1

2

3

4

5

Phát triển kinh tế Phát huy giá trị văn hóa Bảo vệ môi trường sinh thái
OCOP – Mỗi xã một sản phẩm

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.

Sản phẩm

Giới thiệu tổng quan về các sản phẩm OCOP đã được công bố. Bạn đọc vừa có thể theo dõi tổng thể, vừa có thể tìm kiếm các sản phẩm mình quan tâm theo các nhóm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Lưu niệm, nội thất và trang trí; Dịch vụ nông thôn, bán hàng.

Sản phẩm theo tỉnh thành
Nhóm sản phẩm
Loại sản phẩm
Tìm theo Sao sản phẩm
Tìm kiếm sản phẩm
Bưởi Phúc Trạch Thảo Vân

Bưởi Phúc Trạch Thảo Vân

Bưởi Phúc Trạch Thảo Vân được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP. Tép bưởi màu hồng hoặc màu trắng. Sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2022.
Giò me Chín Hồng

Giò me Chín Hồng

Giò me Chín Hồng có vị ngọt, thơm, là đặc sản được ưa chuộng tại Hà Tĩnh. Sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao của tỉnh Hà Tĩnh.
Nhang sạch An An

Nhang sạch An An

Với triết lý "Nhang thảo mộc - Sạch từ tâm", nhang sạch An An ra đời với mục đích mang đến sản phẩm tâm linh từ nguyên liệu thảo mộc bản địa, được sản xuất theo công thức truyền thống. Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao của tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.
Bánh tráng gạo Đại Cường

Bánh tráng gạo Đại Cường

Nhiều năm qua, bánh tráng gạo Đại Cường với từ nguồn nguyên liệu gạo tại địa phương, được đông đảo khách hàng yêu mến và chọn lựa vì có hương vị truyền thống, mẫu mã bắt mắt, chất lượng. Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm
Tin tức

Những thông tin mới nhất về các sản phẩm OCOP, các hoạt động liên quan đến Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP cũng như nhiều thông tin liên quan khác.

Đại biểu tham dự hội thảo.
Kinh tế

Khởi nghiệp xanh gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 19/11, tại Trường đại học Xây dựng miền Tây, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp xanh-Kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”.
Sản phẩm thịt gà Đông Tảo của Hợp tác xã chăn nuôi kinh doanh gà Đông Tảo được xếp hạng, công nhận sản phẩm OCOP.
Kinh tế

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận 271 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.
Xem thêm
Câu chuyện phát triển

Những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong quá trình phát hiện tiềm năng, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; nhận định, đánh giá của chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các ban ngành, địa phương… về những khó khăn và giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
Xem thêm

Chè Shanam - Kết tinh hương vị đất trời

Việt Nam không thiếu những vùng chè cổ thụ với những cây chè quý hàng trăm năm tuổi. Nhưng chè Shanam trên đỉnh Tà Xùa – sản phẩm OCOP 4 sao của Sơn La vẫn có những nét riêng trong câu chuyện của búp chè kết tụ tinh hoa.
Xem thêm

Chè Suối Giàng: Câu chuyện kết tụ tinh hoa của sản phẩm OCOP

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ mà còn có những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Người ta tin rằng, đây là loại thuốc quý, là báu vật của đồng bào Mông từ bao đời nay… Chính vì thế, anh Đào Đức Hiếu, Giám đốc HTX hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã chọn Yên Bái làm nơi để gắn bó, và có những cách rất riêng để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP 4 sao của mảnh đất Yên Bái.
Xem thêm

OCOP nâng tầm sản phẩm nhung hươu miền sơn cước Hương Sơn

Khi đạt hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và protein cao nhất, những cặp nhung hươu từ 45-50 ngày tuổi được sơ chế cẩn thận, đúng quy trình bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trước khi đóng gói, gửi tới khách hàng. Với một quy trình khép kín và tâm huyết của những người tâm huyết với sản vật quê hương, nhung hươu miền sơn cước Hương Sơn ngày càng xây dựng vững chắc vị thế và thương hiệu của mình với khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
Xem thêm

Sản phẩm OCOP sẽ chứng minh chất lượng nếu được sản xuất bằng tình yêu

Có đến 2 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao cấp tỉnh, bà Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Hương Vân Trà (Thái Nguyên) - người con gái lớn lên từ mảnh đất chè cho rằng, sản phẩm OCOP sẽ chứng minh được chất lượng nếu được sản xuất bằng tình yêu.
Xem thêm

Cô gái nhỏ với ước mơ “nâng cánh” trầm hương

“Từ những ngày chưa hiểu gì về trầm hương, tự mua từng khúc gỗ nhỏ về cảm nhận mùi, tìm hiểu, rồi đến đến khi làm ra các sản phẩm trang sức, trang trí, hương trầm… tôi hiểu đây là sản phẩm được kết tinh bằng tình yêu quê hương thông qua các sản vật quê nhà. Tôi muốn kể cho những người cũng yêu và hiểu giá trị trầm hương, của sản phẩm OCOP những câu chuyện tuyệt vời như thế”. Nguyễn Thị Huyền Trang – cô Giám đốc 9X của thương hiệu trầm hương Tâm Thiên Hương Hà Tĩnh đã chia sẻ với chúng tôi như vậy về hành trình xây dựng chứng nhận OCOP cho sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương.
Xem thêm
Xem thêm
Multimedia

Các câu chuyện, số liệu, hình ảnh, tư liệu… về OCOP được thể hiện một cách sinh động, đa dạng, có tính tương tác bằng các hình thức báo chí hiện đại như: eMagazine, Longform, Video, Infographic…

[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, nhằm mục tiêu phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng, miền.
Xem thêm
[Infographic] Thêm năm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

[Infographic] Thêm năm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Trong cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp trung ương đợt 2 năm 2024 ngày 5/11 vừa qua, 5 sản phẩm của nhóm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao). Đó là: thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax limited Nano Curcumin, Vicumax Nano Curcumin, Vicumax mật ong Nano Curcumin, trà phun sương actiso Sapa cao mềm actiso Sapa.
Xem thêm
Xem thêm