Thông tin kinh tế

Mastercard và Grab ra mắt chương trình thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam

Mastercard và Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á vừa công bố chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn” nhằm nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các lao động cá nhân trong nền kinh tế số và doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, Philippines và Việt Nam.
“Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn” là chương trình mới nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, Phillippines và Việt Nam.
“Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn” là chương trình mới nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, Phillippines và Việt Nam.

Chương trình này nằm trong khuôn khổ sáng kiến thiện nguyện toàn cầu Strive Community do Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard và Caribou Digital phát triển. Sáng kiến Strive Community hướng tới mục tiêu hỗ trợ khả năng thích ứng, phục hồi và tăng trưởng cho 5 triệu doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới.

Chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn” gồm hai khóa học kinh doanh trực tuyến dành cho đối tác tài xế, đối tác giao hàng của Grab có mong muốn khởi nghiệp, cũng như dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ mong muốn phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số đầy cạnh tranh.

Chương trình nhằm trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ phát huy tối đa tiềm năng của mình thông qua hỗ trợ chuyển đổi số hoạt động kinh doanh, khai mở cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính và tham gia hiệu quả hơn vào nền kinh tế số.

Bà Cheryl Goh, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận Tiếp thị & Phát triển bền vững, Grab cho biết: “Nhiều người dân Đông Nam Á làm việc trong khu vực phi chính thức mong muốn đạt được nhiều hơn, nhưng thực tế, nhiều người trong số họ không có phương tiện hoặc cơ hội để tiếp cận các chương trình đào tạo có chất lượng. Thông qua quan hệ đối tác với Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp thêm cho người lao động trong nền kinh tế số và các doanh nghiệp nhỏ động lực để bắt đầu. Chương trình “Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn” của chúng tôi sẽ trang bị cho họ kiến ​​thức kinh doanh và kỹ năng thực tế thông qua một lộ trình học tập có cấu trúc phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực mà họ quan tâm”.

Bà Payal Dalal, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Tác động xã hội, Thị trường quốc tế, Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard, nhận định: “Nền kinh tế kỹ thuật số cung cấp vô vàn các khả năng và cơ hội hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thích ứng và phát triển bền vững hơn. Mastercard rất vui mừng được hợp tác cùng Grab xây dựng sáng kiến này nhằm thúc đẩy năng lực kỹ thuật số và khả năng hội nhập cho các cá nhân có nguyện vọng khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ hậu đại dịch. Mastercard cam kết hỗ trợ 1 tỷ người và 50 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên toàn cầu tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số vào năm 2025. Chương trình mà chúng tôi công bố hôm nay tiếp nối thành công của Học viện Mastercard 2.0 ở Indonesia, Business Cell ở Philippines, Dự án Lương kỹ thuật số HER của BSR ở Campuchia và Sáng kiến Thắp lửa hợp tác với Care ở Việt Nam, trao cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ quyền tiếp cận công nghệ, chương trình đào tạo, cố vấn và dịch vụ tài chính”.

Các doanh nghiệp nhỏ đóng một vai trò quan trọng tại Việt Nam, đóng góp tới 45% GDP của cả nước. Mặc dù 80-90% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á chịu tác động đến doanh thu do các đợt giãn cách xã hội trong đại dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đã vượt qua khó khăn nhờ chuyển đổi kỹ thuật số, và phục hồi lợi nhuận nhờ các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Khả năng thích ứng và phục hồi là nội dung chính mà khóa đào tạo ngắn hạn này muốn mang lại cho vô số doanh nghiệp nhỏ và các nhà khởi nghiệp trong khu vực.

Các khóa học được thiết kế riêng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Hai khóa học trực tuyến mới, bao gồm Bộ công cụ khởi nghiệp dành cho Tài xế và Bộ công cụ dành cho doanh nghiệp nhỏ, được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát hơn 500 đối tác tài xế và 100 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp nhỏ được khảo sát đều đã sử dụng điện thoại thông minh để quản lý công việc kinh doanh của mình, song 57% doanh nghiệp vẫn chỉ quản lý thủ công trên giấy tờ.

Một nhân viên trong ngành dịch vụ lưu trú tại Việt Nam chia sẻ: “Tiếp cận tài chính là một trong những thách thức lớn nhất mà tôi gặp phải khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh”.

