Những thước phim đắt giá trong bộ phim tài liệu “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển”

“Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển” là bộ phim tài liệu dài kỳ đầu tiên về đề tài biển đảo của Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân, dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 9. Các nhà làm phim chia sẻ, trong quá trình đi quay, tìm kiếm tư liệu, ê-kíp đã có được những thước phim đắt giá.
Ghi hình một lễ chào cờ trên biển. (Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp)
Ghi hình một lễ chào cờ trên biển. (Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp)

Một trong những yếu tố mà ê-kíp làm phim tự hào là mức độ dày dặn của tư liệu, tài liệu trong bộ phim. Đạo diễn Nguyễn Lê Anh, Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân, cũng là “tổng chỉ huy” bộ phim cho biết, ý tưởng làm một bộ phim về biển đảo Tổ quốc nảy ra trong thời gian Hãng thực hiện bộ phim “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”. “Khi đi tìm tư liệu ở trong và ngoài nước, chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều tư liệu, tài liệu quý nói về việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Ngoài những tư liệu lịch sử trong nước, tiêu biểu nhất là các châu bản, mộc bản triều Nguyễn, còn có rất nhiều ghi chép, hình vẽ của các nhà truyền giáo, nhà buôn của Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, xây dựng được các chứng lý, bản đồ… Khi đó, chúng tôi đã nảy ra ý tưởng làm một bộ phim về chủ quyền biển đảo. Sau này, khi xây dựng kịch bản, chúng tôi đã quyết định làm một bộ phim tổng thể về biển đảo, bao gồm cả bảo vệ chủ quyền và văn hóa, kinh tế” - anh Lê Anh cho biết.

Đoàn làm phim ghi hình tại một bảo tàng trong nước.

Đoàn làm phim ghi hình tại một bảo tàng trong nước.

Tư liệu làm phim được ê-kíp khai thác từ nhiều nguồn, trong đó có nhiều trung tâm lưu trữ ở nước ngoài. Đặc biệt, đoàn làm phim đã tìm được một bản đồ Việt Nam từ thời Nguyễn do các nhà truyền giáo vẽ, hiện đang được lưu giữ tại Hà Lan. Đoàn cũng tham khảo các thư viện ở Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp… trong đó có các ghi nhận của các nhà truyền giáo, nhà buôn, thậm chí cả các công chức đi đến nhiều vùng đất thuộc địa, ghi chép, mô tả lại cuộc sống, con người, phong tục, văn hóa, kinh tế, xã hội…

“Tư liệu là thế mạnh của bộ phim này. Hội đồng duyệt phim cũng đánh giá cao tư liệu của phim” - đạo diễn Lê Anh nói.

“Chúng tôi đã được thấy một bản đồ thời Nguyễn của Việt Nam, do các nhà truyền giáo vẽ. Họ vẽ cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và gọi đơn giản là Dải cát vàng. Điều này rất phù hợp với các bản đồ nhà Nguyễn vẽ sau này. Rồi sau này chúng ta có châu bản, mộc bản. Mộc bản hiện nay đang được lưu giữ rất tốt ở Việt Nam. Và cũng duy nhất Việt Nam hiện nay đang có lưu giữ châu bản, mộc bản về biển đảo”.

Phim “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển” gồm 3 phần: Khẳng định và bảo vệ chủ quyền, Phát triển kinh tế miền biển và Đời sống văn hóa biển đảo. Mỗi phần khoảng 12-15 tập, dự kiến dài khoảng 40 tập.

Phần Khẳng định và bảo vệ chủ quyền dự kiến dài khoảng 15-16 tập, nói về khẳng định và bảo vệ chủ quyền. Nội dung này được xây dựng theo cách nhìn xuyên suốt từng giai đoạn, từ thời xa xưa cho đến hiện nay. Những chứng cứ khẳng định chủ quyền biển đảo có từ thời Lý, Trần…, đặc biệt là dưới thời Nguyễn. Và việc khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo này được những người con đất Việt gìn giữ và tiếp nối thành truyền thống qua nhiều thời kỳ, dưới nhiều thể chế khác nhau.

Bộ phim cũng sử dụng rất nhiều tư liệu về việc kiên quyết giữ gìn biển đảo, và tôn vinh những người đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo. Phim đề cập đúng bản chất sự việc, những phản ứng của Việt Nam, các chính sách ngoại giao, khẳng định chủ quyền bằng đối thoại, luật pháp…

Ở nội dung Đời sống văn hóa biển đảo, phim đề cập đến những mặt phong phú của văn hóa biển đảo, từ những phong tục tập quán xa xưa, những di tích, truyền thống, cho đến những câu chuyện văn hóa liên quan đến biển đảo ở thời kỳ hiện tại. Tất cả những điều đó tạo ra một không gian văn hóa, một đời sống văn hóa, góp phần vào văn hóa Việt Nam, rất hay và xúc động, củng cố lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

“Văn hóa biển đảo ở đây cũng góp phần khẳng định chủ quyền, thí dụ như một ngôi chùa trên một hòn đảo nhỏ ở Trường Sa, được xây dựng từ thời Nguyễn Ánh. Phim cũng ghi nhận những công lao to lớn của các vua chúa thời Nguyễn trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền và xây dựng văn hóa, trong đó có văn hóa biển đảo”.

Ở nội dung Phát triển kinh tế miền biển, bộ phim nói đến các lĩnh vực của kinh tế biển đảo. Phần này đề cập đến các nghề từ xa xưa, trong đó có đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Những vấn đề hiện tại cũng được nhắc đến như biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến các ngành kinh tế biển như thế nào, các loại năng lượng mới, năng lượng tái tạo…, cùng nhiều nội dung về kinh tế biển, quy hoạch, đặc biệt là du lịch. Ở phần này, phim nhìn nhận ngư dân cũng là những người bảo vệ chủ quyền, các ngành kinh tế vươn ra biển cũng có ý nghĩa bảo vệ chủ quyền.

Điều đặc biệt của bộ phim là đoàn làm phim đã ghi hình được trực tiếp tàu của Việt Nam bảo vệ giàn khoan xa nhất là Hải Thạch trong một lần tranh chấp.

“Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển” được thực hiện công phu, với kịch bản được chuẩn bị từ năm 2019. Dự kiến, phim được phát hành trong tháng 9, và đạo diễn Nguyễn Lê Anh mong mỏi bộ phim sẽ được các đài truyền hình địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học đón nhận rộng rãi để tăng sức lan tỏa.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.