Ngành giáo dục Đăk Hà đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, sát với điều kiện thực tiễn. Qua đó, triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo.
Học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ngọk sử dụng máy tính bảng phục vụ học tập.
Học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ngọk sử dụng máy tính bảng phục vụ học tập.

Năm học 2022-2023, huyện Đăk Hà có 41 trường học với 737 phòng học kiên cố và bán kiên cố, đáp ứng yêu cầu học tập của hơn 22.000 học sinh. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trong năm học 2023-2024, huyện Đăk Hà đã ưu tiên phân bổ ngân sách hơn 27 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng chương trình, kế hoạch năm học. Đến nay, 100% số cơ sở giáo dục có kết nối internet, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh truy cập khai thác dữ liệu, học liệu… sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chuyên môn và hỗ trợ quá trình trao đổi thông tin đa chiều giữa giáo viên-phụ huynh-học sinh.

Ứng dụng công nghệ thông tin đến các trường học

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà có 667 học sinh, trong đó, cấp tiểu học có 371 học sinh, cấp trung học cơ sở có 296 học sinh tham gia học tập tại ba điểm trường. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, nhà trường đã cử đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm yêu cầu giảng dạy. Bên cạnh đó, từ ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa, nhà trường đã đầu tư nâng cấp 26 phòng học, 2 phòng tin học, 2 phòng khoa học tự nhiên và lắp đặt internet, bảo đảm 100% số phòng học có thể kết nối internet phục vụ nhu cầu truy cập của thầy cô giáo và học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Trọng Uy, Hiệu trưởng Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ngọk chia sẻ: “Nhà trường được đầu tư hai phòng máy tính cho cấp trung học cơ sở và cấp tiểu học. Hệ thống đường truyền kết nối internet đã kết nối đến tất cả các điểm trường. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng phát huy hiệu quả chương trình “Sóng và máy tính cho em” để trang bị cho 100% số học sinh dân tộc thiểu số có thể tiếp cận và học tập môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Điểm trường tiểu học thôn Đăk Kơ Đêm, xã Đăk Ngọk có 100% số học sinh người dân tộc thiểu số. Năm học mới này là năm đầu tiên các em học sinh được tiếp cận và học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đôi tay nhỏ thoăn thoát rà trên từng biểu tượng, đôi mắt đen nhánh nhanh nhẹn quan sát sự thay đổi của các công thức toán học trên chiếc máy tính bảng được cấp từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, em Lang Thị Bạch Khả Hân, dân tộc Thái, là học sinh lớp 4C phấn khởi cho biết: “Em được các thầy cô hướng dẫn tìm hiểu thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích so với trên sách như trước kia. Chúng em cũng được trao đổi với nhau, giúp cho những tiết học trở nên sinh động. Từ đó chúng em mong muốn được đến trường nhiều hơn”.

Với sự quan tâm, đầu tư hoàn thiện cơ sở trang thiết bị giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, không chỉ học sinh ở vùng thuận lợi, mà các em học sinh dân tộc thiểu số tại các xã thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa cũng được làm quen, nắm bắt các thao tác cơ bản sử dụng máy tính bảng để tìm hiểu, khai thác thông tin trên internet, phục vụ việc học tập. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của máy tính, việc chuyển tải kiến thức, trao đổi thông tin giữa giáo viên và học sinh cũng trở nên thuận tiện hơn.

“Ở điểm trường này, 100% số học sinh là người dân tộc thiểu số. Khi triển khai áp dụng công nghệ thông tin thì các em tham gia rất tích cực. Sự kết nối giữa giáo viên với học sinh giúp các tiết học trở nên sống động hơn. Mặt khác, sự kết nối giữa giáo viên với cha mẹ học sinh cũng giúp định hướng cho các em tìm hiểu, nghiên cứu thông tin ở những trang chính thống, từ đó bổ trợ kiến thức cho các em rất nhiều”, cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên điểm trường thôn Đăk Kơ Đêm cho biết.

Xây dựng các mô hình giúp học sinh phát triển năng khiếu, sở thích

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, các đơn vị trường học đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tạo điều kiện để giáo viên đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở… vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học; triển khai mô hình giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM) cho các cấp học, phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp.

Câu lạc bộ Phát triển kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà là mô hình điểm đầu tiên của ngành giáo dục và đào tạo huyện, nhằm hướng đến mục tiêu đưa các nền tảng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học tập, phát huy được năng lực sở trường của các em học sinh có niềm đam mê với công nghệ thông tin. Với sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, các em có điều kiện được tham gia nhiều diễn đàn trao đổi, thảo luận, tìm hiểu và chia sẻ kỹ năng tìm kiếm thông tin, sử dụng internet, mạng xã hội an toàn; khai thác, sử dụng những phần mềm ứng dụng phục vụ học tập; tạo ra nhiều sản phẩm dựa trên các kiến thức, kỹ năng có được. Đồng thời, Câu lạc bộ là sân chơi giúp các em có cơ hội được bộc lộ khả năng, năng khiếu, hình thành và nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với môn Tin học và công nghệ thông tin.

Em Nguyễn Thị Tuệ Mẫn, học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Đăk Ngọk, là thành viên Câu lạc bộ Phát triển kỹ năng số học sinh huyện Đăk Hà cho biết: Khi tham gia câu lạc bộ, chúng em đã được bồi dưỡng rất nhiều kiến thức và kỹ năng về sử dụng, khai thác thông tin mạng an toàn. Thông qua các hoạt động giao lưu, sinh hoạt chuyên đề được tổ chức hằng tháng, các em được học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích, được rèn luyện kỹ năng thuyết trình; làm quen với các phần mềm để có thể tạo ra các sản phẩm trình chiếu video, thiết kế poster, logo… Qua đó, tạo cho chúng em thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và giao tiếp cũng như phát huy được năng khiếu của bản thân.

Năm học 2023-2024, toàn huyện Đăk Hà có 27/41 trường học chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 65,85%. Các cơ sở giáo dục cơ bản đã bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6 và lớp 7. Đến nay, 100% số cơ sở giáo dục có kết nối internet, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh truy cập khai thác dữ liệu, học liệu; sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chuyên môn và kiểm tra, đánh giá học sinh. 100% số cơ sở giáo dục đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở… vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.

“Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, sự hướng dẫn về chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo và sự đồng thuận của toàn xã hội, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục triển khai những giải pháp đồng bộ, linh hoạt. Qua đó, khẳng định được vai trò của ngành giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; thực hiện thắng lợi Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Đảng, Nhà nước đã xác định”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà Phạm Thị Thương, khẳng định ■

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.