1

2

3

4

5

Phát triển kinh tế Phát huy giá trị văn hóa Bảo vệ môi trường sinh thái
OCOP – Mỗi xã một sản phẩm

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.

Sản phẩm

Giới thiệu tổng quan về các sản phẩm OCOP đã được công bố. Bạn đọc vừa có thể theo dõi tổng thể, vừa có thể tìm kiếm các sản phẩm mình quan tâm theo các nhóm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Lưu niệm, nội thất và trang trí; Dịch vụ nông thôn, bán hàng.

Sản phẩm theo tỉnh thành
Nhóm sản phẩm
Loại sản phẩm
Tìm theo Sao sản phẩm
Tìm kiếm sản phẩm
Đại lão vương trà - Hồng trà Suối Giàng

Đại lão vương trà - Hồng trà Suối Giàng

Hồng trà là một trong tứ đại danh trà nổi tiếng quý hiếm với giá thành hết sức đắt đỏ. Hồng trà cổ thụ Đại Lão Vương Trà có nguồn gốc từ những cây chè hàng trăm năm tuổi, cùng với phương thức sao tay kỳ công của các nghệ nhân, tạo ra một thứ trà mang hương vị đặc biệt cao cấp, thỏa mãn những trà nhân khó tính nhất.
Chimax tương ớt

Chimax tương ớt

Chimax tương ớt được sản xuất từ những trái ớt tươi và tỏi tươi nguyên chất, không sử dụng bột cay và hương tỏi nhân tạo, có vị thơm cay tự nhiên cho món ăn thêm đậm đà. Sản phẩm đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao năm 2023 của UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Nho Hạ đen - nho sạch Cao Bằng

Nho Hạ đen - nho sạch Cao Bằng

Là một trong những đơn vị đầu tiên đưa giống nho Hạ đen về trồng thử nghiệm từ tháng 4/2019, mô hình trồng nho hạ đen của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ xanh CAB Cao Bằng (xóm Đà Quận, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng) đem lại hiệu quả sau hơn 2 năm triển khai.
Nước mắm Sành-Ngọc Tích

Nước mắm Sành-Ngọc Tích

Nước mắm Sành-Ngọc Tích được tuyển chọn từ cá cơm tươi nguyên chất đánh bắt từ vùng biển Hà Tĩnh cùng muối tinh sạch, ủ hơn 24 tháng trong chum vại sành. Sự thơm ngon, đậm vị của mắm được tạo ra từ sự kết hợp hoàn hảo của tinh hoa trời đất và sự cần cù của người dân. Nước mắm Sành-Ngọc Tích đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023 của tỉnh Hà Tĩnh.
Xem thêm
Tin tức

Những thông tin mới nhất về các sản phẩm OCOP, các hoạt động liên quan đến Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP cũng như nhiều thông tin liên quan khác.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Kinh tế

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.
Tin tức

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.
Xem thêm
Câu chuyện phát triển

Những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong quá trình phát hiện tiềm năng, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; nhận định, đánh giá của chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các ban ngành, địa phương… về những khó khăn và giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Xem thêm

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Xem thêm

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Xem thêm

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Xem thêm

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Xem thêm
Xem thêm
Multimedia

Các câu chuyện, số liệu, hình ảnh, tư liệu… về OCOP được thể hiện một cách sinh động, đa dạng, có tính tương tác bằng các hình thức báo chí hiện đại như: eMagazine, Longform, Video, Infographic…

Nâng tầm giá trị sâm nam núi Dành - "vàng xanh" của đất Bắc Giang

Nâng tầm giá trị sâm nam núi Dành - "vàng xanh" của đất Bắc Giang

Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cây sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là "vàng xanh" của đất Bắc Giang.
Xem thêm
[Infographic] Năm 2024: Vinh danh 9 sản phẩm OCOP 5 sao mới

[Infographic] Năm 2024: Vinh danh 9 sản phẩm OCOP 5 sao mới

Trong năm 2024 vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp trung ương đã công nhận mới 9 sản phẩm OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao). Các sản phẩm mới được công nhận trong năm nay đều thuộc hai nhóm thực phẩm, dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu. Đồng thời, Hội đồng cũng đã công nhận lại 7 sản phẩm OCOP 5 sao.
Xem thêm
[Video] Mật ong Rú Lịnh: Nuôi ong lấy mật cũng lắm công phu

Mật ong Rú Lịnh: Nuôi ong lấy mật cũng lắm công phu

Với ưu thế nằm cạnh rú Lịnh – "lá phổi xanh" của huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, người dân xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh đã phát triển, mở rộng nghề nuôi ong lấy mật truyền thống. Không chỉ áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong nuôi ong lấy mật, Hợp tác xã nông sản xanh Vĩnh Hòa còn nỗ lực xây dựng thương hiệu mật ong Rú Lịnh, phát triển và mở rộng các kênh phân phối cho sản phẩm truyền thống của địa phương.
Xem thêm
Xem thêm