Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt

LTS - Những năm qua, Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được gia tăng về giá trị và thứ hạng trên trường quốc tế, được nhiều tổ chức quốc tế uy tín ghi nhận. Để đạt được những thành công đó, ngoài yếu tố về kinh tế vĩ mô, chính trị, văn hóa, xã hội… còn có vai trò và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp được biết đến rộng rãi trong và ngoài nước chính là ghi thêm điểm cộng cho giá trị Thương hiệu quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
Khách hàng làm thủ tục tại Mobifone.
Khách hàng làm thủ tục tại Mobifone.

Xây dựng chất lượng dịch vụ sánh ngang tầm thế giới

Trong những năm qua, việc định hướng đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không kết hợp với hiện đại hóa quy trình quản lý, khai thác đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ về quy mô, diện mạo, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV. Ngoài dự án trọng điểm quốc gia như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV không ngừng mở rộng, đồng bộ các cảng hàng không hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của ngành hàng không, phát huy vai trò là doanh nghiệp nòng cốt trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp hàng không Việt Nam, từng bước đi lên mạnh mẽ, hoàn thiện về mọi mặt để trở thành một thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 1

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong điều hành khai thác luôn được ACV đặc biệt quan tâm. Với bề dày kinh nghiệm dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn của ngành hàng không, ACV đã góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động bay, thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên giá trị thương hiệu đặc biệt của ACV. Bên cạnh đó, việc đầu tư đồng bộ hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không đã góp phần kích cầu, thúc đẩy thị trường hàng không và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng các địa phương có cảng hàng không.

Kiên định với mục tiêu phát triển bền vững, ACV tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh doanh đi đôi với phát triển con người, trách nhiệm xã hội; thực hiện cạnh tranh lành mạnh, qua đó thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển hướng đến sự bền vững, tốt đẹp cho các thế hệ tương lai. Để tạo nên sự đồng bộ trong tiêu chuẩn và hướng đến sự hoàn hảo trong quản lý và kinh doanh dịch vụ cảng hàng không, mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh của ACV đều thực thi theo chính sách hướng đến sự hài lòng cao nhất của khách hàng. Minh bạch, trung thực, cam kết chất lượng và tận tâm trong từng dịch vụ cảng, tạo dựng uy tín doanh nghiệp, gia tăng giá trị thương hiệu, mang lại lợi ích cho cộng đồng, hài hòa với lợi ích của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ cảng hàng không, sân bay hàng đầu tại Việt Nam, ACV luôn bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không để mở rộng cửa ngõ đón khách quốc tế đến với đất nước, con người Việt Nam, góp phần đưa đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng.

Tiên phong áp dụng công nghệ xanh

Được thành lập từ năm 1974, sau gần 50 năm đổi mới và phát triển, Tổng công ty Viglacera-CTCP đã vươn lên và khẳng định vị thế thương hiệu Việt hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng và bất động sản tại Việt Nam, để từ đó tiếp tục quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu uy tín trên thế giới.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 2

Ông Ranko Lukic, Giám đốc Ban Thương mại Tổng công ty Viglacera-CTCP.

Mỗi thương hiệu cần có một thế mạnh hay ưu thế nhất định để cạnh tranh trên thị trường, và với Viglacera đó là sự cam kết về chất lượng sản phẩm, kết hợp với tiêu chí “xanh” theo định hướng của Chính phủ trong giai đoạn mới. Các sản phẩm của Viglacera luôn được nghiên cứu phát triển trên nền tảng tích hợp các tính năng: thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Có thể kể đến các sản phẩm mang yếu tố khác biệt và tiên phong trên thị trường của Viglacera gồm: gạch bê-tông khí chưng áp AAC và tấm panel ALC được công nhận là thành viên của hiệp hội Singapore Green Council (SGBC) giúp thay thế gạch đỏ truyền thống. Sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng có khả năng tiết kiệm điện năng điều hòa lên tới 54% và ngăn tia tử ngoại tới 99%, giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng cũng như tránh bay mầu nội thất. Sản phẩm thiết bị vệ sinh của Viglacera được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, được nghiên cứu và phát triển nhằm giảm tối đa lượng nước tiêu thụ trong mỗi lần xả, đồng thời phát triển công nghệ men kháng khuẩn giúp bảo vệ sức khỏe người dùng và bảo đảm môi trường sống...

Hiện tại, sản phẩm của Viglacera được cung cấp, tiêu thụ ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, được các bạn hàng tin tưởng và đánh giá cao về mẫu mã, về chất lượng sản phẩm.

