AN TOÀN GIAO THÔNG

Nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông trên đường cao tốc

Phương tiện dừng đỗ trái phép, xe khách hoạt động bừa bãi, vi phạm quy định, người dân ven tuyến phá hàng rào, lan-can, cố tình đi xe máy vào đường cao tốc,... đang là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông (TNGT) có nguy cơ gia tăng trên các tuyến đường cao tốc. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) cho rằng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần quyết liệt chấn chỉnh các hành vi vi phạm, bảo đảm ATGT và kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 21-12-2015.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 21-12-2015.

Bất cập về hạ tầng trên đường cao tốc

Mới đây nhất, khoảng 15 giờ 25 phút ngày 21-12, tại Km 40 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe khách giường nằm của nhà xe Bảo Yến đã tông mạnh vào xe của nhà xe Trung Kiên đi trước, khiến hai người chết tại chỗ, một người bị chết sau đó và 20 người bị thương. Nguyên nhân chính xác phải chờ cơ quan công an điều tra, xác minh, tuy nhiên nhiều chuyên gia giao thông nhận định, xe Trung Kiên đi trước dừng bất ngờ đón khách khiến xe Bảo Yến đi sau không kịp tránh. Theo đánh giá của Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), TNGT trên các tuyến cao tốc diễn biến phức tạp, ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người, tài sản, do hạ tầng phục vụ dân sinh (đường gom, hầm chui, cầu vượt,…) chưa hoàn thiện, ý thức người tham gia giao thông trên tuyến còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Xuân Nguyên cho rằng, sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức đưa vào khai thác, đã phát sinh nhiều vấn đề về ATGT cần giải quyết. Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện tình trạng người dân sinh sống dọc hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cố tình phá hàng rào ngăn cách, tự do đi lại trên tuyến; xe chạy quá tốc độ, dừng đỗ, trả khách tùy tiện trên đường cao tốc, dân phá hàng rào, hộ lan đi xe máy vào đường cao tốc, bán hàng quán dọc hành lang đường cao tốc,... đang là những hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê của Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam, trong năm 2015, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra 53 vụ TNGT, làm 14 người chết, 39 người bị thương. Đường cao tốc được xây dựng dành riêng cho xe ô-tô lưu thông với tốc độ cao nên khi xe máy, xe thô sơ, người đi bộ hay gia súc đi vào tuyến đã trở thành chướng ngại vật, rất dễ xảy ra va chạm.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, cả nước hiện có hơn 700 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác. Bên cạnh những lợi ích trong việc vận hành, khai thác, có nhiều vấn đề liên quan đến ATGT, những nguy cơ phát sinh TNGT như vi phạm quy tắc giao thông, tránh vượt, dừng đỗ trái quy định, vi phạm về tải trọng xe vẫn còn nhiều, việc xâm phạm tài sản trên đường cao tốc vẫn hết sức nhức nhối. Một thành viên của diễn đàn Otofun phân tích, dọc các tuyến cao tốc như Nội Bài - Lào Cai, hệ thống biển báo còn nhỏ và chưa đầy đủ ở các lối ra, không đọc được ở khoảng cách xa, khiến nhiều lái xe chạy “ngon trớn” vượt qua và phải lùi lại rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc thiếu và không đồng bộ, nên khi muốn dừng nghỉ, các phương tiện phải đỗ luôn trên đường. Ngoài ra, khi không may xảy ra sự cố, số điện thoại “đường dây nóng” trên đường cao tốc trở thành “đường dây mát”, hiệu quả không cao, có thành viên của diễn đàn bị nổ lốp trên đường cao tốc nhưng gọi đến số dịch vụ lại được cung cấp một dịch vụ khác, bị mất 800 nghìn đồng cho một lần thay lốp.

Khắc phục hạn chế, bảo đảm ATGT

Để khắc phục những bất cập này, theo đề xuất của Cục Quản lý đường bộ cao tốc, cần tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt chú trọng đến các hạng mục bảo đảm ATGT. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cho những người tham gia giao thông và người dân sinh sống hai bên đường, đổi mới cả nội dung lẫn hình thức và cho phép thực hiện chủ trương xã hội hóa để nâng cao hiệu quả. Cùng với đó, nhiều tuyến cao tốc hiện nay đã áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS), kiểm soát phương tiện qua ca-mê-ra, cân tải trọng xe tự động để cung cấp số liệu cho lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi có sự cố xảy ra trên đường cao tốc, công tác thông tin, cảnh báo sẽ kịp thời hơn, lực lượng cứu hộ có thể xác định nhanh chóng, chính xác vị trí tai nạn để khẩn trương ứng cứu.

Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo các địa phương thực hiện yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, tăng cường công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lái xe về pháp luật trật tự, ATGT và kỹ năng điều khiển ô-tô trên đường cao tốc, thực hiện nghiêm việc không dừng, đỗ, đón, trả khách trên đường cao tốc. Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường cao tốc, nhất là các tuyến đường vừa mới hoàn thành đưa vào khai thác; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, tập trung vào các hành vi chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, vượt xe trái quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải và quá số người quy định, dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc. Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, cung cấp dữ liệu cho các sở giao thông vận tải có xe vi phạm để xử lý; đẩy mạnh công tác quản lý hạ tầng đường cao tốc bảo đảm đủ các điều kiện an toàn; tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời trên đường cao tốc. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương kiểm tra, rà soát, khắc phục các bất cập về kết cấu hạ tầng bảo đảm ATGT trên đường cao tốc; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đối với người dân sống hai bên đường cao tốc, vận động nhắc nhở người dân không điều khiển mô-tô, xe gắn máy, xe thô sơ, đi bộ, vẫy đón xe khách trên đường cao tốc.

Ủy ban ATGT quốc gia cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát, kiểm tra ATGT trên các tuyến đường cao tốc, trước tiên sẽ kiểm tra khoảng 50 km đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để chuẩn bị từ ngày 1-1-2016, sẽ tiến hành xử phạt nguội. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, đơn vị bảo trì, quản lý cần rà soát biển báo, vạch sơn kẻ đường trên tất cả các tuyến đường cao tốc để người dân có môi trường thực hành giao thông an toàn.

XỬ PHẠT NHIỀU VỤ VI PHẠM

Năm 2015, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, kiểm tra xử lý hơn 18 nghìn trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường cao tốc; nộp Kho bạc Nhà nước hơn 19 tỷ đồng; tạm giữ 33 phương tiện; tước giấy phép lái xe hơn 2.400 trường hợp. Trong đó, vi phạm quá tốc độ hơn 6.000 trường hợp; dừng đỗ không đúng quy định hơn 3.000 trường hợp; đi xe máy vào đường cao tốc hơn 1.400 trường hợp.

ĐƯỜNG CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG KHÔNG BỊ RẢI ĐINH

Ngay sau khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác ít lâu, dư luận xã hội phản ánh trên tuyến đường này đã xuất hiện tình trạng “đinh tặc” hoành hành. Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ hiện tượng trên; xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm,... Tuy nhiên, sau khi Ban Quản lý khai thác tuyến cao tốc tiến hành điều tra, rà soát, đã xác định không có hiện tượng tuyến cao tốc này bị rải đinh.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.