Những trang sử quý giá bằng hội họa

Trong 70 tác phẩm ký họa kháng chiến đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), có bức mầu sắc đã phai nhạt, có bức rách góc, có cả những bức vẽ tận dụng phần giấy trắng mặt sau của tờ áp-phích. Những khung cảnh chiến đấu trong khói lửa hoặc hình ảnh tình nghĩa quân dân có thể khiến người xem thấy cay cay khóe mắt, bởi đó là những trang “nhật ký” bằng tranh của các họa sĩ, chiến sĩ trên chiến trường miền nam giai đoạn 1954-1975.

Khách tham quan triển lãm “Ký họa kháng chiến miền nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: HẢI LÂM)
Khách tham quan triển lãm “Ký họa kháng chiến miền nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: HẢI LÂM)

Triển lãm “Ký họa kháng chiến miền nam” giới thiệu đến công chúng Thủ đô 70 bức ký họa bản gốc, ghi lại khung cảnh chiến đấu, sinh hoạt của quân và dân Nam Bộ trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ký họa kháng chiến có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với nền mỹ thuật Việt Nam, với hàng nghìn tác phẩm của các họa sĩ chuyên và không chuyên đã khắc họa chân thực, sinh động những thời khắc lịch sử, những góc cạnh khác nhau của cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và thống nhất đất nước. Trong hoàn cảnh khốc liệt, nguy hiểm, họa phẩm thiếu thốn, ký họa là thể loại phù hợp với việc vẽ nhanh, tả thực, và còn trở thành một hình thức báo chí bằng hội họa. Cũng vì lý do này, mà phần lớn ký họa chiến tranh chỉ có khổ A4.

Bên cạnh những trận chiến cam go, cảnh họp tác chiến ở căn cứ hay chân dung các anh hùng quân đội thì những phút giây bình yên, đùm bọc lẫn nhau, hình ảnh những người dân bình thường cũng mang lại sự xúc động, tự hào cho người xem. Đặc trưng cảnh vật, con người miền nam như sông nước, rặng dừa, áo bà ba, khăn rằn... dù chỉ là ký họa thoáng qua cũng rất đặc sắc. Có thể kể đến một số tác phẩm như: “Xuân trong hầm pháo”, “Đón ba về phép” (Thái Hà); “Trận Bình Giã 1965”, “Vượt sông đêm” (Huỳnh Phương Đông); “Trên đường vào nam cắt tóc”, “Bà Nguyễn Thị Định” (Lê Lam); “Cô du kích” (Nguyễn Tấn Lực), “Chuẩn bị cơm đón bộ đội”, “Du kích Cai Lậy dùng cối tự tạo” (Huỳnh Quốc Trọng)...

Đến xem triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Những bức vẽ khiến tôi nhớ lại những năm tháng kháng chiến gian khổ của đất nước, đặc biệt là những ngày tháng đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền bắc. Thời điểm ấy, để đưa được những ký họa này ra bắc là cả một kỳ công. Hôm nay, chúng ta lại có dịp được xem lại những nét vẽ rất quen thuộc của các họa sĩ kháng chiến năm nào, hiểu hơn những hy sinh gian khổ của một thời khói lửa. Những bức ký họa được vẽ rất nhanh nhưng vẫn mang sức mạnh tư tưởng và tính nghệ thuật không kém các tác phẩm được thực hiện trong thời gian dài”. 

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, gần 80 họa sĩ đã không bao giờ trở về. Điều đặc biệt ở triển lãm này là có những bức ký họa của họa sĩ, liệt sĩ như Huỳnh Quốc Trọng; có những nhân vật được ký họa đã anh dũng hy sinh như liệt sĩ Võ Thị Tuyết, Phan Văn Sáu, Nguyễn Thị Hòa, Võ Văn Bé, Lê Văn Công... Ngắm những nét vẽ đôi lúc vội vàng nhưng vẫn rất đẹp và rất thực, càng thấm thía tại sao ký họa chiến trường hàm chứa không chỉ giá trị lịch sử mà cả giá trị nghệ thuật. 

Theo họa sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, các họa sĩ thời bấy giờ không có điều kiện triển lãm, họ thường tranh thủ mọi thời gian có thể để bày các bức ký họa, có khi ngay trên chiến hào cho các đồng chí cùng đơn vị xem, hoặc mang tới đồng bào ở các thôn, ấp. Nhiều tác phẩm của các họa sĩ đã có tác dụng động viên đồng bào, chiến sĩ rất hiệu quả. Hiện nay, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đang lưu giữ hơn 4.000 bức ký họa của các họa sĩ vẽ tại chiến trường, những tác phẩm vô giá về mặt nghệ thuật và lịch sử. 

Nhận định về giá trị của những bức ký họa này, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh khẳng định: “Ký họa kháng chiến miền nam được hình thành, phát triển và đóng vai trò chủ lực đối với nền mỹ thuật miền nam trong thực tế khắc nghiệt của chiến tranh. Các bức ký họa khắc họa những hình ảnh vừa bình dị, vừa có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, không mang nặng tính tàn khốc của chiến tranh. Đây chính là điểm khác biệt của ký họa chiến trường Việt Nam so với các ký họa chiến trường khác trên thế giới”. Trưng bày chuyên đề này không chỉ là nguồn tư liệu quý về hiện thực lịch sử, nghệ thuật mà còn là dịp để tri ân, tôn vinh những người vừa cầm cọ, vừa cầm súng, đã cống hiến tuổi xuân và xương máu của mình cho Tổ quốc, nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Các diễn giả Việt Nam-Pháp trao đổi trong phiên thảo luận chuyên sâu về đào tạo và phát triển dự án. (Ảnh: VFDA)

Nhà làm phim trẻ Việt Nam tìm cơ hội hợp tác với điện ảnh Pháp

Tọa đàm “Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam-Pháp” tổ chức tại Paris (Pháp) là cơ hội để các nhà làm phim trẻ Việt Nam tăng cường năng lực, tìm kiếm cơ hội phát triển cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim, nhà sản xuất nước ngoài.

"Trạm yêu thương" kể câu chuyện về hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não. (Ảnh: Ê-kíp sản xuất)

"Trạm yêu thương" - Hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não

Giang Văn Tân, chàng trai nghèo bị bại não bẩm sinh ở xóm nổi ven sông Hồng, sau nhiều nỗ lực vượt lên nghịch cảnh đã chính thức chinh phục được học bổng của Đại học RMIT. Câu chuyện truyền cảm hứng ấy đã được kể lại đầy xúc động trong chương trình “Trạm yêu thương” vừa lên sóng lúc 10 giờ ngày 13/12 trên kênh VTV1.

Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô trong một buổi biểu diễn hát quan họ tại thủy đình Đền Đô, Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)

Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2025, chiều 12/12, tại ngã ba Xoáy Nguồn, sông biên giới Bắc Luân đã sôi nổi diễn ra chương trình giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger. (Ảnh: Omega Plus Books)

“Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” - Cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger do Omega Plus Books ấn hành, được coi như một cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15, trung tâm của nghệ thuật, trí tuệ và quyền lực thời Phục hưng.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đang làm Tranh dân gian Đông Hồ.

Cơ hội khôi phục Di sản Nghề làm tranh Đông Hồ

Được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là cơ hội để khôi phục lại nghề làm tranh Đông Hồ, khi người có tay nghề cao và tâm huyết theo đuổi nghề ngày càng ít và nhu cầu tiêu thụ tranh rất thấp do những thay đổi của thị hiếu và thị trường.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.