Festival Huế:

Cần áp lực thay đổi !

Còn ít ngày nữa, kỳ Festival thứ chín (tính từ năm 1998) của Huế sẽ chính thức khép lại. Đây là kỳ Festival được đánh giá thành công nếu chỉ nhìn vào số lượng đoàn tham gia và mức độ hoành tráng...

 Đêm hội áo dài - một trong những chương trình mang đậm nét riêng thu hút người xem.
Đêm hội áo dài - một trong những chương trình mang đậm nét riêng thu hút người xem.

"Lặp lại chính mình"

Theo BTC Festival Huế 2014, đây là lần đầu tiên quy tụ hơn 60 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước tham dự. Ngoài những con số ấn tượng về số lượng diễn viên, nhạc công, Festival Huế dự kiến cũng thu hút một lượng khách du lịch khổng lồ, cho dù đến phút cuối Hãng hàng không quốc gia Việt Nam vẫn chưa thể đưa ra quyết định tăng chuyến đến Huế vì lượng khách không tăng đột biến... Có lẽ những con số nói trên được BTC đưa ra, nhằm khẳng định "thương hiệu" cũng như sự hấp dẫn của Festival Huế với du khách.

Tuy nhiên với những gì đã trình diễn trên sân khấu khai mạc, những nhà tổ chức Festival Huế 2014 đã làm cho nhiều người ở Huế, quan tâm đến Festival Huế, lo lắng. Đến mức, tại Tọa đàm xây dựng Thừa Thiên - Huế thành trung tâm văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch do Ban điều phối vùng duyên hải miền trung cùng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức hôm 13-4 vừa qua, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đắc Xuân phải thốt lên "quá trẽn cho Huế".

Sự "trẽn" này sau đó đã được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa mổ xẻ là do các nhà tổ chức hoặc chưa thấu đáo, hoặc quên, hoặc biết chưa hết, không nắm rõ văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam nên đã chọn tiết mục có phần ngẫu hứng, thiếu liên kết. Cụ thể như tiết mục Vũ Phiến (Nhã nhạc cung đình Huế) là điệu múa không gây xung đột, không có cao trào, thiếu điểm nhấn nếu so với Nữ tướng xuất quânnhưng vẫn được sử dụng. Hoặc một số tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử, quan họ... lẽ ra sẽ rất hay nếu được diễn ở thính phòng, không gian nhỏ, hơn là kéo lên một sân khấu lớn, đồ sộ - mà bản thân sân khấu lại phô diễn kỹ năng chạm khắc, thể hiện họa tiết hơn là hỗ trợ biểu diễn. Việc chọn bài hát về Huế cũng bị những người làm văn hóa ở Huế phản ứng gay gắt, bởi tác phẩm, tác giả khó có thể đại diện cho một lớp nghệ sĩ, nhạc sĩ ở Huế khi ở đây đã có một tên tuổi "sừng sững" như Trịnh Công Sơn... Ngoài "va vấp" về lựa chọn tiết mục, những nhà nghiên cứu cũng đã đề cập đến vấn đề "lặp lại chính mình" trước tình trạng lạm dụng người mẫu, pháo hoa trên sân khấu khai mạc Festival Huế 2014.

Để danh hiệu không chỉ là... danh hiệu

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở VH,TT-DL Thừa Thiên-Huế, nguyên Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho rằng, lễ khai mạc Festival Huế 2014 có nhiều "sạn" là hệ quả tất yếu của một quá trình rất dài. Mà nguyên nhân là do lâu nay tỉnh Thừa Thiên - Huế, thành phố Huế mới chỉ nỗ lực "phấn đấu" tổ chức Festival năm sau "hoành tráng" hơn năm trước, năm sau nhiều đoàn nghệ thuật, nhiều nước tham gia hơn năm trước... hơn là xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai 10 nhiệm vụ xây dựng thành phố Festival mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt vào năm 2007.

Cũng bởi vì thành tích "sau nhiều hơn, đông hơn trước" nên trong số khoảng 100 chương trình biểu diễn tại Festival Huế 2014, có một số chương trình không thu hút được người xem, mà nguyên nhân cũng chỉ do Ban tổ chức không biết "lắc đầu" từ chối. Việc quá nhiều đoàn nghệ thuật có kỹ năng "tầm tầm hạng trung" xuất hiện tại Festival Huế đang khiến người theo dõi liên tưởng đến câu chuyện thể thao thành tích cao như SEA Games bỗng chốc trở thành giải... phong trào.

Ông Hoa nói: "Chủ trương của Chính phủ chỉ còn thời hiệu thực hiện đến năm 2015, vậy nhưng hình ảnh Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam - chỉ hiển hiện vào mỗi kỳ Festival, theo một mô hình và công nghệ đã được định hình, đôi lúc đã trở thành quá quen thuộc, trong bối cảnh hoạt động Festival đang ngày càng phổ cập đến mức gần bão hòa ở Việt Nam.

