Những xu hướng mới của nhạc Việt

Nhìn vào đời sống nhạc Việt hiện nay, đang có những tín hiệu cho thấy sự hình thành một số xu hướng mang đậm dấu ấn sáng tạo của nghệ sĩ, và đề cao chất lượng nghệ thuật.

Những xu hướng mới của nhạc Việt

Làm "mềm" nhạc đỏ

Lâu nay, nhiều người hay hiểu một cách mặc định: Những ca khúc cách mạng là có âm hưởng hoành tráng, nhịp điệu hối thúc và chỉ phù hợp với giai đoạn đấu tranh. Tuy nhiên, thực tế là dù chiến tranh đã lùi vào quá khứ nhưng ký ức vẫn còn vẹn nguyên. Và như thế, thể hiện nhạc cách mạng trong âm hưởng nhẹ nhàng hoặc thật sang trọng với sự cộng hưởng của cả phần hòa âm cùng giọng hát là cách làm "đánh trúng" nhu cầu của công chúng hiện đại.

Một trong những nghệ sĩ thực hiện xu hướng này khá thành công là ca sĩ Lan Anh (ảnh). Chỉ nhìn vào cái tên "Tình ca xanh" mà "giọng ca vàng" dòng cách mạng đặt cho một album phát hành gần đây cũng đủ thấy "tuyên ngôn" nghệ thuật của chị. Bất ngờ hơn, giọng bass số một của nghệ thuật opera Việt Nam, NSƯT Quốc Hưng, vừa ra mắt album "Những bản tình ca đỏ" cũng với những âm hưởng nhẹ nhàng, dễ nghe. Cùng đó, những ca khúc vang bóng một thời như Bài ca không quên, Đất nước... cũng được các nhạc sĩ uy tín hiện nay hòa âm theo phong cách trữ tình nhạc nhẹ, và được NSƯT Quốc Hưng thể hiện tràn đầy màu sắc tự sự trữ tình.

Như vậy, có thể coi việc làm "mềm" nhạc cách mạng, với những sự thay đổi về cả màu sắc dòng nhạc lẫn phong cách nghệ sĩ, là một xu hướng. Xu hướng này xuất hiện như một điều tất yếu, góp phần nối dài sức sống cho dòng nhạc xứng đáng được trường tồn này.

Làm sang nhạc xưa - sến!

Ở dòng nhạc thị trường, nhiều năm qua, khi nhạc trẻ với chất lượng còn nhiều vấn đề đang hoành hành thì một bộ phận nghệ sĩ đã tìm trở lại với những ca khúc "nhạc xưa", tức nhạc lãng mạn trữ tình xuất hiện từ thời kỳ đầu tân nhạc cho tới trước năm 1975. Nhiều tới mức, hầu như ca sĩ nào theo đuổi nghề nghiệp được vài năm là cũng hát một vài bài nhạc xưa. Thậm chí, mấy năm gần đây xuất hiện những cái tên khá thành công gắn hẳn với nhạc xưa như ca sĩ Lệ Quyên, Tuấn Hiệp...

Đáng chú ý, ngày càng nhiều nghệ sĩ chọn cách làm sang những bản nhạc xưa trữ tình, đôi khi mang màu sắc tự sự buồn, bằng việc chọn phong cách phối khí sang trọng, khai thác âm hưởng thính phòng tạo nên những bản nhạc giàu chất lượng nghệ thuật. Đỉnh cao của cách làm này chính là sản phẩm của hai nghệ sĩ nhạc nhẹ hàng đầu: Thanh Lam - Tùng Dương. Họ vừa tung ra album "Yêu" với những ca khúc nhạc xưa hòa âm hoàn toàn theo phong cách cổ điển, từ kiểu hát đến cách dàn nhạc giao hưởng thể hiện.

Dù chỉ là những tác phẩm cũ, nhưng với những yếu tố mới được nhiều ca sĩ lựa chọn, có thể coi đây là một xu hướng tích cực đang dần hình thành trong đời sống âm nhạc đại chúng. Chính điều này đã tạo nên những âm hưởng rất mới cho dòng nhạc xưa, vốn được coi là bình dân, thậm chí còn gọi là "sến", góp phần giúp công chúng nhìn nhận đúng giá trị nghệ thuật của những ca khúc đó.

Xu hướng "cái tôi"

Còn một xu hướng dù, chỉ mới manh nha và chưa thật sự hình thành nhưng vẫn rất đáng được nhắc tới, đã xuất hiện trong thời gian vừa qua, tạm gọi là xu hướng "cái tôi".

Không còn đơn thuần là việc chiều lòng khán giả, người nghệ sĩ theo xu hướng này đã biến âm nhạc, biến sở trường của mình thành một thứ ma lực hút khán giả trôi theo. Có nghĩa là, nghệ sĩ là người chủ động dẫn dắt người nghe vào thế giới âm nhạc và đủ sức định hướng thẩm mỹ âm nhạc theo cách của mình. Tất nhiên, để làm được điều đó phải là một nghệ sĩ thực tài. May mắn là thời gian vừa qua đã có tới hai hoạt động đáng chú ý mở ra xu hướng này. Đó chính là liveshow "Độc đạo" của ca sĩ Tùng Dương và liveshow "Cánh cung" của nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Thông qua dự án cộng tác với nhạc sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê cùng các cộng sự của ông, Tùng Dương dẫn dắt người nghe bằng thứ âm nhạc đầy ma mị và quyến rũ của mình trên nền âm hưởng world music trong dự án chương trình "Độc Đạo". Có thể coi đây là một khuynh hướng mới mang dấu ấn của Tùng Dương và Nguyên Lê. Nó chưa hẳn là world music, vì dòng nhạc này khai thác nhạc điện tử và âm nhạc các tộc người, trong khi "Độc đạo" không sử dụng đơn thuần âm nhạc cổ dân tộc mà thể hiện những ca khúc đương đại, cho dù những ca khúc ấy vẫn có chứa đựng chất liệu của dân tộc. Tuy nhiên, phần nhạc nền do Nguyên Lê thực hiện lại hoàn toàn là âm hưởng của world music. Điều này đã giúp Tùng Dương biến không gian của Nhà hát lớn trong đêm diễn trở thành một "thánh đường" âm nhạc.

Với Đỗ Bảo cũng vậy, nhạc sĩ tài năng này đã thoải mái khai thác những âm hưởng mới lạ của âm nhạc vào tác phẩm, có thể là chillout, newage, pop reagee hay chất liệu fusion alternative... và rồi mặc nhiên cuốn người nghe vào thế giới âm nhạc của mình. Đỉnh điểm chính là những ca khúc nằm trong album "Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời - chuyện của chúng ta" và liveshow "Cánh cung" ra mắt cuối năm 2013.

Tất nhiên, để tạo được "cái tôi" mới mẻ đủ sức cuốn hút, cả Tùng Dương và Đỗ Bảo đã phải trải qua một quá trình dài hoạt động nghệ thuật và từng bước chinh phục khán giả. Từ chỗ thể hiện những thứ khán giả thích đến thể hiện những gì mình thích là cả một nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ. Âm nhạc luôn cần, rất cần những xu hướng cùng những nghệ sĩ có đủ tài năng tạo ra xu hướng như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Ròm là một trong những bộ phim vượt rào tham dự liên hoan phim quốc tế mà chưa có giấy phép phổ biến.

Giải thưởng quốc tế và sự chuyên nghiệp

Thời gian gần đây, nhiều bộ phim Việt Nam chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép phổ biến đã được đưa ra nước ngoài tham dự các liên hoan phim, thậm chí “ẵm” nhiều giải thưởng. Thực tế này đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét từ góc độ của các cơ quan quản lý.