Để làm nền tảng cho sự phát triển của Viglacera phải kể đến sự đầu tư nghiêm túc và bài bản trong suốt nhiều năm. Đó là việc liên tục hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị, hãng công nghệ hàng đầu thế giới về nghiên cứu, tư vấn và cung cấp thiết bị kỹ thuật cao như Tập đoàn Von Ardenne GmBh (CHLB Đức)-Kính tiết kiệm năng lượng, HESS AAC SYSTEMS (CHLB Đức)-Gạch bê-tông khí, Sacmi Continua+ (Italy)-Đá nung kết và gạch porcelain khổ lớn…, để xây dựng, vận hành và sử dụng dây chuyền sản xuất.

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho Tổng công ty Viglacera-CTCP những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng cùng nhiều giải thưởng khác. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của Tổng công ty, xứng đáng với niềm tự hào Thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Tự hào mang tinh thần “Sức bật Việt Nam”

Tiền thân là Nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, đến năm 1958, Habeco đã cho ra đời chai bia đầu tiên của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ. Trải qua hơn 133 năm lịch sử, với hơn 65 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, Habeco đã luôn nỗ lực, phấn đấu, xây dựng thương hiệu Habeco ngày càng vững mạnh.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 3

Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Chính nhờ những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa qua Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã vinh danh Habeco là doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2022, đây là năm thứ 6 liên tiếp Habeco được mang biểu trưng của chương trình. Ngoài ra, Habeco cũng nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: tốp 10 công ty uy tín ngành thực phẩm-đồ uống Việt Nam 2018, tốp 25 thương hiệu F&B dẫn đầu của Forbes Việt Nam, tốp 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, tốp 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt,...

Những giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của Habeco, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Habeco đã có bước “chuyển mình” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khi cho ra mắt bộ nhận diện mới cho thương hiệu trong năm 2019, với mong muốn có một sự định vị khác biệt về thương hiệu, nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa và truyền thống; đồng thời thể hiện và tiếp thu những xu hướng mới hiện đại hơn. Với tinh thần luôn đổi mới sáng tạo trong từng sản phẩm, Habeco đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất bia tại Việt Nam và là biểu tượng cho một thương hiệu mang tinh thần “Sức bật Việt Nam”.

Định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, Habeco xác định chiến lược trọng tâm là tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao hơn nữa, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh năng lực hệ thống bán hàng, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực.

Đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang Thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. Habeco đã và đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu “Giữ gìn tinh hoa-Nâng tầm vị thế”, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, xứng đáng là Thương hiệu quốc gia, thương hiệu của người Việt Nam.

Vươn đến doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực

MobiFone nhiều năm liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới theo báo cáo của Brand Finance. Việc tiếp tục ghi danh Thương hiệu mạnh Việt Nam ngành Công nghệ năm 2022 là dấu mốc ghi nhận nỗ lực chuyển mình của MobiFone từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trở thành công ty công nghệ, phát triển mạnh mẽ trên ba lĩnh vực: Hạ tầng số; Nền tảng, giải pháp số; Dịch vụ số. MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia bởi đáp ứng những tiêu chí khắt khe của chương trình với bốn sản phẩm/giải pháp tiêu biểu: Nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu; Dịch vụ truyền hình internet đa nền tảng ClipTV; Giải pháp trung tâm liên lạc 3C MobiFone; Dịch vụ viễn thông MobiFone.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 4

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, MobiFone đã chứng minh được các giá trị cốt lõi của nhà mạng đó là chất lượng, đổi mới, sáng tạo, năng lực tiên phong, nhất là trong quá trình số hóa và chuyển đổi số.

Với sứ mệnh “Nâng tầm cuộc sống”, dựa trên năm trụ cột chính là “Khách hàng-Sản phẩm-Công nghệ-Vận hành-Năng lực”, MobiFone đặt cho mình mục tiêu “giữ vững viễn thông-tấn công không gian mới”, phát triển kinh doanh hạ tầng số-nền tảng/giải pháp số-nội dung số; xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh, mạnh mẽ, đón đầu công nghệ để đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu trong nền kinh tế số, đời sống số của khách hàng; tập trung đầu tư phát triển và kinh doanh các nền tảng (platform) công nghệ mới, khai thác công nghệ như một loại dịch vụ (technology as a service) để nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng.

Là một doanh nghiệp có truyền thống nghĩa tình, tương thân tương ái, với mong muốn xây dựng một thương hiệu quốc gia bền vững, MobiFone luôn ý thức được trách nhiệm xã hội và cộng đồng của mình. Toàn thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân, viên chức MobiFone luôn có sự quan tâm và chia sẻ sâu sắc đến những hoạt động vì giá trị cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, với sự nỗ lực, sáng tạo, cống hiến của Ban lãnh đạo, của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức MobiFone, Tổng công ty đã xác định được hướng đi mới, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2025-2030, hướng đến trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực. MobiFone đã nhanh chóng thích nghi, nắm bắt thuận lợi, vượt khó khăn để triển khai các kế hoạch trung hạn, các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tạo động lực cho việc thực hiện bước chuyển mình khỏi vùng an toàn, xác lập vị thế mới, xây dựng Thương hiệu Quốc gia vững mạnh, hướng đến tầm nhìn sáng tạo tương lai số hoàn chỉnh, nâng tầm cuộc sống người Việt, và góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số.