Một đối tác nhà hàng trên GrabFood tại Việt Nam cho biết: “Tôi đã được giới thiệu một số công cụ tài chính như máy POS nhưng vẫn chưa sử dụng vì tôi không chắc nó phù hợp với nhà hàng của mình hay không. Tôi quản lý sổ sách tài chính theo cách thủ công”.

Ba chủ đề đào tạo mà các đối tác tài xế quan tâm nhất gồm: 1) cách phát triển kinh doanh và tăng lợi nhuận (62%); 2) cách khởi nghiệp (58%); và 3) cách tiếp thị kinh doanh trực tuyến (30%).

Ba chủ đề đào tạo mà các đối tác tài xế quan tâm nhất gồm: 1) cách phát triển kinh doanh và tăng lợi nhuận (62%); 2) cách khởi nghiệp (58%); và 3) cách tiếp thị kinh doanh trực tuyến (30%).

Để đáp ứng những nguyện vọng này, Mastercard và Grab đã làm việc với các chuyên gia hàng đầu về doanh nghiệp quy mô nhỏ như Tumbu, WISE và Học viện Bayan (Bayan Academy) để cùng phát triển các khóa học trực tuyến. Các khóa học, bao gồm 20 bài học dưới dạng video ngắn, sẽ cung cấp một số bước thực tiễn để giải quyết những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ và người mới bắt đầu kinh doanh gặp phải. Khóa đào tạo còn tích hợp các nội dung trao đổi kinh nghiệm thiết thực và hiệu quả của các chuyên gia trong ngành và chủ doanh nghiệp trong nước - một hình thức học tập được các đối tác tài xế và chủ doanh nghiệp nhỏ tham gia khảo sát ưa chuộng.

Bà Từ Thu Hiền, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành, Sáng kiến Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) cho biết: “Chương trình giúp giải quyết những lỗ hổng về năng lực tài chính và kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng việc nâng cao kỹ năng quản lý kinh doanh của doanh nghiệp và khả năng sử dụng các công cụ kỹ thuật số phục vụ mục đích tiếp thị, tài chính và phát triển kinh doanh. Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ này, các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để tham gia và hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.”

Các video đào tạo được cung cấp miễn phí cho tất cả Đối tác của Grab trên GrabAcademy, thông qua siêu ứng dụng Grab Driver và GrabMerchant. Đối tác tài xế và các doanh nghiệp nhỏ sẽ nhận được chứng chỉ sau khi hoàn thành mỗi học phần (mô-đun).

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ công nhân viên EVNGENCO1 tham gia hiến máu, hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025.

EVNGENCO1 đóng góp hơn 600 đơn vị máu hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI

Trong không khí của Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025 - hành trình lan tỏa những giọt máu nghĩa tình của người lao động ngành điện trên khắp cả nước, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) dự kiến có hơn 600 đơn vị máu sẽ được huy động từ cán bộ công nhân viên tham gia hưởng ứng Tuần lễ hồng lần thứ XI.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mỗi cây xanh được trồng là một "lá chắn" bảo vệ hệ sinh thái, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phục hồi rừng đầu nguồn và xanh hóa đất nước.

Tuổi trẻ Petrolimex tiếp nối hành trình “Vì một Việt Nam xanh”

Mới đây, tại Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Đoàn Thanh niên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ ra quân Chiến dịch trồng và chăm sóc 20.000 cây xanh (cây Mỡ) trên diện tích 10ha rừng đầu nguồn.

Thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Con Cang cùng kiểm lâm xã Sam Mứn tuần tra bảo vệ rừng.

Người H'Mông bản Con Cang đã hiểu lợi ích bảo vệ rừng

Từng là một trong những "điểm nóng" về tình trạng phá rừng trái phép ở xã Na Ư (cũ), nhưng đến nay người H'Mông ở bản Con Cang, xã Sam Mứn, tỉnh Điện Biên đã hiểu lợi ích rừng; tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Anh Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty dẫn đầu Đoàn công tác trao cứu trợ cho đồng bào tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk.

Hành trình "Nghĩa tình Bình Điền": Từ gói sinh kế Thanh Hóa đến hỗ trợ khẩn cấp cho bà con vùng lũ miền trung-Tây Nguyên

Trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên hành trình nhân ái đầy cảm xúc, trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền trung-Tây Nguyên; từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của ban lãnh đạo, với tinh thần "ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền".

Thông báo

Ủy ban nhân dân xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án thành phần 5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) như sau: