Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng”, một “trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, nhất là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo.
Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng” trong hệ thống chính sách giảm nghèo.

Song bối cảnh tình hình mới cũng đang đặt ra những yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. Chính vì vậy, ngày 30/10/2024, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

“Trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, công tác tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội được nâng lên, tạo sự thống nhất trong hành động, qua đó huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Pháp luật và cơ chế, chính sách về tín dụng chính sách xã hội được hoàn thiện theo hướng đồng bộ hơn, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của tín dụng chính sách xã hội, nhất là chính sách tín dụng ưu đãi đã được ban hành kịp thời để hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nguồn vốn chính sách xã hội có sự tăng trưởng vượt bậc với tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm, đặc biệt 100% địa phương cấp tỉnh, cấp huyện đã quan tâm cân đối, bố trí một phần ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Nguồn vốn chính sách xã hội được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước. Chất lượng tín dụng chính sách xã hội được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh được duy trì ở mức thấp. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thực hiện tốt các hoạt động nhận ủy thác. Mô hình và phương thức hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội được khẳng định và ngày càng được củng cố.

Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội; góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo giữa các vùng, miền; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội; đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, qua đó ngày càng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đây là “điểm sáng”, một trong những “trụ cột” của hệ thống các chính sách an sinh xã hội, minh chứng thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Nhìn nhận rõ hạn chế, vướng mắc

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác tín dụng chính sách xã hội còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc: Nguồn vốn chưa thực sự đa dạng; chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; vốn ủy thác tại một số địa phương, nguồn vốn có nguồn gốc từ thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nguồn vốn. Hiệu quả tín dụng ở một số vùng, địa phương còn thấp, tỷ lệ nợ quá hạn cao. Quy mô đầu tư còn nhỏ lẻ, mang tính hộ gia đình, chưa gắn kết với mô hình, dự án liên kết theo chuỗi, thiếu sự hỗ trợ đầu ra ổn định, bền vững. Việc chuyển đổi số của Ngân hàng chính sách xã hội còn hạn chế.

Những hạn chế, khó khăn, vướng mắc nêu trên do những nguyên nhân chủ yếu sau:

Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội chưa đầy đủ; chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện.

Công tác phối hợp trong xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách chưa thực sự chặt chẽ; chưa gắn kết giữa mục tiêu với khả năng đáp ứng nguồn lực tài chính.

Cơ chế chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất trong việc phối hợp, lồng ghép các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội với hoạt động tín dụng chính sách xã hội còn thiếu đồng bộ; một số chính sách áp dụng chung trên toàn quốc chưa phù hợp với từng loại đối tượng, vùng, miền; chưa có quy định cụ thể về tỷ lệ và nguyên tắc xác định nguồn vốn chủ đạo, phù hợp với đặc thù tín dụng chính sách xã hội; cơ chế, chính sách chưa thực sự phù hợp để Ngân hàng chính sách xã hội tiếp cận nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Nguồn lực của Nhà nước có hạn, trong khi phải thực hiện đồng thời nhiều mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Hạn mức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh khống chế tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ trái phiếu đến hạn hằng năm.

Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, nhất là của dịch Covid-19.

Sáu giải pháp nâng cao hiệu quả

Bối cảnh tình hình mới, nhất là những tác động phức tạp, khó lường của các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cùng với quyết tâm đạt được mục tiêu trở thành nước xã hội chủ nghĩa có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045 đang đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội.

Tại Chỉ thị số 39-CT/TW vừa ban hành, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội.

Thứ hai, nâng cao vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội đối với tín dụng chính sách xã hội. Xác định công tác tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đơn vị, địa phương và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030. Các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội...

Thứ ba, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách tín dụng chính sách xã hội theo hướng bao trùm, bền vững; đặt trong tổng thể thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2026-2030, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030 và các chương trình mục tiêu quốc gia. Nghiên cứu tiêu chí phân loại và quy trình xác định đối tượng, địa bàn nghèo, vùng khó khăn, đối tượng có thu nhập trung bình, ban hành chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030…

Thứ tư, ưu tiên tập trung nguồn lực, đa dạng hoá các kênh huy động vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, bảo đảm nguồn vốn hoạt động được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó nguồn ngân sách nhà nước và có tính chất ngân sách nhà nước là chủ đạo, nguồn uỷ thác từ các địa phương là quan trọng, đồng thời tăng cường huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Các địa phương tiếp tục quan tâm, bố trí kịp thời ngân sách địa phương uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, phấn đấu hằng năm chiếm khoảng 15-20% tăng trưởng dư nợ tín dụng chung của Ngân hàng Chính sách xã hội và đến năm 2030 chiếm 15% tổng nguồn vốn. Tiếp tục duy trì số dư tiền gửi bằng 2% số dư nguồn vốn huy động bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng Nhà nước tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Có cơ chế linh hoạt để huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước. Tăng cường huy động vốn từ tiền gửi, tiền vay, tiền tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đẩy mạnh vận động đóng góp vào Quỹ "Vì người nghèo" để bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội.

