Trang chủ Trung du và miền núi Bắc Bộ Đồng bằng sông Hồng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ Tây Nguyên Đông Nam Bộ Đồng bằng sông Cửu Long

Hải Phòng tạo sức hút đầu tư

Hệ thống cảng nước sâu tại Hải Phòng có khả năng đón tàu trọng tải hơn 200 nghìn tấn. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư.

Hoạt động tại cảng nước sâu Nam Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Khiếu Minh
Hoạt động tại cảng nước sâu Nam Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Khiếu Minh

Không phải tự nhiên, Hải Phòng trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư châu Âu. Trước khi sáp nhập vào năm 2022 và 2023, Hải Phòng luôn nằm trong top 3 tỉnh, thành phố có thứ bậc xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất cả nước. Truyền thống đó đang được tiếp nối và vun đắp mỗi ngày.

Trong các dự án của các nhà đầu tư châu Âu điển hình và sớm nhất tại Hải Phòng phải kể đến Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C. Đây là hệ thống các khu công nghiệp và cảng biển do nhà đầu tư Bỉ phát triển và vận hành tại thành phố Hải Phòng. DEEP C khởi động với dự án phát triển khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng I (trước đây có tên gọi là Khu công nghiệp Đình Vũ) vào năm 1997, một mô hình hợp tác giữa nhà đầu tư Bỉ Rent-A-Port và UBND thành phố Hải Phòng.

Trong suốt 28 năm hình thành và phát triển, DEEP C đã liên tục mở rộng ra 3 khu công nghiệp ở Hải Phòng và 2 khu công nghiệp ở Quảng Ninh, hình thành nên Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C có diện tích 3.400 ha tại trung tâm phát triển cơ sở hạ tầng và sản xuất của khu vực, với vị trí gần kề cảng hàng không quốc tế, cảng nước sâu và hệ thống đường cao tốc.

Kể từ ngày 1/7/2025, thành phố Hải Phòng được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng (cũ). Với diện tích mới gần 3.200 km2, dân số hơn 4,6 triệu người và quy mô kinh tế đứng thứ ba cả nước, Hải Phòng sở hữu không gian phát triển rộng lớn và lợi thế vượt trội. Thành phố hiện có đầy đủ 5 loại hình giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không. ​Hải Phòng xác định ba trụ cột kinh tế chính: Công nghiệp - công nghệ cao, Cảng biển - logistics, và Du lịch -thương mại.

Năm 2024, thành phố Hải Phòng (cũ) đạt tốc độ tăng GRDP ấn tượng 11%, đứng thứ 3 cả nước và dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng, đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp duy trì mức tăng trưởng hai con số. Đặc biệt, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước ở cả 4 chỉ số quan trọng: PCI, PAR Index, SIPAS và PGI, là minh chứng rõ ràng cho một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả.

Sau sáp nhập, thành phố có 2 khu kinh tế lớn (Đình Vũ - Cát Hải và khu ven biển phía Nam), đang triển khai Khu thương mại tự do 6.300 ha với 17 cơ chế chính sách đặc thù, Khu kinh tế chuyên biệt 5.300 ha và 43 khu công nghiệp tổng diện tích hơn 12 nghìn ha. Hải Phòng hiện thu hút hơn 1.740 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ USD, trong đó có 60 dự án từ châu Âu với tổng vốn 1,7 tỷ USD. Tiêu biểu là các dự án của doanh nghiệp Bỉ, Đức, Hà Lan như: KCN DEEP C (726 triệu USD), Nhà máy băng dính Tesa (91 triệu USD), Nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm (89 triệu USD).

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham có buổi làm việc với UBND thành phố Hải Phòng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân chủ trì vào ngày 24/10/2025 đã bày tỏ ấn tượng trước tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng. Ông cho biết thêm, các doanh nghiệp châu Âu rất muốn tìm hiểu thêm cơ hội đầu tư vào Hải Phòng sau hợp nhất, đặc biệt là các chính sách ưu đãi trong Khu thương mại tự do mà thành phố đang triển khai.

60 dự án từ châu Âu với tổng vốn 1,7 tỷ USD đầu tư vào Hải Phòng mới.