nhà Bảo tàng; Giới thiệu về họa sĩ Nguyễn Ðỗ Cung; Hoạt động nghiên cứu, sưu tầm; Công tác trưng bày, giáo dục; Giới thiệu về triển lãm "Mạch nối"; Trung tâm Bảo quản tu sửa tác phẩm mỹ thuật; Giới thiệu 3DTour Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Giới thiệu bảo vật quốc gia…

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với dấu mốc 55 năm đáng tự hào đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để tiếp tục hành trình gìn giữ, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa nghệ thuật quốc gia, khẳng định vị thế và giá trị trong hệ thống bảo tàng Việt Nam.

TS Nguyễn Anh Minh

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.