Thứ năm, phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội là định chế tài chính công, có khả năng tự chủ, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện các chính sách kinh tế-xã hội của Nhà nước, tập trung vào những lĩnh vực mà các tổ chức tài chính hoạt động theo nguyên tắc thị trường không thể đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng được một phần…

Thứ sáu, nghiên cứu cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích mạnh mẽ mô hình tín dụng chính sách, nhất là sự tham gia của cộng đồng, các doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp không vì mục tiêu lợi nhuận; khuyến khích phát triển các nền tảng số cho tín dụng chính sách, kiểm soát tín dụng đen một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Thỏa thuận hợp tác là sự thống nhất về mục tiêu, trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược giữa Agribank và ngành thuế trong hiện đại hóa tài chính quốc gia.

Cục Thuế và Agribank hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Chiều 3/12, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai. Đồng chủ trì Lễ ký có Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn và ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Phó Cục trưởng Mai Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin

Ngày 2/12, tại Quảng Ninh, Cục Thuế tổ chức hội nghị rà soát, hoàn thiện quy trình quản lý thuế và tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin, nhằm kết nối chặt chẽ quy trình theo đối tượng với quản lý rủi ro, bảo đảm mô hình quản lý mới hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà – Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh: 2025 là một năm đặc biệt, khi thị trường chứng khoán Việt Nam kỷ niệm tròn 25 năm chính thức đi vào hoạt động, đồng thời cũng là chặng đường 25 năm “Nâng giá trị, vững niềm tin” của HoSE.

Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết 2025: Dấu mốc 25 năm thị trường chứng khoán và yêu cầu nâng chuẩn minh bạch, bền vững

Diễn ra trong năm kỷ niệm 25 năm thị trường chứng khoán Việt Nam và ngay sau khi thị trường được FTSE Russell nâng hạng lên nhóm mới nổi thứ cấp, Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết 2025 là nơi tập trung các thông điệp then chốt về quản trị chuẩn mực, minh bạch thông tin và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Diễn đàn "Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn" sẽ được tổ chức ngày 5/12.

Quản trị doanh nghiệp minh bạch: Chìa khóa thu hút vốn cho thị trường chứng khoán

Ngày 5/11 sẽ diễn ra Diễn đàn thường niên lần thứ 8 (AF8) với chủ đề: "Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn". Sự kiện được tổ chức với các chương trình hành động để nâng cao sức hút các nhà đầu tư mới theo cấp độ của thị trường chứng khoán mới nổi.

Ảnh minh họa.

Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 15 điểm

Phiên giao dịch ngày 2/12, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sắc xanh lan rộng. Khối ngoại đảo chiều mua ròng và dòng tiền tổ chức trong nước tích cực “hấp thụ cung”. Chốt phiên, VN-Index bật tăng +0,9%, đóng cửa ở mức 1.717,06 điểm, ghi nhận mức tăng hơn 15 điểm so với tham chiếu..

Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự kiện kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam-Trung Quốc đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình kết nối liên thông hệ thống thanh toán giữa hai quốc gia, mở ra cơ hội thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới an toàn, liền mạch; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu thương mại, du lịch. 

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế trong năm 2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục thể hiện quyết tâm hội nhập toàn diện.

Tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025

Năm 2025, công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai chủ động, bài bản và hiệu quả, góp phần quan trọng hỗ trợ hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy chuyển đổi số, củng cố niềm tin nhà đầu tư và mở rộng hội nhập của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hoá có thể bị phạt tới 200 triệu đồng nếu vi phạm điều kiện hoạt động. (Ảnh: TTXVN)

Hoàn thiện khung xử phạt vi phạm giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa, theo đó siết chặt hoạt động giao dịch, chào bán phát hành và cung cấp dịch vụ, với mức phạt tối đa lên tới 200 triệu đồng đối với tổ chức và công khai vi phạm để tăng minh bạch.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại Hội nghị tập huấn công tác Đảng.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 23/7/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chủ động quán triệt, cụ thể hóa và triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, thiết thực và hiệu quả hơn.

Tuần giao dịch từ 24-28/11 khép lại với xu hướng tích cực khi VN-Index tăng 36,06 điểm. (Ảnh: Nhật Nam)

VN-Index phục hồi tuần thứ 3 liên tiếp

Tuần giao dịch từ 24-28/11 khép lại với xu hướng tích cực khi VN-Index tăng 36,06 điểm, tương đương 2,18%, lên 1.690,99 điểm. VN-Index có bốn phiên tăng điểm và ghi nhận tuần phục hồi thứ ba liên tiếp.