Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.
Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Ra mắt tại Diễn đàn "Chuyển đổi kép - Động lực cho tăng trưởng kinh tế: Góc nhìn từ chính sách đến thực tiễn", GreenMap được giới chuyên gia đánh giá như một hệ sinh thái toàn diện, tích hợp du lịch xanh, tài chính xanh, cộng đồng xanh và quản trị xanh, góp phần hiện thực hóa Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và cam kết Net Zero vào năm 2050.

Đại diện Công ty cổ phần A&B Eco Green, đơn vị sáng tạo cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Tốc độ đô thị hóa và phát triển du lịch nhanh đang tạo áp lực lớn lên môi trường tự nhiên. Những thách thức này đặt ra yêu cầu phải có công cụ số hóa và quản trị dữ liệu xanh để hỗ trợ quá trình ra quyết định chính sách, đồng thời hướng người dân và doanh nghiệp đến mô hình tăng trưởng bền vững. GreenMap không chỉ hỗ trợ chính quyền hai cấp trong quản lý phát triển xanh mà còn giúp doanh nghiệp minh bạch hơn trong sản xuất và người dân chủ động hơn trong hành động. Đây là mô hình cộng hưởng cùng kiến tạo giá trị mới cho nền kinh tế xanh giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Ở cấp độ quốc gia, hệ thống dữ liệu mà GreenMap có thể hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đánh giá chỉ số xanh, theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), cũng như cung cấp căn cứ cho việc xây dựng các chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh, sản xuất sạch.

Trên GreenMap, hơn 3.000 cung đường thuộc 21 tuyến hành trình xanh, cùng hàng nghìn "điểm xanh" từ nhà hàng, khách sạn, cửa hàng OCOP, đến nông trại hữu cơ được số hóa và định danh. Mỗi địa điểm hiện lên với lá cờ xanh biểu trưng cho cam kết sống hài hòa với thiên nhiên, còn mỗi lượt truy cập, mỗi lựa chọn của người dùng đều được ghi nhận như một hành động xanh cụ thể. Đối với người dân, nền tảng giúp nâng cao nhận thức, thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm, tạo thói quen du lịch xanh và gắn bó hơn với tài nguyên thiên nhiên quê hương. Các chương trình như "Sở hữu cây xanh", "Đổi rác lấy quà" hay "Tín chỉ nhựa sử dụng một lần" tích hợp trên ứng dụng biến những khẩu hiệu môi trường thành hành động cụ thể. Từ đây hệ thống quy đổi tín chỉ xanh giúp người dân thấy rõ giá trị của từng việc làm nhỏ, còn doanh nghiệp có thể chứng minh trách nhiệm xã hội thông qua dữ liệu công khai. Song song đó, công cụ "Bảng đen cộng đồng" cho phép người tiêu dùng giám sát minh bạch chuỗi cung ứng, bảo vệ các sản phẩm OCOP và chống hàng giả. Cùng với đó, GreenMap còn có ứng dụng "Eco pass" kết hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR), cho phép người dùng tham gia các thử thách như trồng cây, thu gom rác hay cứu trợ cộng đồng thông qua trò chơi hấp dẫn.

Tầm nhìn đến năm 2030 của GreenMap là số hóa toàn bộ 34 tỉnh, thành phố, tích hợp 20 triệu Điểm xanh và sở hữu một tỷ cây xanh trên nền tảng, tạo thành bản đồ số hóa hành động xanh của Việt Nam. Xa hơn, nền tảng hướng tới việc kết nối với hệ thống bản đồ xanh khu vực ASEAN, góp phần định vị Việt Nam như một trung tâm du lịch xanh của châu Á.

Có thể bạn quan tâm

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Không gian sinh thái tại Khu đô thị du lịch Đại Phước.

Văn Phú kiến tạo tầm nhìn mới cho đô thị du lịch sinh thái miền nam

Dự án (DA) Khu đô thị (KĐT) du lịch Đại Phước do Văn Phú nghiên cứu, phát triển đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị dịch vụ-du lịch thông minh, vị nhân sinh và giàu bản sắc tại vùng cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định năng lực và tầm vóc của một thương hiệu bất động sản (BĐS) tiên phong.