Hệ giá trị cốt lõi định vị thương hiệu dẫn đầu

Kết tinh giá trị của hơn nửa thế kỷ dựng xây Văn hóa, Thương hiệu tại Vietcombank, sáu giá trị cốt lõi luôn được đề cao: Sáng tạo-Phát triển không ngừng-Chu đáo, tận tâm-Kết nối rộng khắp-Khác biệt-An toàn, bảo mật; với thông điệp và cũng là cam kết xuyên suốt: “Chung niềm tin vững tương lai” (Together for the Future). Quá trình hình thành và phát triển đã hun đúc nên một bản sắc văn hóa, một cốt cách rất đáng tự hào với các giá trị riêng có: Tin cậy-Chuẩn mực-Sẵn sàng đổi mới-Bền vững-Nhân văn. Đây chính là chìa khóa, là nhân tố quan trọng để định vị thương hiệu Vietcombank.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 5

Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

Trong suốt nhiều năm qua, Vietcombank luôn duy trì vị thế dẫn đầu về chỉ số sức mạnh thương hiệu toàn quốc để trở thành một trong 10 thương hiệu mạnh tại Việt Nam. Không những thế, thương hiệu của Vietcombank còn được khẳng định trên thị trường quốc tế. Năm 2022, Vietcombank trở thành ngân hàng duy nhất tám lần liên tiếp được Chương trình Thương hiệu Quốc gia công nhận là doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Vietcombank cũng là đại diện duy nhất tại Việt Nam trong danh sách “Top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu” do Forbes công bố; là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách 100 ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất toàn cầu theo xếp hạng của Reuters…

Đặc biệt, trong quý III/2023, Vietcombank đã được Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá là một trong 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường chứng khoán năm 2023.

Những danh hiệu trên là sự ghi nhận kết quả và nỗ lực của Vietcombank trong việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu sản phẩm dịch vụ tài chính Vietcombank nói riêng, thương hiệu Vietcombank nói chung. Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, Vietcombank nỗ lực phấn đấu, hướng tới những mục tiêu và tầm nhìn mới: “Tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu” vào năm 2030. Thực hiện định hướng chỉ đạo của Chính phủ, Vietcombank phấn đấu trở thành doanh nghiệp tài chính-ngân hàng được lựa chọn trở thành “sếu đầu đàn”, phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

Quyết tâm hiện thực hóa thành công các mục tiêu đề ra, Vietcombank tập trung thực hiện sáu đột phá chiến lược bao gồm: thực hiện chương trình hành động chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó, chú trọng nguồn nhân lực thích ứng cho chuyển đổi số; phát triển văn hóa số; đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu hoạt động, phát huy thế mạnh tổng thể của toàn hệ thống Vietcombank; đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng, phát triển sản phẩm; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu hoạt động, phát triển hiệu quả, bền vững.

Gia tăng vị thế trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu

Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất được Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì để lựa chọn ra một số doanh nghiệp thật sự tiêu biểu, đại diện cho hình ảnh, thương hiệu quốc gia thuộc các ngành nghề kinh tế của Việt Nam. Để đạt được giải thưởng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong.

Chiến lược nâng tầm Thương hiệu Việt ảnh 6

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10.

Với sự đầu tư, nghiên cứu và áp dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong việc hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu đặt ra, tính đến nay, May 10 rất vinh dự khi bảy lần liên tiếp đạt được giải thưởng Thương hiệu Quốc gia. Càng vinh dự hơn khi May 10 nằm trong số ít doanh nghiệp đại diện cho ngành nhận được giải thưởng trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp cũng luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục phấn đấu, duy trì để mãi được là Thương hiệu Quốc gia. Việc đạt được giải thưởng Thương hiệu Quốc gia đã minh chứng cho sự nỗ lực phát triển không ngừng của May 10, khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như trách nhiệm với người tiêu dùng và cộng đồng xã hội.

Trong những năm qua, May 10 cũng không ngừng đầu tư, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu cho ngành dệt may với hàng trăm đối tác thương mại tại các khu vực thị trường phát triển như Mỹ, liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản,... qua đó lan tỏa được giá trị của doanh nghiệp, lan tỏa được sức mạnh của ngành trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu. Tại thị trường trong nước, hơn 30 năm qua, các sản phẩm của May 10 luôn được người tiêu dùng tín nhiệm, sử dụng.

Trong tiến trình hội nhập kinh tế, để thành công, May 10 sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Đồng thời cam kết theo đuổi sứ mệnh khẳng định, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam trên trường thế giới với khát vọng vươn lên bằng các chiến lược bền vững, chương trình hành động quyết liệt; hướng tới cung cấp những sản phẩm có giá trị chất lượng bền vững, thân thiện với môi trường.