Vai trò giao thông trong phát triển siêu đô thị mới

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian được ví như một siêu đô thị mới có vị thế cạnh tranh với các siêu đô thị của các quốc gia có trình độ phát triển cao trên thế giới. Các chuyên gia, nhà khoa học hiến kế Thành phố Hồ Chí Minh cần điều chỉnh quy hoạch dựa trên nguyên tắc lấy giao thông công cộng làm nền tảng để tạo đột phá.

Phát triển đô thị xanh và thông minh ở phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh
Phát triển đô thị xanh và thông minh ở phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh

KỲ VỌNG VỀ LỢI THẾ CỦA MỘT SIÊU ĐÔ THỊ

Thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất tạo ra một vùng siêu đô thị công nghiệp - dịch vụ - cảng biển với quy mô diện tích 6.772 km2, dân số hơn 14 triệu người, tổng sản phẩm (GRDP) chiếm gần 24% GDP của cả nước và đóng góp gần một phần ba ngân sách nhà nước (theo số liệu thống kê năm 2024). Dưới góc nhìn của các chuyên gia, các ngành công nghiệp chủ lực của từng khu vực như: dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, logistics ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (cũ); sản xuất công nghiệp của khu vực tỉnh Bình Dương (trước đây) và công nghiệp hóa dầu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (trước đây) đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi quan trọng khi được hợp nhất thành một tổng thể, mở ra những lợi thế, tiềm năng và định hình không gian phát triển, thúc đẩy các kết nối cho phát triển công nghiệp gắn với định hướng phát triển đa trung tâm của siêu đô thị.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương cho biết: "Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không chỉ tập trung vào các dịch vụ logistics công nghiệp, mà còn thúc đẩy các hoạt động liên quan đến logistics đô thị và các chuỗi cung ứng phát triển thuận lợi hơn, nhất là mở rộng không gian liên kết và góp phần giảm chi phí logistics. Đặc biệt, trong bối cảnh mới và đòi hỏi nhu cầu xuất khẩu có nhiều thách thức như hiện nay thì chúng tôi cho rằng việc tiết kiệm chi phí logistics là vấn đề quan trọng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trong nội địa và xuất khẩu, giúp đem hàng đến cảng một cách thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm nhất. Từ đó chúng ta có nguồn hàng và lợi thế có thể cạnh tranh với thế giới".

Theo Hội Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, ngành chế biến thực phẩm là một ngành thiết yếu, có giá trị xuất khẩu cao và cũng là một trong những ngành công nghiệp lâu đời, gắn bó mật thiết với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, sau khi hợp nhất ba địa phương năng động là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một địa phương mới với quy mô lớn hơn, năng lực công nghiệp mạnh hơn và tiềm năng phát triển đa dạng hơn. Sự chuyển mình này đòi hỏi một tư duy hoàn toàn mới trong hoạch định chính sách công nghiệp không còn chia cắt theo địa giới cũ, mà cần tiếp cận tích hợp toàn diện trong một không gian kinh tế thống nhất. Đó chính là nền tảng để chuyển từ tiềm năng sang hành động cụ thể.

GIAO THÔNG CÔNG CỘNG LÀM NỀN TẢNG

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hà Minh Quân, Trường Tài năng UEH.ISB (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông liên vùng trở thành yếu tố sống còn. Vì vậy, các tuyến giao thông huyết mạch như Vànhđai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, Biên Hòa-Vũng Tàu hay Dầu Giây-Bến Lức không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đô thị mà còn kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và trung tâm logistics, từ đó nâng cao năng lực vận chuyển và giảm chi phí logistics, một trong những yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh vùng. Bên cạnh đó, việc phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển như: Cát Lái, Cái Mép-Thị Vải và mạng lưới cảng cạn (ICD) dọc các tuyến vành đai là điều kiện cần thiết để hình thành mạng lưới logistics đa phương thức, thông minh và có khả năng trung chuyểnquốc tế.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-Tiền tệ quốc gia cho biết: Việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, về mặt kinh tế trước hết là tam giác phát triển có vị trí chiến lược và vô cùng thuận lợi trên bản đồ địa kinh tế thế giới. Với diện tích rộng và dân số đông trong hiện tại và tương lai, tự thân thành phố sẽ hình thành một siêu đô thị. Để phát triển xu hướng một siêu đô thị như vậy cần có các bài học kinh nghiệm thế giới về các siêu đô thị. Trong đó, bài toán lớn nhất cần phải đưa vào đây hướng phát triển đa trung tâm, giảm các loại đô thị vệ tinh với giao thông con thoi, thay vào đó tạo ra những đô thị đối trọng; đặc biệt, phải quy hoạch dựa trên nguyên tắc lấy giao thông công cộng làm nền tảng. Do đó, cần nhanh chóng hoàn thành mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị nối các đô thị nằm trong tổng thể siêu đô thị này. Tiếp đó, với lợi thế hướng tới một đô thị hiện đại, Thành phố Hồ Chí Minh cần nhanh chóng và đi đầu trong chuyển đổi kép, tức là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, trên tinh thần đó cần xây dựng theo mô hình phát triển đô thị thông minh.

Chính vì vậy, cùng với việc xây dựng hạ tầng giao thông như đang tập trung làm hiện nay, thành phố phải xây dựng hạ tầng số và năng lượng tái tạo để thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và xây dựng đô thị văn minh. Quyết tâm của Trung ương đã chọn tam giác phát triển để xây dựng siêu đô thị kiểu mẫu - một động lực, một biểu tượng, một đô thị toàn cầu từ nay đến năm 2045. Để làm được điều đó, việc đầu tiên hiện nay là cần điều chỉnh, xây dựng lại quy hoạch đã phê duyệt, phác thảo được hình hài Thành phố Hồ Chí Minh, một siêu đô thị năm 2035, năm 2045 và năm 2060 có hình hài như thế nào. Với hình hài phác thảo đó, cần xây dựng lộ trình và chính sách phù hợp

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.