Chủ trương của Chính phủ về xây dựng tại Huế một trung tâm nghiên cứu văn hóa cung đình và di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam chưa ai triển khai; đội ngũ đạo diễn, tổng đạo diễn, người sáng tác, chuyên viên sân khấu, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật biểu diễn tại chỗ ngày càng ít...; Bộ máy điều hành, tổ chức hoạt động Festival đang bị hành chính hóa, thiếu vắng những con người có tố chất văn hóa, có trình độ nghiệp vụ sâu, ngày càng phụ thuộc vào việc thuê chuyên gia bên ngoài. Người dân Huế - chủ thể của Festival Huế - được chia sẻ lợi ích từ Festival Huế chưa nhiều, nên chưa thật sự gắn kết".

Nhìn rộng hơn, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Festival Huế nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí xây dựng Huế thành trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam, TS Trần Đức Anh Sơn, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho rằng, Huế còn phải làm nhiều việc. Trong đó cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, du lịch ở Thừa Thiên - Huế. Đồng thời nên thành lập hội đồng chuyên gia tư vấn để giúp lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Huế trong các quyết sách liên quan đến văn hóa và du lịch. Hội đồng này phải tập hợp những người có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín và đạo đức nghề nghiệp. Họ phải được lắng nghe, được trao trách nhiệm và có thực quyền đối với trách nhiệm đó.

Có thể bạn quan tâm

Ròm là một trong những bộ phim vượt rào tham dự liên hoan phim quốc tế mà chưa có giấy phép phổ biến.

Giải thưởng quốc tế và sự chuyên nghiệp

Thời gian gần đây, nhiều bộ phim Việt Nam chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép phổ biến đã được đưa ra nước ngoài tham dự các liên hoan phim, thậm chí “ẵm” nhiều giải thưởng. Thực tế này đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét từ góc độ của các cơ quan quản lý.

Sắc sen (tiết mục đạt giải nhất tại cuộc thi của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Ảnh: Thanh Hà

Những trải nghiệm bất ngờ

Chỉ có gần 100 diễn viên thuộc năm đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp tham gia Thi tài năng xiếc toàn quốc - 2021, con số quá ít ỏi so với số lượng và chương trình dự thi của các cuộc thi tài năng nghệ thuật khác vừa được tổ chức gần đây. Nhưng đặt trong bối cảnh ngành xiếc Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn cả về điều kiện biểu diễn, khâu đào tạo hay chế độ đãi ngộ… mới thấy hết nỗ lực và tình yêu với nghệ thuật xiếc của các nghệ sĩ.

Hình ảnh trong trailer bộ phim Gái già lắm chiêu 5.

Bùng nổ mùa phim cuối năm

Nhìn vào danh sách những phim Việt đang xếp hàng chờ cơ hội ra rạp dịp cuối năm, có thể vui mừng nhận ra những tín hiệu phục hồi tích cực và bước đầu khởi sắc của điện ảnh nước nhà sau một năm lao đao vì đại dịch Covid-19. 

Giờ nghỉ trưa ở bảo tàng

Giờ nghỉ trưa ở bảo tàng

Diễn ra trong khoảng thời gian gần hai tháng, từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10, tại Bảo tàng Hà Nội, cuộc triển lãm kỹ thuật số Magister Raffaello luôn có một sức thu hút đáng kể đối với người xem nhiều lứa tuổi.

Sách giả ngày càng được làm tinh vi hơn, khiến những độc giả thông thường rất khó để nhận biết.

Khi sách thật phải “chạy đua” cùng sách giả

“Nếu không có sách giả, sách lậu thì doanh thu của First News tăng gấp ba lần!”. Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt nói như vậy với báo giới. Nỗi lòng này không chỉ riêng của ông Nguyễn Văn Phước, mà dường như là nỗi niềm chung của cả ngành xuất bản hiện nay, khi nạn sách giả, sách lậu vẫn lộng hành và ngày càng có phần tinh vi hơn.

Ðiệu múa Vui hội mùa lúa được các sinh viên người Thái và người H’Mông cùng trình diễn.

Những cách biểu đạt văn hóa mới

Văn hóa vốn đa dạng các hình thức biểu đạt. Việc tìm ra những cách biểu đạt mới càng làm phong phú thêm cho văn hóa và cũng chứng minh một bước phát triển về nhận thức trong cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, khi họ tự hào và tự tin lan tỏa những giá trị văn hóa của mình.

Tiền môn của ngôi đền trở thành "phông" biểu diễn nghệ thuật laze

Lễ hội - "nâng" đến "cấp" nào?