Sắc sen (tiết mục đạt giải nhất tại cuộc thi của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Ảnh: Thanh Hà

Những trải nghiệm bất ngờ

Chỉ có gần 100 diễn viên thuộc năm đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp tham gia Thi tài năng xiếc toàn quốc - 2021, con số quá ít ỏi so với số lượng và chương trình dự thi của các cuộc thi tài năng nghệ thuật khác vừa được tổ chức gần đây. Nhưng đặt trong bối cảnh ngành xiếc Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn cả về điều kiện biểu diễn, khâu đào tạo hay chế độ đãi ngộ… mới thấy hết nỗ lực và tình yêu với nghệ thuật xiếc của các nghệ sĩ.

Hình ảnh trong trailer bộ phim Gái già lắm chiêu 5.

Bùng nổ mùa phim cuối năm

Nhìn vào danh sách những phim Việt đang xếp hàng chờ cơ hội ra rạp dịp cuối năm, có thể vui mừng nhận ra những tín hiệu phục hồi tích cực và bước đầu khởi sắc của điện ảnh nước nhà sau một năm lao đao vì đại dịch Covid-19. 

Giờ nghỉ trưa ở bảo tàng

Giờ nghỉ trưa ở bảo tàng

Diễn ra trong khoảng thời gian gần hai tháng, từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10, tại Bảo tàng Hà Nội, cuộc triển lãm kỹ thuật số Magister Raffaello luôn có một sức thu hút đáng kể đối với người xem nhiều lứa tuổi.

Sách giả ngày càng được làm tinh vi hơn, khiến những độc giả thông thường rất khó để nhận biết.

Khi sách thật phải “chạy đua” cùng sách giả

“Nếu không có sách giả, sách lậu thì doanh thu của First News tăng gấp ba lần!”. Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt nói như vậy với báo giới. Nỗi lòng này không chỉ riêng của ông Nguyễn Văn Phước, mà dường như là nỗi niềm chung của cả ngành xuất bản hiện nay, khi nạn sách giả, sách lậu vẫn lộng hành và ngày càng có phần tinh vi hơn.

Ðiệu múa Vui hội mùa lúa được các sinh viên người Thái và người H’Mông cùng trình diễn.

Những cách biểu đạt văn hóa mới

Văn hóa vốn đa dạng các hình thức biểu đạt. Việc tìm ra những cách biểu đạt mới càng làm phong phú thêm cho văn hóa và cũng chứng minh một bước phát triển về nhận thức trong cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, khi họ tự hào và tự tin lan tỏa những giá trị văn hóa của mình.

 Đêm hội áo dài - một trong những chương trình mang đậm nét riêng thu hút người xem.

Cần áp lực thay đổi !

Còn ít ngày nữa, kỳ Festival thứ chín (tính từ năm 1998) của Huế sẽ chính thức khép lại. Đây là kỳ Festival được đánh giá thành công nếu chỉ nhìn vào số lượng đoàn tham gia và mức độ hoành tráng...

Tiền môn của ngôi đền trở thành "phông" biểu diễn nghệ thuật laze

Lễ hội - "nâng" đến "cấp" nào?

Dư vị của "tiệc" ánh sáng vẫn còn trong tâm trí người dân làng Bình Đà. Một màn trình diễn hiện đại, ấn tượng chưa từng có tại lễ hội làng quê này. Đây là kết quả của việc "nâng cấp" lễ hội do huyện Thanh Oai chủ trì. Nhưng đúng vào ngày diễn ra buổi trình diễn, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn yêu cầu các bên hạn chế tối đa cải tiến, cải biên, làm sai lệch di sản. Điều này tiếp tục đặt ra câu hỏi: Có nên "nâng cấp" lễ hội hay không? Nếu nhất thiết phải nâng cấp thì nên làm theo hướng nào?

Dù có sai phạm, nhưng không đủ cơ sở pháp lý để cấm Diễm Hương tham gia biểu diễn nghệ thuật.

Những "kẽ hở" cần được xử lý

Liên tiếp những vụ việc liên quan đến cách xử lý của cơ quan chức năng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn gây xôn xao dư luận: vụ kiện của Công ty Rồng Việt hay những quyết định xử lý sai phạm của hoa hậu Diễm Hương. Nguyên do của những bất cập được lý giải từ những "lỗ hổng" trong hệ thống các văn bản pháp lý về nghệ thuật biểu diễn, tuy nhiên, chính điều đó cũng cho thấy sự lúng túng và bị động của cơ quan quản lý.

Lễ hội đâm trâu ở Tây Giang (Quảng Nam). Ảnh: THU CÚC

"Đâm trâu chém lợn": Vì sao trở thành... hủ tục?.

Hơn bao giờ hết, những tranh cãi về tục chém lợn, đâm trâu, chọi trâu... lại dấy lên trong mùa lễ hội Xuân 2014. Tại sao, vẫn tồn tại với cộng đồng địa phương trong hàng chục năm qua, những nghi thức này bỗng nhiên trở thành tiêu điểm cho hàng loạt ý kiến trái chiều?.

 Du khách tham quan ngôi nhà di sản 87 Mã Mây (Hà Nội). Ảnh:MINH QUYẾT.

Thách thức từ hai phía

Một lượng lớn di sản kiến trúc đô thị tại Hà Nội chưa hề được xếp vào danh mục di tích lịch sử văn hóa. Một số ít khác đã được xếp hạng, nhưng bản thân sự "vinh danh" ấy lại trở thành vướng mắc cực lớn cho việc khai thác lẫn bảo tồn. Bởi, đặc thù của loại di tích này đã tạo ra thách thức "hai chiều" ấy.

Ảnh:ANH TUẤN.

GS Nguyễn Văn Huy: Di sản đô thị đang "vướng" ở tầm nhìn!

Phố cổ Hà Nội. Công trình kiến trúc mang phong cách Pháp thuộc địa. Và gần nhất là trường hợp cầu Long Biên. Hàng loạt câu chuyện liên quan tới những kiến trúc đô thị ấy đang cùng hướng về một câu hỏi: Tại sao chúng ta luôn lúng túng trong việc khai thác - bảo tồn một quỹ di sản vô cùng giá trị?

Thầy và trò cùng hát cho nhau nghe.

Nhạc viện đồng quê

Có lẽ "Nhạc viện đồng quê" ở xã Ninh Mỹ (Hoa Lư - Ninh Bình) là một địa chỉ đặc biệt nhất mà tôi từng biết. Thành viên là những em nhỏ trong vùng, yêu và có năng khiếu âm nhạc tụ hội về học miễn phí. "Hiệu trưởng", cũng là người thầy yêu đời Phạm Quyết Thắng, dành nhiều tâm huyết dạy bao lớp học trò thành tài.

Ca sĩ Lệ Quyên "trở về Hà Nội" ấn tượng với Q show.

Khi liveshow ca nhạc "được mùa"

Trái ngược với những dự báo ảm đạm do ảnh hưởng của đời sống kinh tế khó khăn, "mùa ca nhạc" 2013-2014 có thể nói thành công đáng kể về mặt thị trường khi các liveshow được tổ chức tương đối dày đặc, và hầu như liveshow nào cũng "cháy" vé.

Nghệ nhân Hoàng Việt đóng vai Anh Hiệu. Ảnh: Nguyễn Văn Quế

Hội chơi độc đáo ngày xuân

- Quang Long Bài chòi, một sự sáng tạo độc đáo giữa trò chơi với âm nhạc dân gian đặc sắc của dân tộc phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, là tiền thân của sân khấu kịch hát cùng tên. Sau những thăng trầm, Hội đánh Bài chòi đã được phục hồi ở một số địa phương, và nghệ thuật Bài chòi đang trong quá trình xây dựng hồ sơ công nhận di sản văn hóa thế giới.

Nuôi giữ những giấc mơ

Họ là những nghệ sĩ đã gặt hái thành công đáng kể trong năm 2013. Không ồn ào, hay bằng lòng với những gì đã có, trong những chia sẻ đầu xuân cùng bạn đọc, mỗi cá tính sáng tạo ấy vẫn đang bền bỉ, miệt mài với những dự định mới...