Dư vị của "tiệc" ánh sáng vẫn còn trong tâm trí người dân làng Bình Đà. Một màn trình diễn hiện đại, ấn tượng chưa từng có tại lễ hội làng quê này. Đây là kết quả của việc "nâng cấp" lễ hội do huyện Thanh Oai chủ trì. Nhưng đúng vào ngày diễn ra buổi trình diễn, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn yêu cầu các bên hạn chế tối đa cải tiến, cải biên, làm sai lệch di sản. Điều này tiếp tục đặt ra câu hỏi: Có nên "nâng cấp" lễ hội hay không? Nếu nhất thiết phải nâng cấp thì nên làm theo hướng nào?

Dù có sai phạm, nhưng không đủ cơ sở pháp lý để cấm Diễm Hương tham gia biểu diễn nghệ thuật.

Những "kẽ hở" cần được xử lý

Liên tiếp những vụ việc liên quan đến cách xử lý của cơ quan chức năng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn gây xôn xao dư luận: vụ kiện của Công ty Rồng Việt hay những quyết định xử lý sai phạm của hoa hậu Diễm Hương. Nguyên do của những bất cập được lý giải từ những "lỗ hổng" trong hệ thống các văn bản pháp lý về nghệ thuật biểu diễn, tuy nhiên, chính điều đó cũng cho thấy sự lúng túng và bị động của cơ quan quản lý.

Lễ hội đâm trâu ở Tây Giang (Quảng Nam). Ảnh: THU CÚC

"Đâm trâu chém lợn": Vì sao trở thành... hủ tục?.

Hơn bao giờ hết, những tranh cãi về tục chém lợn, đâm trâu, chọi trâu... lại dấy lên trong mùa lễ hội Xuân 2014. Tại sao, vẫn tồn tại với cộng đồng địa phương trong hàng chục năm qua, những nghi thức này bỗng nhiên trở thành tiêu điểm cho hàng loạt ý kiến trái chiều?.

 Du khách tham quan ngôi nhà di sản 87 Mã Mây (Hà Nội). Ảnh:MINH QUYẾT.

Thách thức từ hai phía

Một lượng lớn di sản kiến trúc đô thị tại Hà Nội chưa hề được xếp vào danh mục di tích lịch sử văn hóa. Một số ít khác đã được xếp hạng, nhưng bản thân sự "vinh danh" ấy lại trở thành vướng mắc cực lớn cho việc khai thác lẫn bảo tồn. Bởi, đặc thù của loại di tích này đã tạo ra thách thức "hai chiều" ấy.

Ảnh:ANH TUẤN.

GS Nguyễn Văn Huy: Di sản đô thị đang "vướng" ở tầm nhìn!

Phố cổ Hà Nội. Công trình kiến trúc mang phong cách Pháp thuộc địa. Và gần nhất là trường hợp cầu Long Biên. Hàng loạt câu chuyện liên quan tới những kiến trúc đô thị ấy đang cùng hướng về một câu hỏi: Tại sao chúng ta luôn lúng túng trong việc khai thác - bảo tồn một quỹ di sản vô cùng giá trị?

Thầy và trò cùng hát cho nhau nghe.

Nhạc viện đồng quê

Có lẽ "Nhạc viện đồng quê" ở xã Ninh Mỹ (Hoa Lư - Ninh Bình) là một địa chỉ đặc biệt nhất mà tôi từng biết. Thành viên là những em nhỏ trong vùng, yêu và có năng khiếu âm nhạc tụ hội về học miễn phí. "Hiệu trưởng", cũng là người thầy yêu đời Phạm Quyết Thắng, dành nhiều tâm huyết dạy bao lớp học trò thành tài.

Ca sĩ Lệ Quyên "trở về Hà Nội" ấn tượng với Q show.

Khi liveshow ca nhạc "được mùa"

Trái ngược với những dự báo ảm đạm do ảnh hưởng của đời sống kinh tế khó khăn, "mùa ca nhạc" 2013-2014 có thể nói thành công đáng kể về mặt thị trường khi các liveshow được tổ chức tương đối dày đặc, và hầu như liveshow nào cũng "cháy" vé.

Nghệ nhân Hoàng Việt đóng vai Anh Hiệu. Ảnh: Nguyễn Văn Quế

Hội chơi độc đáo ngày xuân

- Quang Long Bài chòi, một sự sáng tạo độc đáo giữa trò chơi với âm nhạc dân gian đặc sắc của dân tộc phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, là tiền thân của sân khấu kịch hát cùng tên. Sau những thăng trầm, Hội đánh Bài chòi đã được phục hồi ở một số địa phương, và nghệ thuật Bài chòi đang trong quá trình xây dựng hồ sơ công nhận di sản văn hóa thế giới.

Nuôi giữ những giấc mơ

Họ là những nghệ sĩ đã gặt hái thành công đáng kể trong năm 2013. Không ồn ào, hay bằng lòng với những gì đã có, trong những chia sẻ đầu xuân cùng bạn đọc, mỗi cá tính sáng tạo ấy vẫn đang bền bỉ, miệt mài với những dự định mới...

Những xu hướng mới của nhạc Việt

Những xu hướng mới của nhạc Việt

Nhìn vào đời sống nhạc Việt hiện nay, đang có những tín hiệu cho thấy sự hình thành một số xu hướng mang đậm dấu ấn sáng tạo của nghệ sĩ, và đề cao chất lượng nghệ thuật.

Những thực tế...

Những thực tế...

* Made in Hanoi, triển lãm là một cái nhìn khác về thủ đô qua con mắt của 13 họa sĩ trẻ đang diễn ra tại Mai Gallery, 12 Quán Sứ, Hà Nội. Cũng tả về người, về phố, nhưng nay, những gương mặt Hà Nội trở nên đẫy đà với thức ăn nhanh, còn các góc phố thì ngổn ngang.
Khẳng định giá trị

Khẳng định giá trị

Như một nốt lặng của đầu đông, đêm nhạc Ru mãi ngàn năm với tác phẩm của hai nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào ngày 8-12 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
Liên hoan xiếc quốc tế.

Tâm huyết cho nghệ thuật

*  Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng ngậm ngùi khi các nhà điêu khắc trẻ phải triển lãm "ké" sang không gian của Ðại học Văn hóa, bởi Ðại học Mỹ thuật Việt Nam đã dành hội trường cho thuê đám cưới. Tương tự, một nhạc sĩ ở phía nam ra Hà Nội không dám tổ chức đêm nhạc ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, vì không nỡ để khán giả của mình phải len lỏi qua đám cưới để vào khán phòng. Vì họ muốn làm nghệ thuật một cách "tử tế". Và đang có ngày càng nhiều hơn những người tâm huyết như vậy.
Sáng tạo, về nguồn

Sáng tạo, về nguồn

* Ðề tài lịch sử chắc chắn sẽ không bị lãng quên trên sân khấu, đó là mong mỏi của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Bởi vậy, trong ngày 14-11, các văn nghệ sĩ, những nhà nghiên cứu, lý luận, các vị lãnh đạo của nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước đã về Hà Nội để bàn cách thúc đẩy hoạt động sáng tác, dàn dựng các tác phẩm sân khấu về những dấu ấn khó quên trong lịch sử đất nước.
Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về

Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về

Ðêm nhạc Thanh Tùng - Lối cũ ta về sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 20-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thùy Dung, Kasim Hoàng Vũ...
Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba

Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba

Liên hoan âm nhạc bộ gõ Âu - Á lần thứ ba sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 7-10. Dựa trên các nhạc cụ bộ gõ và tiết tấu, Liên hoan gắn kết âm nhạc Âu - Á mang đến những trải nghiệm âm thanh khác biệt.
Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian

Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian

Sự kiện sẽ diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào ngày 29, 30 tháng 9 (tức 14, 15-8 âm lịch). Trong đó, những sắc thái văn hóa tới từ Hội An được thể hiện qua nhiều hoạt động trình diễn và vui chơi: múa lân, múa thiên cẩu, chơi bài chòi, hát và dạy hát dân ca Quảng Nam, làm và trưng bày đèn lồng, nặn và trang trí con thổi, trò chơi bịt mắt đập nồi.
Triển lãm Trang sức sống

Triển lãm Trang sức sống

Hai mươi nghìn cây kim châm cứu và những mầm cải tươi xanh được tác giả Lê Huy Hoàng xâu chuỗi với nhau tạo thành tác phẩm sắp đặt cao 4,3 m, mang tên Mưa (ảnh).
Sống động hình ảnh "Trẻ em thời chiến"

Sống động hình ảnh "Trẻ em thời chiến"

Triển lãm ảnh "Trẻ em thời chiến" vừa được khai mạc tại Hà Nội, do NXB Kim Ðồng phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và Công ty TNHH truyền thông Tầm nhìn Á châu tổ chức.
Nhà hát Tuổi trẻ công diễn hai vở mới

Nhà hát Tuổi trẻ công diễn hai vở mới

Ðây là hai vở diễn vừa tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012. Bắt đầu từ 12-9, hai vở diễn Mùa hạ cay đắng và Cầu vồng lục sắc sẽ được luân phiên biểu diễn tại rạp 11 Ngô Thì Nhậm. Ðây là một tín hiệu vui với đời sống sân khấu, khi các tác phẩm tham gia Liên hoan không bị rơi vào tình trạng "xếp kho", mà sẽ có đời sống thật trên sàn diễn và được công chúng đón nhận.