Những thực tế...

Những thực tế...

* Made in Hanoi, triển lãm là một cái nhìn khác về thủ đô qua con mắt của 13 họa sĩ trẻ đang diễn ra tại Mai Gallery, 12 Quán Sứ, Hà Nội. Cũng tả về người, về phố, nhưng nay, những gương mặt Hà Nội trở nên đẫy đà với thức ăn nhanh, còn các góc phố thì ngổn ngang.
Khẳng định giá trị

Khẳng định giá trị

Như một nốt lặng của đầu đông, đêm nhạc Ru mãi ngàn năm với tác phẩm của hai nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào ngày 8-12 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
Liên hoan xiếc quốc tế.

Tâm huyết cho nghệ thuật

*  Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng ngậm ngùi khi các nhà điêu khắc trẻ phải triển lãm "ké" sang không gian của Ðại học Văn hóa, bởi Ðại học Mỹ thuật Việt Nam đã dành hội trường cho thuê đám cưới. Tương tự, một nhạc sĩ ở phía nam ra Hà Nội không dám tổ chức đêm nhạc ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, vì không nỡ để khán giả của mình phải len lỏi qua đám cưới để vào khán phòng. Vì họ muốn làm nghệ thuật một cách "tử tế". Và đang có ngày càng nhiều hơn những người tâm huyết như vậy.
Sáng tạo, về nguồn

Sáng tạo, về nguồn

* Ðề tài lịch sử chắc chắn sẽ không bị lãng quên trên sân khấu, đó là mong mỏi của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Bởi vậy, trong ngày 14-11, các văn nghệ sĩ, những nhà nghiên cứu, lý luận, các vị lãnh đạo của nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước đã về Hà Nội để bàn cách thúc đẩy hoạt động sáng tác, dàn dựng các tác phẩm sân khấu về những dấu ấn khó quên trong lịch sử đất nước.
Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về

Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về

Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 20-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thùy Dung, Kasim Hoàng Vũ...
Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba

Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba

Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 7-10. Dựa trên các nhạc cụ bộ gõ và tiết tấu, Liên hoan gắn kết âm nhạc Âu - Á mang đến những trải nghiệm âm thanh khác biệt.
Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian

Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian

Sự kiện sẽ diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào ngày 29, 30 tháng 9 (tức 14, 15-8 âm lịch). Trong đó, những sắc thái văn hóa tới từ Hội An được thể hiện qua nhiều hoạt động trình diễn và vui chơi: múa lân, múa thiên cẩu, chơi bài chòi, hát và dạy hát dân ca Quảng Nam, làm và trưng bày đèn lồng, nặn và trang trí con thổi, trò chơi bịt mắt đập nồi.
Triển lãm Trang sức sống

Triển lãm Trang sức sống

Hai mươi nghìn cây kim châm cứu và những mầm cải tươi xanh được tác giả Lê Huy Hoàng xâu chuỗi với nhau tạo thành tác phẩm sắp đặt cao 4,3 m, mang tên Mưa (ảnh).
Sống động hình ảnh "Trẻ em thời chiến"

Sống động hình ảnh "Trẻ em thời chiến"

Triển lãm ảnh "Trẻ em thời chiến" vừa được khai mạc tại Hà Nội, do NXB Kim Ðồng phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và Công ty TNHH truyền thông Tầm nhìn Á châu tổ chức.
Nhà hát Tuổi trẻ công diễn hai vở mới

Nhà hát Tuổi trẻ công diễn hai vở mới

Ðây là hai vở diễn vừa tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012. Bắt đầu từ 12-9, hai vở diễn Mùa hạ cay đắng và Cầu vồng lục sắc sẽ được luân phiên biểu diễn tại rạp 11 Ngô Thì Nhậm. Ðây là một tín hiệu vui với đời sống sân khấu, khi các tác phẩm tham gia Liên hoan không bị rơi vào tình trạng "xếp kho", mà sẽ có đời sống thật trên sàn diễn và được công chúng đón nhận.